เชื่อว่าแฟนบอลลิเวอร์พูล ที่นั่งชมเกมนัดที่ทีมรักบุกเยือน “ไก่เดือยทอง” ทอตแนม ฮอตสเปอร์​ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา คงรู้สึกคล้าย ๆ กันว่าเหมือนนั่งรถไฟเหาะยังไงยังงั้น 

จากที่ครึ่งแรกเล่นเป็นเทพเจ้า แต่ครึ่งหลังออกจากมุมมาก็โดนเจ้าถิ่นบดจนโอนเอนเป็นสนต้องลม ทำเอา “เดอะค็อป” ทั้งหลายหัวใจจะวายกันเป็นแถว 

เกมนี้ เจอร์เกน คลอปป์​ จัดทัพแบบเต็มขีดที่สุดเท่าที่มี นอกจาก ฮาร์วีย์​ เอลเลียตต์​ ที่ได้ลงก่อน จอร์​แดน เฮนเดอร์สันที่ร่างกายยังไม่ 100 เปอร์เซ็นต์​ ที่เหลือเรียกได้ว่าดีที่สุดเท่าที่มีตอนนี้แล้ว 

เกมรับมี อิบราฮิมา โกนาเต ลงมายืนคู่กับ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์​ แดนกลางนอกจาก เอลเลียตต์​ ยังมี ฟาบินโญ​ กับ ติอาโก อัลคันทารา ช่วยกันทำเกม ส่วนแนวรุกก็เหลืออยู่แค่นี้ นั่นคือ โรแบร์โต ฟีร์มิโน,​ ดาร์วิน นูนเญซ​ และ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ 

และหลังจากแพ้ในเกมลีกมา 2 นัดติดให้กับทีมบ๊วย และรองบ๊วย เกมนี้ คลอปป์​เน้นลูกทีมให้ออกสตาร์ตด้วยความกระตือรือร้นทันที ถ้าเป็นมวย “หงส์แดง” ก็ชิงทำก่อนในขณะที่ “ไก่เดือยทอง” ยังตั้งลำไม่ทัน 

ประตูแรกเกิดจาก ซาลาห์​ ที่ขวางบอลออกไปทางซ้าย ถ่ายบอลกันไปมา ก่อนที่ นูนเญซ​จะเกี่ยวบอลในกรอบเขตโทษแล้วไหลให้ ซาลาห์​ เป็นคนสำเร็จโทษ 

ถึงนาทีนั้นรูปเกมของลิเวอร์พูล เหนือกว่าชัดเจน และเมื่อ เอริค ดายเออร์​ โหม่งพลาดดื้อ ๆ ให้ ซาลาห์ หลุดเข้าไปยกข้ามตัว ฮูโก โยริส ตุงตาข่าย มันก็ยิ่งเป็นโบนัสสำหรับทีมเยือน กับการนำ 2 ประตูหลังจบครึ่งแรก มันคือสถานการณ์ในฝันของกุนซือทุกคนกับเกมยากนอกบ้านแบบนี้

และสำหรับ ซาลาห์ นั้น 2 ประตูของเขาในเกมนี้ ทำให้ซีซั่นนี้ กองหน้าทีมชาติอียิปต์ มีส่วนร่วมกับประตูไปแล้ว 19 ลูกจาก 20 เกมในทุกรายการ (14 ประตู 5 แอสซิสต์) ซึ่งนับตั้งแต่เขาย้ายมาเล่นในแอนฟิลด์ มีซีซี่นเดียวที่เขามีส่วนร่วมกับประตูหลังผ่าน 20 เกมมากกว่าซีซั่นนี้ นั่นคือ 28 ลูกในฤดูกาล 2021-22 

ซึ่งนั่นหมายความว่าถึงบางช่วงอาจถูกมองว่าฟอร์มตก แต่นี่คือหนึ่งในซีซั่นที่ ซาลาห์ ออกสตาร์ตได้ดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม พอออกจากมุมมาสู้กันต่อในครึ่งหลัง เหมือน “ไก่เดือยทอง” เริ่มตื่นจากภวังค์​เดินหน้าอัด “หงส์แดง”​จนโอนไปเอนมา ลูกโหม่งของ อิวาน เปริซิช ที่จูบคานเต็ม ๆ คือคำเตือนแบบเข้ม ๆ ถึงเกมรับทีมเยือน 

จนกระทั่ง แฮร์รี เคน หลุดเข้าไปซัดมุมแคบเสียบหน้าต่างเสาไกลให้เจ้าถิ่นไล่มาเป็น 1-2 โดยที่ โกนาเต มาช้าไปแค่เสี้ยววินาทีนั่นแหละ ทุกอย่างจึงเข้าสู่สถานการณ์ที่เขม็งเกลียวสุดฤทธิ์ 

“ไก่เดือยทอง” เดินหน้าต่อยเป็นชุด ขณะที่ “หงส์แดง” ได้แค่ยกการ์ดสูงสวมหมวกกันน็อคแทบจะตลอดเวลา  ทำเอา“เดอะ ค็อป” ลุ้นกันตัวโก่งจนก้นไม่ติดเก้าอี้กันเป็นแถว 

แต่ที่ต้องปรบมือให้อย่างสนั่นหวั่นไหวคือเกมรับ โดยเฉพาะ โกนาเต ที่เกมนี้เป็นพระเอก นอกจากจะสกัดจังหวะอันตรายได้หลายครั้ง ยังรับบทตัวประคองคอยซ้อน เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์​ ที่ยังคงอ่อนหัดในเกมรับเหมือนเดิมได้เป็นอย่างดี 

สำหรับผมนี่คือ แมน ออฟ เดอะ แมตช์​ สำหรับ ลิเวอร์พูล ในเกมนี้ ไม่แพ้ ซาลาห์ ที่ยิงคนเดียว 2 ประตู…!!!

กระนั้น สิ่งที่แฟน “หงส์แดง” น่าจะแฮปปี้นอกเหนือจากผลการแข่งขันในเกมนี้ นั่นคือการที่ทีมเป็นฝ่ายขึ้นนำคู่แข่งก่อนเป็นกับเขาบ้างแล้ว รวมถึงทีมปลอดล็อกชนะนอกบ้านในเกมลีกได้เป็นนัดแรกเสียที 

หวังว่าเรื่องเหล่านี้จะกลายเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ทีมติดเครื่องกลับมาอยู่ในฟอร์มที่ยอดเยี่ยมแบบเดิม ๆ ที่เคยเป็นได้เสียที 

และที่สำคัญ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเกมลีกนัดหน้าที่จะเจอกับ เซาแธมป์ตัน ลูกทีมของ เจอร์เกน คลอปป์ จะไม่รับบทโรบินฮู้ด ปล้นแต้มทีมใหม่ไปแจกให้ทีมเล็กอีก

ไม่อย่างนั้นก็ไม่รู้จะชนะเกมนี้ไปทำไมเหมือนกัน….

เครดิตภาพ : REUTERS