ผู้เขียนมีประสบการณ์เลี้ยงสุนัขมาตั้งแต่จำความได้ ก็ 30 นิด ๆ ล่าสุดได้เลี้ยงน้องแจ็ค พันธ์ุเยอรมันเชพเพิร์ด หรือ แอลเซเชียน อายุ 12 ปี เช้าวันหนึ่งน้องแจ็คมีอาการอาเจียนแห้ง ๆ หายใจแรง ซึ่งน้องมักจะชอบทานหญ้าให้อาเจียนอยู่เป็นประจำ และเมื่อคืนวานก็ร่าเริง เล่น กินข้าวได้ปกติ พวกเราคนที่บ้านจึงไม่รู้สึกว่าแปลก หรือ คิดว่าแจ็คป่วยเลย จนกระทั่งเวลาประมาณบ่าย ๆ พบว่าน้องนอนซม หายใจแผ่ว ๆ มีอาการท้องบวมพอง เหมือนถูกสูบลมจนป่อง จนแข็งแน่นเหมือนท้องน้องแจ็คจะแตกได้ตลอด เราจึงช่วยกันพาไปหาหมอ รพ.สัตว์ใกล้ ๆ บ้าน เป็นสัตวแพทย์ประจำบ้านเลย เพราะคุณหมอรู้จักกับหมาแมวทุกตัวที่บ้าน

พอหมอเห็นก็บอกรีบไปเอกซเรย์ เมื่อดูภาพแล้วสรุปได้ว่า เป็นกระเพาะบิด คือกระเพาะของสุนัข มีขนาดขยายใหญ่มากและบิดตัว เป็นผลให้บริเวณขั้วทั้ง 2 ข้าง คือปลายบนที่ต่อกับหลอดอาหาร และปลายส่วนที่ต่อกับตอนต้นของลำไส้เล็กนั้นเกิดตีเกลียว คล้าย ๆ กับห่อทอฟฟี่ ทำให้อาหารที่ตกค้างอยู่ภายในและแก๊สไม่สามารถระบายไปที่ใดได้ในท้องน้องจะมีแรงดันเกิดเพิ่มขึ้นอย่างมากภายในกระเพาะอาหารนั้น

คุณหมอได้ช่วยแจ็คเบื้องต้นคือช่วยระบายลม หรือแก๊สออกมาก่อน จากนั้นต้องผ่าตัดเพื่อบิดส่วนปลายของกระเพาะทั้งสองด้านให้คลายเกลียว เพื่อป้องกันการเกิดขึ้นซ้ำจำเป็นต้องเย็บกระเพาะให้ติดผนังช่องท้อง จะได้ไม่แกว่งจนบิดหมุนอีก แต่ทาง รพ.จำเป็นต้องเตรียมเลือด เตรียมห้อง จึงต้องรอผ่าตัดแจ็คตอนช่วงสาย ๆ ของอีกวัน

หลังจากเข้าผ่าตัดไป 3-4 ชั่วโมง คุณหมอออกมาบอกว่า ให้ทำใจ เนื่องจากแจ็คอาการหนักมากกว่าที่เห็นในภาพเอกซเรย์ คือกระเพาะแจ็คแตกมีเศษอาหารกระจายเต็มช่องท้อง และเลือดไม่สามารถไปเลี้ยงม้ามได้จนมีเนื้อตาย ต้องตัดออก หมอทำเต็มที่ทั้งเย็บรูกระเพาะที่แตกแล้ว และให้ติดผนังช่องท้อง ตัดชิ้นเนื้อตายออก ล้างอาหารที่ตกค้างออกให้มากที่สุด รวมกับแจ็คเป็นสุนัขที่ถือว่าแก่แล้ว หากน้องทนผ่านคืนนี้ได้ก็ต้องระวังเรื่องช่องท้องติดเชื้ออีก แต่แจ็คได้พยายามสู้อย่างเต็มที่แล้ว น้องจึงขอพักผ่อนไปที่ดาวหมาในช่วงเที่ยงคืนวันนั้น

จากข้อมูลที่ถามคุณหมอ การบิดตัวของกระเพาะอาหารทำให้เส้นเลือดที่มาเลี้ยงกระเพาะอาหารและม้าม ซึ่งบางส่วนจะตีบตันลง ทำให้เกิดการคั่งของเลือดในบริเวณนี้เป็นจำนวนมาก แล้วเกิดเนื้อตายเพราะไม่มีเลือดไปเลี้ยงนาน ๆ และเลือดไหลไปหัวใจ เพื่อสูบฉีดไปเลี้ยงส่วนอื่น ๆ สุนัขจะปวดท้องทรมานมาก หากเจ้านายไม่สังเกตหรือพาไปหาสัตวแพทย์ไม่เร็วพอ น้องก็จะเสียชีวิตอย่างทรมานจากการเจ็บปวด และขาดออกซิเจน

ถ้าเราโชคดี ได้เห็นอาการของสุนัข เมื่อเริ่มเป็นใหม่ ๆ ได้แก่ การกระวนกระวาย ผุดลุกผุดนั่งน้ำลายยืด พยายามอาเจียนแต่ไม่มีอะไรออกมา และท้องเริ่มขยายผิดปกติ ก็อย่าได้รอช้าไปหาหมอได้เลย เพราะถ้าไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที น้องจะเสียชีวิตแน่นอน.