เรื่องราวชีวิตสุดรันทดของ “แม่แก้ว” หรือ นางสาวจุฑาพร ถาวรแก้ว อายุ 41 ปี ชาว จ.นครศรีธรรมราช คุณแม่ลูกสามสู้ชีวิต โดยลูกทั้ง 3 คน พิการกล้ามเนื้ออ่อนแรง แม่แก้วต้องเป็นเสาหลักเลี้ยงลูก เลี้ยงแม่ที่ตาบอด และเลี้ยงพ่อที่แก่ชรา หลังสามีตกเป็นทาสยาเสพติด จนมีอาการทางสมอง ทำร้ายทุบตีลูกเมียเป็นประจำ จนแม่แก้วต้องพาลูกทั้ง 3 คน มาขออาศัยแม่และพ่อที่ฐานะยากจน อยู่กันตามอัตภาพ ที่บ้านเลขที่ 183/2 หมู่ที่ 9 ต.บางจาก อ.เมืองนครศรีธรรมราช สภาพจะพังมิพังแหล่ และหาทำงานรับจ้างไปวันๆ

ความทุกข์ยากลำบากที่ถาโถมเข้ามาในชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่ง ตลอดชีวิตของคำว่า “เมีย” และ “แม่” ไม่เคยรู้จักความสบาย มีแต่ “สุขแบบทุกข์ๆ” สามีที่เคยเป็นคนตั้งหน้าตั้งตาทำมาหากินรับจ้างกรีดยางและแทงเก็บผลปาล์มน้ำมัน วันหนึ่งก็มาแปรเปลี่ยนเป็นคนละคน เมื่อเขาหันเข้าหายาเสพติด ก่อนหน้านี้จำต้องทนอยู่ก็เพื่อลูกทั้ง 3 คน แต่ยิ่งทนก็ยิ่งแย่ และอาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตทั้งแม่และลูก จึงตัดสินใจทิ้งหน้าที่เมีย เหลือเพียงหน้าที่แม่ และหน้าที่ของลูกกตัญญู

วันนี้ฟ้ามีตาสวรรค์เห็นใจ “แม่แก้ว” ได้พบกับ นายบาว มีลาภอันประเสริฐ ส.ท.ตำบลบางจาก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เห็นใจช่วยเหลือให้ไปทำงานเป็นแม่บ้าน ดูแล “โรงเจ โรงทานหลวงปู่ทวด” ได้ค่าจ้างวันละ 300 บาท เอามาใช้จ่ายจุนเจือในครอบครัว และนายบาว ยังได้นำเรื่องของแม่แก้ว ไปแจ้งให้ นางพิชานันท์ เผือกผ่อง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช ทราบ ก่อนที่จะนำคณะมาเยี่ยมถึงบ้าน ให้กำลังใจ มอบเงินและสิ่งของช่วยเหลือบรรเทาความทุกข์ยาก

“แม่แก้ว” เล่าเรื่องราวชีวิตว่า สมัยวัยรุ่น ตนมีสามีคนแรก มีลูกชายด้วยกัน 1 คน แต่หลังจากลูกอายุได้ 3 ขวบ ก็เลิกรากันกับพ่อเด็ก จากนั้นได้มาอยู่กินกับสามีคนที่ 2 ที่ ต.ไม้เรียง อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช มีลูกชายด้วยกัน 3 คน คนโตอายุ 20 ปี คนที่ 2 อายุ 14 ปี และคนสุดท้องอายุ 7 ขวบ ลูกทั้ง 3 พออายุได้ 5-6 ขวบ ก็จะเริ่มมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงและรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้ลูกคนโตกับคนที่สอง เดินและช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ส่วนคนเล็ก 7 ขวบ ก็เริ่มมีอาการ แต่ยังพอเดินได้อยู่

ช่วง 3 ปีก่อน สามีไปมั่วสุมเสพยาจนติดงอมแงม ไม่ทำงานทำการ กระทั่งประสาทหลอนคล้ายคนวิกลจริต ทำให้ภาระในการหารายได้เลี้ยงครอบครัว 5 ชีวิต ต้องตกอยู่ที่ตนคนเดียว ซึ่งตนจะออกไปรับจ้างที่ร้านขายของชำในตลาดไม้เรียง อ.ฉวาง เป็นงานหนักมาก ต้องขนของ ยกของ แบกข้าวสาร ได้ค่าจ้างวันละ 300 บาท แทบจะไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และยังต้องทำงานบ้าน ปรนนิบัติหาข้าวปลาอาหารให้สามีและลูก บางครั้งข้าวปลาไม่เพียงพอ ตนต้องทนอดเพื่อให้ลูกและสามีได้อิ่ม

เวลาที่สามีไม่พอใจหรือไม่ได้เสพยา ก็จะคลุ้มคลั่งทำร้ายตนและลูก วันหนึ่งลูกชายคนโตได้ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายคลิปตอนที่พ่อทำร้ายน้องแล้วเอามาให้ตนดู ทำให้ตนรับไม่ได้ ที่สามีทำร้ายตนยังพอทนได้ แต่ทำกับลูกก็สุดจะทน เกรงว่าวันหนึ่ง ลูกอาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิต ตนจึงได้ขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่บ้านและนายอำเภอฉวาง และมีเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเจรจาขอแยกทางกับสามีตั้งแต่นั้นมา

ธารน้ำใจไม่มีสิ้นสุด! หลังจากที่ นางพิชานันท์ เผือกผ่อง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช นายสุเทพ แก้วประดิษฐ์ นายอำเภอเมือง จ.นครศรีธรรมราช นางนรี เพชรชู ประธานชมรมแม่ดีเด่นจังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมจังหวัด คณะผู้แทนกองทุนสวัสดิการบ้านบางสะพาน ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ต.บางจาก ได้ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านแม่แก้ว เห็นสภาพความยากจน บ้านที่เก่าทรุดโทรม และลูกทั้ง 3 คน ที่พิการต้องอยู่อย่างลำบาก

จึงได้ตัดสินใจร่วมกันว่า จะก่อสร้างบ้านใหม่ให้แม่แก้วและครอบครัว ในงบประมาณ 1.2 แสนบาท บนที่ดินเช่าของวัดมุจลินทราวาส หรือ “วัดบ่อจิก” ซึ่งทำสัญญาจ่ายค่าเช่าเป็นเงินบำรุงวัดปีละ 100 บาท ท้องที่หมู่ 9 ต.บางจาก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ยุ่ยล้งนคร จำกัด และเพื่อนบ้าน เกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์ ลงทุนลงแรงช่วยก่อสร้าง โดยเริ่มก่อสร้างบ้านแล้วเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 65 คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 20 วัน จึงจะแล้วเสร็จ

“แม่แก้ว” น้ำตาคลอ กล่าวว่า “สุดซาบซึ้งผู้ใหญ่ใจดีที่ยื่นมือเข้าช่วยเหลือ จากนี้พ่อแม่ที่แก่ชรา และลูกพิการทั้ง 3 คน จะได้มีชีวิตที่ดีขึ้น ตนเคยฝันว่า อยากมีบ้านให้ลูกๆ อยู่ วันนี้ฝันเป็นจริง หรือเรียกว่าได้เกินฝันเสียอีก ขอบคุณผู้ใจบุญทุกท่าน ที่มาช่วยเหลือสร้างบ้าน และนายกเหล่ากาชาดฯ ยังได้ประสานงานกับสำนักงานการศึกษานอกโรงเรียนและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จะให้ครูมาสอนหนังสือลูกชายที่พิการทั้ง 3 คน ให้สามารถอ่านออกเขียนได้ด้วย ตนไม่รู้จะตอบแทนอย่างไร จากนี้จึงขอปวารณาตัวเป็นคนดีของสังคม และจะอุทิศตนในการจะช่วยเหลือสังคมต่อไปอย่างเต็มที่”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ไพฑูรย์ อินทศิลา จ.นครศรีธรรมราช
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..