ลิโอเนล เมสซี คว้าถ้วยรางวัลทั้งชีวิตมาเกือบ 40 รายการ ทั้งระดับสโมสรและทีมชาติ แต่มันยังขาดอยู่อย่างเดียวและยิ่งใหญ่ที่สุด นั่นคือถ้วยแชมป์ฟุตบอลโลก

การโต้เถียงกันว่า ใครคือนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล อาจจะเป็นคำถามที่ตอบยากที่สุดข้อหนึ่ง แฟนบอลรุ่นพ่ออาจบอกว่า เปเล่ บางคนอาจบอกว่า ดิเอโก มาราโดนา แต่ถ้าถามคนยุคนี้ พวกเขาอาจมีตัวเลือกในใจแค่ คริสเตียโน โรนัลโด หรือ เมสซี เจ้าของบัลลงดอร์รวมกัน 12 สมัย

อย่างไรก็ตามสำหรับชาวอาร์เจนตินาบางราย เมสซี ยังไม่ใกล้เคียง มาราโดนา ดาวเตะผู้ล่วงลับที่สามารถพาทีม “ฟ้าขาว” คว้าแชมป์โลก 1986 เพราะไม่ว่าคุณจะเก่งแค่ไหน แต่กับชาติบ้านเกิดที่ยังคว้าถ้วยสำคัญที่สุดไม่สำเร็จ เมื่อนั้นย่อมไม่อาจเทียบเคียง มาราโดนา ระดับสโมสร มาราโดนา ไม่ได้ประสบความสำเร็จเท่ากับ เมสซี แต่การแบกทีมจนคว้าแชมป์โลก กลายเป็นปาฏิหาริย์ของประเทศที่ประชาชนคลั่งไคล้ฟุตบอลมากที่สุด

โอกาสใกล้เคียงมากที่สุดของ เมสซี คือรอบชิงชนะเลิศปี 2014 แต่สุดท้ายอกหักพ่ายต่อ เยอรมนี ในการต่อเวลาพิเศษ

ผลงานในนามทีมชาติ กลายเป็นอาถรรพณ์ที่ทำให้ เมสซี ถึงกับท้อ นอกจากแชมป์เยาวชนโลก 2005 และแชมป์โอลิมปิก 2008 เมสซี ไม่เคยได้สัมผัสแชมป์เมเจอร์จริงๆ กับทีม”ฟ้าขาว” ด้วยความกดดันมหาศาล เขาประกาศลาทีมชาติเมื่อปี 2016 ก่อนกลับลำหวนคืนทีมอีกครั้ง

กระทั่งปี 2021 คำสาปคลี่คลาย อาร์เจนตินา คว้าแชมป์ทวีปอเมริกาใต้ หรือ โกปา อเมริกา โดยเมื่อสิ้นเสียงนกหวีดสุดท้าย ภาพที่นักเตะทกคนกรูกันเข้าไปกอด เมสซี ยังติดตาตรึงใจแฟนบอลทั้งโลก

ฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ จะเป็นภารกิจสำคัญที่สุดครั้งต่อไปของ เมสซี และอาจจะเป็นโอกาสครั้งสุดท้ายของกัปตันวัย 35 ปี หากอาร์เจนตินาล้มเหลว เมสซี อาจเป็นแค่ซูเปอร์สตาร์ที่ยังก้าวไม่พ้นร่มเงาของ มาราโดนา แต่หากคว้าแชมป์โลก สถานะของ เมสซี จะยิ่งใหญ่เทียบเท่าไอดอลของเขา และไม่ใช่แค่แฟนๆ เมสซี ที่ปลาบปลื้ม ไม่ใช่แค่ชาวอาร์เจนไตน์ที่ดีใจที่สุด แม้แต่ มาราโดนา เองก็อาจหลั่งน้ำตาแห่งความยินดีอยู่บนสวรรค์เช่นกัน

เฮียเอง