วิถีชีวิตในยุคข้าวยากหมากแพง ข้าวของพากันขึ้นราคาทุกอย่าง ทุกคนก็ต้องประหยัดกินประหยัดใช้ เพื่อให้ชีวิตไปต่อได้ แต่ยังมีร้านอาหารตามสั่งร้านหนึ่งที่สวนกระแส ขายในราคาเมนูละ 20 บาท หวังช่วยลดรายจ่ายค่าครองชีพให้กับชาวบ้าน นักเรียน นักศึกษา

“ร้านชาเวียร์” อาหารตามสั่ง 20 บาท ตั้งอยู่เยื้องนิบงอพาร์ทเม้นท์ หมู่ที่ 9 ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา จ.ยะลา มี นายนูฮามีดี อาวัง อายุ 37 ปี ชาว อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เป็นเจ้าของร้าน นายนูฮามีดี มีฝีมือการทำอาหารที่อร่อย สะอาด สดใหม่ เพราะเคยไปเป็นพ่อครัวในร้านอาหารที่ประเทศมาเลเซีย มานานกว่า 6 ปี

นายนูฮามีดี เล่าว่า ช่วงที่เจอวิกฤติโควิด-19 ต้องหนีกลับไทย หอบเงินจำนวนหนึ่งมาทำทุนเปิดร้านขายอาหารตามสั่ง จนมาเป็น “ร้านชาเวียร์” มีเมนูหลากหลายกว่า 50 เมนู ตอบโจทย์ช่วยลดรายจ่าย ค่าครองชีพให้กับชาวบ้าน นักเรียน นักศึกษา ที่เข้ามาทำงาน และเข้ามาเรียนหนังสือในตัวเมืองยะลา

ปัจจุบันวัสดุดิบต่างๆ ที่นำมาประกอบอาหาร ไม่ว่าจะเป็นไก่ เนื้อ อาหารทะเล พืชผัก เครื่องปรุง แก๊ส น้ำมัน ต่างปรับราคาขึ้นตามภาวะน้ำมันที่มีราคาแพงขึ้น แต่ตนก็ถือคติ “ได้กำไรน้อย ก็พอได้อยู่” จนเป็นที่ติดใจของบรรดาลูกค้าจำนวนมาก

โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียน นักศึกษา คนทำงาน และประชาชนทั่วไป ที่ต้องใช้จ่ายเงินค่าอาหารประจำวันด้วยความประหยัด ซึ่งทางร้านก็ดีใจที่เป็นส่วนหนึ่ง ในการช่วยลดค่าครองชีพ

“ส่วนเมนูของร้านชาเวียร์ที่มีกว่า 50 เมนู อาทิ ไข่ยัดไส้ ผัดเผ็ดปลาดุก ข้าวผัดต้มยำ ข้าวคะน้าปลาเค็ม ข้าวผัดไก่ ข้าวเนื้อ/ไก่ทอดกระเทียม ฯลฯ ถ้าใส่ไข่ดาว ไข่เจียว จะเพิ่มอีก 5 บาท นอกจากนี้ก็ยังมีเมนูเส้น และอื่นๆ อีกมากมาย เรียกว่าแต่ละห่อกิน 1 มื้อ อิ่มท้องแน่นอน แถมยังอร่อยด้วย”

ลูกค้าที่ได้มาทานครั้งแรกก็ติดใจ กลับมาซื้อเป็นครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 โดยบอกว่ามีเมนูอาหารหลากหลาย อาหารที่นี่ไม่แพง อร่อย และอิ่มท้อง นอกจากนี้ ทางร้านยังรับทำข้าวกล่องอีกด้วย เปิดให้บริการ 10 โมง-เที่ยงคืน ลูกค้าที่ต้องการอุดหนุน สามารถสั่งอาหารล่วงหน้าได้

ขณะที่ นายนูรฮัมดาน อาวัง อายุ 22 ปี น้องชายเจ้าของร้าน เล่าว่า ลูกค้าส่วนมาก 90 เปอร์เซ็นต์ จะเป็นนักศึกษา ส่วนมากจะมารับประทานกันในช่วงเวลาพักเที่ยง และช่วง 6 โมงเย็น ตอนเลิกเรียน ส่วนรายได้มีเงินเข้าร้าน ประมาณ 15,000-20,000 บาท ต่อวัน

“สำหรับตนเองและพี่ชาย มีความชื่นชอบในการทำอาหารอยู่แล้ว ช่วงโควิดจึงได้หันมาทำร้านอาหารตามสั่ง 20 บาท พอเราได้ทำในสิ่งที่ชอบ แม้จะเหนื่อยแต่ก็มีความสุข และดีใจที่ร้านชาเวียร์ เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ช่วยเหลือทุกท่านให้ได้อิ่มอร่อย พร้อมกับความประหยัดลดค่าครองชีพ”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : อะหมัด รามันห์สิริวงศ์ จ.ปัตตานี
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..