“A Hundred Flowers ให้รักพาแม่กลับมา” คือการกำกับภาพยนตร์เรื่องยาวเรื่องแรกของ “คาวามุระ เกงกิ” ซึ่งเคยเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับหนังดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Confession (2010), Your Name (2016), Mirai (2018) อีกบทบาทหนึ่งของเขาคือการเป็นนักเขียนที่มีผลงาน Best Seller อย่าง If Cats Disappeared from the World ถ้าแมวตัวนั้นหายไปจากโลกนี้ (2012)

สำหรับ A Hundred Flowers คือหนึ่งในนิยายขายดีอีกหนึ่งเรื่องของเขา ที่เขาหยิบมาทำเป็นหนัง ด้วยการเขียนบทเองและกำกับการแสดงเองทั้งหมด เป็นเรื่องราวของ คาไซ อิซุมิ (รับบทโดย สุดะ มาซากิ) ลูกชายที่พบว่าแม่ของเขา ยูริโกะ (รับบทโดย ฮาราดะ มิเอโกะ) กำลังป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ ด้วยความสัมพันธ์ของแม่ลูกคู่นี้ที่มีปมในอดีตตามมาหลอกหลอน เนื่องจากคนเป็นแม่เคยหนีตามผู้ชายทิ้งลูกตอนยังเป็นเด็กเอาไว้ให้อยู่คนเดียวเป็นเวลา 1 ปีเต็ม ๆ ซึ่งมันสร้างแผลเป็นเอาไว้ในใจของ อิซุมิ ที่เขาไม่อาจสมานแผลให้หายดีได้เอง ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม ส่วนคุณแม่ยูริโกะก็รู้สึกผิดในใจลึก ๆ กับสิ่งที่เธอทำไป จึงทำให้ความสัมพันธ์ของแม่ลูกมีช่องว่างอันกว้างใหญ่มหาศาลที่ไม่อาจถมให้เต็มได้สักที ยิ่งนานวันที่แม่เริ่มลืมเลือนสิ่งต่าง ๆ ไปจากอาการป่วย แต่ลูกชายกลับเริ่มจดจำช่วงเวลาดี ๆ ที่เขาหลงลืมไปแล้วได้แทน โดยเฉพาะ “ดอกไม้ไฟครึ่งซีก” ที่เป็นปมในใจของแม่ ไม่แพ้ปมในใจของลูกที่เคยถูกแม่ทิ้งไป

จุดแข็งของ A Hundred Flowers ให้รักพาแม่กลับมา

3 ดารานำที่สุดแข็งแกร่งและเป็นแม่เหล็กให้กับหนังได้เป็นอย่างดี เริ่มตั้งแต่พระเอกจอมอินดี้ “สุดะ มาซากิ” ผู้มารับบทลูกชายอิซุมิ ที่คอหนังญี่ปุ่นรู้ดีถึงฝีไม้ลายมือการแสดงของเขา โดยในเรื่องนี้ต้องมาประชันบทบาทกับสุดยอดฝีมือรุ่นเดอะอย่าง “ฮาราดะ มิเอโกะ” ที่รับบทคุณแม่ครูสอนเปียโนยูริโกะที่ความทรงจำกำลังหายไป โดยมี “มาซามิ นากาซาวะ” นางเอกขวัญใจหนุ่มไทยหลาย ๆ คน รับบทแฟนสาวของ อิซุมิ ที่กำลังตั้งครรภ์ การแสดงของทั้งสามคนยอดเยี่ยม แม้หนังจะมีมิติและความลึกของอารมณ์ที่ซับซ้อนมาก ๆ

ในส่วนงานภาพของหนังมีความงดงามและสมจริงจนน่าทึ่ง ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี โดยเฉพาะฉากแผ่นดินไหวจนข้าวของสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ พังทลายลง ฉากดอกไม้ไฟครึ่งซีกทั้งสองฉากมีความสวยงามมาก ดนตรีและเพลงประกอบยอดเยี่ยม ช่วยให้ผู้ชมสามารถดำดิ่งไปกับอารมณ์อันลึกและซับซ้อนของตัวละครได้เป็นอย่างดี

ประเด็นเรื่องนักร้อง Ai ที่เข้ากับยุคสมัย แต่มีการสอดแทรกปมเรื่องความทรงจำต่าง ๆ เข้าไป ทำออกมาได้แยบยล และเฉียบคมมาก ๆ ไม่มีใครจดจำได้ทุกเรื่องราวหรอก และบางครั้งเราก็เลือกที่จะจำในสิ่งที่ไม่ควรจำ แต่กลับหลงลืมในสิ่งดี ๆ สิ่งงดงามที่ไม่ควรลืม

จุดอ่อนของ A Hundred Flowers ให้รักพาแม่กลับมา

หนังมีความซับซ้อนทางอารมณ์ รวมทั้งมีความเฉพาะตัวสูง การตัดต่อที่สลับไปมาระหว่างปัจจุบันกับอดีต บทที่จงใจไม่เปิดเผยเรื่องราวต่าง ๆ ออกมาตรง ๆ ทำให้ผู้ชมต้องใช้สมาธิและพลังงานค่อนข้างสูงในการผูกเรื่อง คลายปมต่าง ๆ เพื่อตีความและทำความเข้าใจกับตัวหนัง

ความนิ่งของหนังตามสไตล์หนังญี่ปุ่นแนวนี้ ถ้าไม่แข็งแกร่งจริง โอกาสหลับคาโรงมีสูงมาก

4/5
เป็นหนังที่มีความเฉพาะตัว ไม่ใช่ผู้ชมทุกคนจะชื่นชอบหนังประเภทนี้ มีความเป็นหนังอินดี้ หนังล่ารางวัล ที่ทำความเข้าใจได้ค่อนข้างยาก แต่ถ้าคุณข้ามกำแพงเหล่านั้นไปได้ นี่คืออีกหนึ่งหนังดีที่ไม่ควรมองข้าม มันอาจช่วยเยียวยา ช่วยปลอบประโลม ช่วยตอบคำถามบางคำถามในใจของคุณ ช่วยให้คุณเข้าใจความหมายของความรัก ให้คุณคิดที่จะทะนุถนอมคนที่คุณรักให้มากยิ่งขึ้น และเข้าใจว่าความทรงจำมีค่ามากแค่ไหน รวมทั้งความรักที่มีต่อคนใกล้ตัว โดยเฉพาะ คุณพ่อคุณแม่ ต้องดูแลมันให้ดีมากยิ่งขึ้นเพียงใด
.

บทสัมภาษณ์ผู้กำกับ “คาวามุระ เกงกิ”

#AHundredFlowers #ให้รักพาแม่กลับมา

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : หมีเช
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : สหมงคลฟิล์ม