เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 48 ปี สุขภาพร่างกายโดยรวมแล้วแข็งแรงสมบูรณ์ดี ระดับน้ำตาลในเลือดไม่เกิน 100 ไขมันคอเลสเตอรอลไม่เคยเกิน 110 ไตรกลีเซอไรด์ก็ไม่เกิน 70 ความดันปกติ ผมเลิกกินเนื้อสัตว์มาเกือบ 3 ปีแล้ว กินเนื้อปลาเป็นส่วนใหญ่เกือบทุกวันก็ว่าได้ ออกกำลังกายทุกวันไม่เคยขาด แต่มีสิ่งเดียวที่ผมยังเลิกไม่ได้ และปฏิบัติอยู่เป็นประจำเกือบทุกวัน คือ การดื่มเหล้า เบียร์ ไวน์ แต่มาเมื่อช่วงต้นปีมานี้ ผมเริ่มมีอาการหงุดหงิด เครียดบ่อย นอนไม่ค่อยหลับ เรียกว่าหลับได้ยาก บางครั้งตื่นขึ้นมาตอนดึกเฉย ๆ และกว่าจะหลับตานอนได้อีกก็จะใช้เวลานาน ทำให้ตื่นสายนอนไม่เต็มที่ โมโหง่ายไม่เคยเป็นเช่นนี้มาก่อน ผมเองสงสัยในตัวเองเหมือนกัน ทั้ง ๆ ที่ผมก็ดำรงชีวิตตามปกติ ไม่เปลี่ยนแปลง ไม่มีเรื่องอะไรที่ต้องเป็นกังวลเลย เมื่อเป็นเช่นนี้จะแก้ไขตัวเองอย่างไรดีครับ

ด้วยความนับถือ
จอห์น 48

ตอบ จอห์น 48

ด้วยวัย 48 ปี ถือว่าเป็นช่วงอายุของผู้ใหญ่ตอนกลาง วัยนี้ระดับฮอร์โมนจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและจิตใจ รวมไปถึงทางเพศสัมพันธ์ด้วย ฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน มีบทบาทสำคัญคือทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง มีความรู้สึกทางเพศและอารมณ์ดี ทำให้อวัยวะเพศแข็งตัว ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงและทำให้กระดูกแข็งแรง ฮอร์โมนเพศชายจะเริ่มลดลงเมื่ออายุ 30 ปี และจะค่อย ๆ ลดลงไปเรื่อย ๆ แบบค่อยเป็นค่อยไป ชายส่วนใหญ่สามารถสร้างฮอร์โมนเพศได้จนอายุ 70 ปี การลดลงของฮอร์โมนนี้จะเริ่มเห็นชัดเจนเมื่อมีอายุโดยประมาณ 50 ปีขึ้นไป โดยเฉลี่ยปีละ 1% อาการที่มักจะแสดงออกเมื่อมีระดับฮอร์โมนเพศชายลดลง คือ มีอาการอ่อนเพลียง่าย กระสับกระส่าย หงุดหงิด ไม่กระฉับกระเฉง เฉื่อยชา กล้ามเนื้อลดขนาดลง อ้วนลงพุง นอนไม่หลับ ความจำเสื่อม อารมณ์แปรปรวน ความต้องการทางเพศลดลง การแข็งตัวของอวัยวะเพศน้อยลง

การหลั่งอสุจิลดลง ทั้งปริมาณและความถี่ หากท่านมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือมากกว่าตามที่กล่าวมา ย่อมแสดงว่าระดับฮอร์โมนเพศชายของคุณเริ่มลดลงแล้ว คุณจึงควรเตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับการเปลี่ยน แปลงที่จะเกิดขึ้น โดยการดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอโดยการออกกำลังกายเป็นประจำ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ลดความเครียด หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น บุหรี่ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ งดอาหารที่มีไขมันจากสัตว์บก เนื้อหมู ไก่ ให้ใช้ปลาแทน ทานอาหารผักและผลไม้มากขึ้น ทานแคลเซียมเสริมและเสริมพฤติกรรมที่ดี เช่น งานอดิเรก

ที่สำคัญ หมั่นเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายหาโรคบางอย่างที่พบได้บ่อยในวัยกลางคน วัยสูงอายุ เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจ โรคตับ เปิดโอกาสให้เกิดอัมพฤกษ์อัมพาตและโดยเฉพาะเหล้า เบียร์ ทำให้เซ็กซ์เสื่อมมากที่สุด และควรตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศชาย หากพบว่าผิดปกติจะได้เร่งรักษาตั้งแต่เริ่มแรก เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในอนาคตแล้วก็ให้รักษาพลังทางเพศด้านเส้นเลือดและกล้ามเนื้อเพศโดยตรงอีก 3 อาทิตย์ ก็จะครบโปรแกรมแข็งแรงทางกายพร้อมกับแข็งแรงทางเพศได้ เช่นวัย 30 ปีอีกครั้ง.

—————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51