การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กำลังจัดทำร่างรายละเอียดขอบเขตงาน (TOR) เพื่อว่าจ้างที่ปรึกษาศึกษาออกแบบรายละเอียดความเหมาะสม การจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และออกแบบเบื้องต้นโครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) สายขนอม-เกาะสมุย คาดว่าจะว่าจ้างและได้ที่ปรึกษาภายในปี 65 หรือไม่เกินเดือน ม.ค.66 เพื่อเริ่มศึกษาช่วงต้นปี 66 ใช้เวลาศึกษาฯ ประมาณ 1 ปี เมื่อศึกษาแล้วเสร็จจะขออนุมัติกระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาดำเนินโครงการต่อไป

โครงการทางพิเศษสายขนอม-เกาะสมุย เชื่อมระหว่าง อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช และ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มีจุดเริ่มต้นโครงการอยู่ที่ ต.ควนทอง อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช สิ้นสุดโครงการที่ ต.ตลิ่งงาม อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ระยะทางรวมประมาณ 17 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุนประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย สะพานเชื่อมเกาะสมุย และถนนเชื่อมต่อ ทั้งนี้ กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ได้ศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้นไว้แล้ว และมอบ กทพ.ดำเนินโครงการต่อ เบื้องต้น กทพ.มีแนวคิดจะให้เป็นการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP)

เกาะสมุยเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมระดับโลก แต่มีข้อจำกัดด้านการเดินทางเฉพาะทางน้ำ โดยเรือเฟอรี่จากท่าเรือดอนสัก ต.ดอนสัก อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี ที่ล่าช้า และทางอากาศซึ่งค่าโดยสารเครื่องบินมีราคาแพง จากสภาพภูมิศาสตร์ เกาะสมุย ตั้งอยู่ใกล้ฝั่งแผ่นดินใหญ่ของ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช มากที่สุด ชัยภูมิของขนอมจึงมีความเหมาะสมที่จะสร้างสะพานจากขนอมสู่เกาะสมุย เพื่อเพิ่มโครงข่ายการเดินทางทางบกและเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวเกาะสมุย

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ให้รายละเอียดว่า ในการศึกษาต้องพิจารณาแนวเส้นทางที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งมีตัวเลือก 5 เส้นทาง ส่วนรูปแบบสะพานเบื้องต้นการจัดวางช่วงพาดสะพาน แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ

1.สะพานช่วงหลัก มีช่วงพาดกว้างพิเศษสำหรับแนวสัญจรทางน้ำหลัก ให้เรือขนาดใหญ่ใช้ลอดผ่านได้ ขนาดช่วงพาด 200-500 เมตร มี 3 ตำแหน่ง ได้แก่ สะพาน A บริเวณใกล้ชายฝั่ง อ.ขนอม สะพาน B บริเวณกึ่งกลางระหว่าง อ.ขนอม และเกาะสมุย และสะพาน C บริเวณใกล้ชายฝั่งเกาะสมุย

2.สะพานช่วงต่อ มีช่วงพาดกว้างทั่วไปไม่อยู่ในแนวสัญจรทางน้ำหลัก ขณะที่รูปแบบทางเลือกโครงสร้างสะพานช่วงหลักที่ต้องพิจารณา มี 2 รูปแบบ ได้แก่ สะพานคานขึง และสะพานขึง

เมื่อก่อสร้างโครงการแล้วเสร็จ จะเพิ่มศักยภาพโครงข่ายการเดินทางให้สะดวก รวดเร็ว ข้ามฝั่งได้ตลอด 24 ชม. ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายการเดินทางให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ขนอม และบริเวณใกล้เคียง เพิ่มคุณภาพชีวิตแก่ประชาชน รวมทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่มากยิ่งขึ้น

ทางพิเศษสายขนอม-เกาะสมุย เป็น 1 ใน 5 โครงการงบลงทุนรวม233,799 ล้านบาท ที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม มีนโยบายให้บูรณาการการพัฒนาโครงข่ายทางถนนร่วมกันระหว่างกรมทางหลวง (ทล.), ทช. และ กทพ. ได้มอบหมาย กทพ.ดำเนินโครงการทางพิเศษสายขนอม-เกาะสมุย แทน ทช. เนื่องจากปัจจุบันรัฐมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ กทพ. มีความสามารถจัดหาแหล่งเงินลงทุนได้หลายช่องทาง ทำให้การขับเคลื่อนโครงการเดินหน้าได้รวดเร็วมากขึ้น แต่ต้องเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง เนื่องจากใช้งบประมาณก่อสร้างจำนวนมาก จึงให้เอกชนร่วมลงทุน

โครงการทางด่วนสายแรกข้ามทะเลอ่าวไทย วิ่งฉิวเพิ่มความสะดวกสบายการเดินทางเข้าเกาะสมุย จะแจ้งเกิดได้จริงหรือไม่?? ต้องติดตาม… รวมทั้งต้องหาแนวทางลดผลกระทบกับระบบนิเวศและธรรมชาติที่จะหดหายไปด้วย.

…ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง…