น้อยคนนักที่ผ่านไป-มายังถนนท่าแพ ตำบลช้างม่อย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จะรู้ได้ว่า มีอาคารหรือบ้านไม้สักหลังใหญ่โอ่อ่าสไตล์โคโลเนียลสีขาวเขียว ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมแบบตะวันตกเก่าแก่ เด่นเตะตา เป็นที่ตั้งของ Raming Tea House Siam Celadon  (ระมิงค์ ทีเฮ้าส์ สยามศิลาดล) พื้นที่ของการถ่ายทอดงานศิลปะครื่องประดับ ชุดเครื่องเคลือบดินเผาโบราณศิลาดล พร้อมด้วยรสชาสุดละมุนลิ้น ผสมผสานกับเมนูอาหารรวมไว้ในที่เดียวกัน

ก่อนถึงมื้ออาหาร รับรองได้ว่า สุขสัมผัสจะบังเกิดพร้อมกับการเพลินชมบ้านไม้สักสไตล์โคโลเนียลสีเขียวขาว 2 ชั้น อายุประมาณ 107 ปี ที่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 6 โดยมีเจ้าของเดิมคือ ขุนอนุกรบุรี ต่อมาทายาทได้ขายส่งทอดให้ นิตย์ วังวิวัฒน์ เจ้าของกิจการชาระมิงค์ ซึ่งภายหลังได้ปรับปรุงฟื้นฟูโดยคงรักษาสถาปัตยกรรมเก่าแก่ไว้ มีความเด่นในทุกมุม อาทิ ระเบียงเป็นไม้ฉลุโปร่ง มีลวดลายละเอียดงดงาม ชายคาและช่องแสงเป็นไม้แกะสลักและฉลุโปร่ง ส่วนหลังบ้านมีสวนสไตล์อังกฤษ สบายตา ถ้าเป็นสายแชะสายชิลชอบถ่ายภาพนี่เพลินที่สุด เพราะมีมุมถ่ายภาพหลากมุมจริงๆ 

สำหรับเมนูอาหารของที่นี่มีให้เลือกหลากหลาย พร้อมกับการนำ “ใบชาออแกร์นิก” จากไร่ชาระมิงค์ มาเป็นวัตถุดิบพื้นฐานในการสร้างสรรค์เมนู ตั้งแต่ น้ำพริกอ่องใบเมี่ยง ยำใบชาสดออร์แกนิกทูน่าน้ำพริกเผา รสชาติเข้มข้นกลมกล่อมเรียกน้ำย่อยได้โข   เทมปุระใบชาสดกับซอสชาระมิงค์รสเผ็ด เคี้ยวเพลินลิ้นมาก นอกจากนี้งยังมี สปาเกตตีเบคอนผัดซอสชาระมิงค์  รสเข้มข้นถูกปาก ผัดไทยซอสระมิงค์ รสชาติออกเปรี้ยวหวานกำลังดี ส่วน ข้าวพะแนงลำไยไก่ ชอบน้ำแกงเข้มข้นออกเค็มและหวานธรรมชาติจากลำไย

นอกจากนี้ยังมี อาฟเตอร์นูน ทีเซต ที่เสิร์ฟมาพร้อมกับเครื่องเคลือบศิลาดลสีเขียวไข่กาแตกลายงางามตา มีหลากเซตให้เลือก ทั้งแบบนั่งจิบชาเบาๆ คนเดียว และเซตที่แบ่งปันกันกับเพื่อน จุดเด่นที่ชวนติดใจ แรกเริ่มคือ กลิ่นชาที่หอมนวล ตามด้วยรสละมุน ส่วนตัว สโคนข้าวก่ำนุ่มหอม ทานคู่กับ คาเวียร์กาแฟ แยมมะม่วง แยมเสาวรส ครีมมะพร้าวสไตล์โฮมเมด หลายคนติดใจมาก

ไม่ถนัดจิบชา มีเครื่องดื่มเย็นๆ มีหลายเมนูน่าสนใจ เช่น “ผีเสื้อสมุทร” เป็นชาไทยมะนาวอัญชัน มีความสวยงามของสีดอกอัญชันที่ดูละมุนตาหอมเปรี้ยวสดชื่น ส่วน “รจนา” เป็นชาไทยนมสีชมพูพาสเทล ซึ่งเป็นสีธรรมชาติจากบีทรูทออกหอมละมุน 

ไปเชียงใหม่ยามลมหนาวพัดผ่านกายหนนี้ ลองแวะไป ระมิงค์ ทีเฮ้าส์ สยามศิลาดล ร้านเปิดบริการทุกวันเวลา 09.00-17.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0-5323-4518 รับรองว่าคุณจะตกหลุมรัก บ้านชาระมิงค์ แห่งนี้แน่แท้.

เรื่อง : แม่พลอย