โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ก็ครึกโครมขึ้นมาอีกเคสหนึ่งโดยเป็นเคสเด็กหญิงวัย 14 ปี ยกพวกรุมทำร้ายเด็กหญิงวัย 13 ปี แล้วมีการ “บังคับให้ถอดเสื้อผ้าถ่ายคลิปเปลือยนำไปลงประจานในโลกอินเทอร์เน็ต” ซึ่งเคสนี้มีรายงานข่าวเบื้องต้นว่า ที่มาสาเหตุของเหตุการณ์นี้อาจเกิดจากการที่เด็กหญิงวัย 14 ปี คิดว่าเด็กหญิงวัย 13 ปี จะแย่งแฟนที่เป็นหนุ่มใหญ่วัย 50 ปี??

เคสอื้ออึงล่าสุดยังไงแน่??…ก็ว่ากันไป

ที่แน่ ๆ…“การกระทำเช่นนี้มีโทษหนัก”

“ผิดกฎหมายแน่ ๆ และมิใช่ฉบับเดียว”

ทั้งนี้ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ขอสะท้อน “ย้ำเตือนกันไว้เลยนะวิ!!” ว่ากรณี “ทำร้ายถ่ายคลิป-แพร่คลิป” นี่ใครก็ตาม…โดยเฉพาะที่ไม่ใช่เด็กแล้ว ไปกระทำกับผู้อื่นหลายขนานแบบนี้…แบบที่ประมาณว่า “เต็มคาราเบล” นี่เป็นการกระทำที่ “ผิดกฎหมายหลายฉบับ!!” เลยนะ ซึ่งการทำความผิดในลักษณะเช่นนี้นั้น โทษตามกฎหมายมีทั้งปรับเงิน และโทษจำคุก!!

ย้อนดูกันที่ ความผิดตาม “ประมวลกฎหมายอาญา” ซึ่งนอกจากโทษตาม ความผิดฐานทำร้ายผู้อื่น แล้ว…ก็ยังมีโทษตามหมวด 3 ความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามมาตรา 328 ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณา ด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพ หรือตัวอักษร ที่ทำให้ปรากฏด้วยวิธีใด ๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษร กระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือกระทำโดยการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่นใด ๆ ผู้กระทำจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท …นี่เป็นส่วนหนึ่งของข้อกฎหมาย-โทษ…

ตามความผิดทางอาญา…และยังมีทางแพ่ง

การกระทำลักษณะดังกล่าว…สำหรับ ความผิดตาม “ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์” นั้น ตามข้อกฎหมาย…อาจจะเข้าข่าย ความผิดฐานละเมิด โดยมาตรา 420 ระบุไว้ว่า… ผู้ใดจงใจ หรือประมาทเลินเล่อ ทำต่อบุคคลอื่นโดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่าผู้นั้นทำละเมิด… ต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น …นี่เป็นข้อกฎหมายทางแพ่ง ที่ก็มีความเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว…

เฉพาะ “ทำร้าย” ก็ “โทษไม่เบา” แล้ว

“ถ่ายคลิป-แพร่คลิปด้วย” ก็ “ยิ่งหนัก!!”

ดูกันในส่วนของ กฎหมายเกี่ยวกับการ “เผยแพร่คลิปวิดีโอ” ในไทยก็มีมานานแล้ว…คือ พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งฉบับปัจจุบันเป็นฉบับที่ 2 พ.ศ. 2550 โดยที่ “ความผิด” ตามกฎหมายนี้ในภาพรวมก็ควรตระหนักด้วย เช่นมาตรา 14 ที่ระบุว่าผู้ใดกระทำการดังที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ถือเป็นความผิด ซึ่งได้แก่การกระทำ…

(1) โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา, (2) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ โครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน

(3) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา, (4) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามก และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้, (5) เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม (1) (2) (3) หรือ (4) …ถ้าการกระทำเข้าข่ายดังที่ระบุมานี้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ …นี่ก็เป็นโทษที่ไม่เบา…อาจเกี่ยว “ทำร้ายถ่ายคลิป”

ถ่ายคลิปเปลือยเผยแพร่”…โทษหนัก!!

ทั้งนี้ แม้ว่าการกระทำความผิดข้างต้นจะมิได้กระทำต่อประชาชนโดยรวม แต่เป็นการ กระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ผู้ที่กระทำ ผู้ที่เผยแพร่ หรือผู้ที่ส่งต่อ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวข้างต้นนั้น…ก็ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ...เหล่านี้เป็นข้อมูลโดยสังเขปเกี่ยวกับ ความผิดตาม “กฎหมายคอมพิวเตอร์” ที่หากใครกระทำพฤติกรรม “ทำร้าย-ถ่ายคลิป-เผยแพร่คลิป” เพื่อต้องการจะ “ประจาน” ทำให้ “ผู้อื่นอับอาย” ก็ “โดน” ได้!!

ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ก็ขอสะท้อนย้ำไว้…การกระทำดังกล่าวนี้ “มีความผิดตามกฎหมาย”… การทำร้าย-ถ่ายคลิป-เผยแพร่คลิป จะด้วยสาเหตุใดยังไงก็ผิดแน่ ๆ มิอาจเลี่ยงโทษได้ และ…ยิ่งถ้าผู้ถูกทำร้ายเสียชีวิตยิ่งผิดหนัก!!

คิดจะ “งานใหญ่” เช่นนี้กับใคร…เลิกคิด

ไม่เช่นนั้น…“โดนโทษจัดเต็มคาราเบล”

ย้ำเตือนกันไว้…“อ่วมอรทัยแน่ ๆ วิ!!”.