นาฬิกาไม้สกรีนภาพ” ของ “ยุทธพงธ์ รัตนพันธ์” เป็นงานแฮนด์เมดที่มีจุดเด่นอยู่ที่การนำเทคนิค “การสกรีนภาพ” มาใช้ในการสร้างลวดลายลงบน “แผ่นไม้” และนำไปต่อยอดทำเป็น “นาฬิกา” สร้างให้ชิ้นงานนั้นมีสไตล์มีความโดดเด่นจนทำให้ชิ้นงานได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างดี…ซึ่งวันนี้ทีมคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอ…

ยุทธพงธ์ เจ้าของผู้ที่ผลิตผลงานนาฬิกาไม้สกรีนภาพขาย ภายใต้แบรนด์ “Acacia wood studio” เล่าว่า เดิมนั้นมีอาชีพเป็นนักดนตรี และก่อนจะมาจับทำชิ้นงานนาฬิกาไม้สกรีนภาพนั้นก็เคยผลิตเครื่องดนตรีอูคูเลเล่ขาย ในชื่อเพจ acacia ukulele หลังจากนั้นก็เริ่มมองหาทำชิ้นงานประเภทอื่น โดยมองไปที่ชิ้นงานประเภทของที่ระลึกที่สามารถขายได้เป็นวงกว้าง และลูกค้าสามารถจับต้องได้ จนมาลงตัวที่ชิ้นงานสกรีนภาพลงบนแผ่นไม้ และนำไปสร้างสรรค์ต่อยอดทำเป็นนาฬิกา จึงเริ่มศึกษาเรียนรู้วิธีการทำและก็ใช้เวลาในการฝึกหัดลองผิดลองถูกอยู่เป็นปีกว่าจะได้ชิ้นงานที่ออกมาตามแบบที่ต้องการ จากนั้นก็เริ่มผลิตชิ้นงานออกมาจำหน่าย ซึ่งปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี และมีออร์เดอร์สั่งเข้ามาเรื่อย ๆ จึงยึดทำขายเป็นอาชีพมาจนถึงปัจจุบัน

“จุดเด่นของชิ้นงานนี้ อยู่ที่การนำแผ่นไม้ธรรมดา ๆ มาแล้วใช้เทคนิคการสกรีนรูปใส่ลงไป จากนั้นก็นำไปสร้างสรรค์ทำเป็นนาฬิกา นอกจากจะทำให้ชิ้นงานดูสวยมีคุณค่าแล้ว ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับชิ้นงานด้วย ที่สำคัญชิ้นงานที่ทำออกมาทุกชิ้นจะเน้นที่คุณภาพ และความสวยงามเป็นสำคัญ โดยลวดลายภาพที่สกรีนลงบนแผ่นไม้จะออกเป็นแนวภาพวาด ที่มีลายเส้นที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร มีความคมชัด และภาพที่สกรีนก็เป็นภาพที่ลูกค้าสั่งทำ ซึ่งทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าจะได้ชิ้นงานที่ไม่ซ้ำไม่เหมือนใครแน่นอน ซึ่งชิ้นงานประเภทนี้เป็นสินค้าที่เป็นได้ทั้งของขวัญและตกแต่งบ้าน” เจ้าของชิ้นงานบอกถึงจุดเด่นของชิ้นงานนาฬิกาไม้สกรีนภาพที่ทำให้ได้รับความสนใจจากลูกค้า

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 200,000 บาทส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 60% จากราคา ซึ่งราคาขายนาฬิกาไม้สกรีนภาพมีตั้งแต่ 590-1,290 บาท ซึ่งราคาขายนั้นขึ้นกับขนาดของชิ้นงาน โดยชิ้นงานนาฬิกาไม้สกรีนภาพนั้นมี 3 ไซซ์ ได้แก่…ไซซ์ L (40×30 ซม.) ราคา 1,290 บาท, ไซซ์ M (28×20 ซม.) ราคา 890 บาท และ ไซซ์ S (20×15 ซม.) ราคา 590 บาท นอกจากนั้นก็ยังมีชิ้นงานที่เป็นประเภทแผ่นไม้สกรีนภาพขายอีกด้วย โดยมีราคาขายตั้งแต่ 350-1,090 บาท ราคาแตกต่างกันไปตามขนาดของชิ้นงาน ไซซ์ L (40×30 ซม., ไซส์ M (28×20 ซม.), ไซซ์ S (20×15 ซม.) และไซซ์ SS (13×10 ซม.)

วัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็น ประกอบด้วย ไม้ยางพารา, คอมพิวเตอร์, เครื่องนาฬิกา, น้ำยาเคลือบไม้, แลกเกอร์ และพวกอุปกรณ์เครื่องมือช่างไม้ อาทิ เลื่อยวงเดือน เลื่อยสายพาน, เครื่องเราท์เตอร์, เครื่องทริมเมอร์ และอื่น ๆ เป็นต้น

ขั้นตอนการทำ…นาฬิกาไม้สกรีนภาพ

เริ่มจากการพูดคุยรายละเอียดกับลูกค้าให้เข้าใจตรงกันก่อนว่าลูกค้าต้องการนาฬิกาขนาดไซซ์ไหน ต้องการวางรูปภาพไว้ตรงจุดไหนของนาฬิกาไม้ เมื่อพูดคุยและได้รายละเอียดของลูกค้าที่ต้องการแล้ว ก็เริ่มลงมือทำได้ โดยเริ่มจากนำรูปภาพที่ลูกค้าต้องการจะสกรีนลงบนนาฬิกาไม้มาทำการตกแต่งภาพด้วยโปรแกรมโฟโต้ช็อปในคอมพิวเตอร์ เพื่อให้ได้ภาพที่เป็นลายเส้นตามที่ต้องการเตรียมไว้

ขั้นตอนต่อไปก็เป็นการเตรียมไม้สำหรับใช้ทำโดยนำไม้ยางพารามาประสานต่อกันและทำการตัดให้ได้ขนาดไซซ์ตามที่ลูกค้าต้องการ เมื่อได้แผ่นไม้ตามขนาดที่ต้องการมาแล้วก็ทำการขัดให้เรียบและเช็ดทำความสะอาดให้ดี เสร็จแล้วก็นำไปใส่ในเครื่องสำหรับสกรีนลาย จากนั้นสั่งพิมพ์ลายที่ออกแบบเตรียมไว้ในคอมพิวเตอร์

รอจนเครื่องสกรีนพิมพ์ลายนั้นทำการสกรีนลายตามแบบลงบนแผ่นไม้เสร็จเรียบร้อยดีแล้วก็นำแผ่นไม้ออกจากเครื่องพิมพ์ลาย ตรวจเช็กลายเส้นที่พิมพ์ลงแผ่นไม้ให้เรียบร้อยและทำการเจาะรูสำหรับใส่เครื่องนาฬิกา จากนั้นก็นำแผ่นไม้ที่สกรีนลายเสร็จแล้วไปทำการพ่นเคลือบรอจนน้ำยาเคลือบไม้แห้งก็ทำการพ่นอีกครั้งเสร็จแล้วรอน้ำยาเคลือบไม้แห้งสนิทดีแล้ว ก็นำเครื่องนาฬิกามาประกอบใส่ลงไป ติดตั้งเข็มนาฬิกาให้เรียบร้อย เสร็จแล้วก็ทำการตรวจเช็กความเรียบร้อยอีกครั้ง เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำนาฬิกาไม้สกรีนพร้อมจัดส่งให้ลูกค้าได้ทันที

“สำหรับผู้ที่สนใจทำงานสกรีนภาพลงบนไม้ อาจจะต้องมีความรู้ในการใช้โปรแกรมโฟโต้ช็อปในการออกแบบอยู่บ้าง แต่หากไม่มีความรู้มาก่อนก็สามารถเรียนรู้ได้ไม่ยาก พยายามฝึกฝนฝึกหัดทำบ่อย ๆ ก็จะเกิดความชำนาญ ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับไอเดียในการออกแบบรูปภาพให้มีลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์ดูสวยน่ารักโดนใจลูกค้า เจ้าของชิ้นงานแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจงานสกรีนลงบนวัสดุไม้

สนใจงาน “นาฬิกาไม้สกรีนภาพ” และชิ้นงานแผ่นไม้สกรีนภาพ ของ ยุทธพงธ์สามารถเข้าไปชมสินค้าและสามารถสั่งซื้อได้ที่ เฟซบุ๊ก : Acacia wood studio นาฬิกาไม้สกรีน & ไม้สกรีนภาพ…ทั้งนี้ “งานสกรีนภาพ” ยังเป็นเทคนิคที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับวัสดุได้หลากหลาย และยังสามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ได้เป็นอย่างดี.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน