กระเป๋าสานจากผักตบชวาปักลาย” ของ “นิรินธนา นันทะเสน” สินค้างานฝีมือที่ผสมผสานงานศิลปะการปักลวดลายเป็นรูปต่าง ๆ ที่นอกจากจะทำให้กระเป๋าสานธรรมดามีความสวยงามมีเสน่ห์มากขึ้นแล้ว ยังทำให้ชิ้นงานมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย…ซึ่งวันนี้ทีมคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอ…

นิรินธนา นันทะเสน เจ้าของผู้ที่สร้างสรรค์ชิ้นงานกระเป๋าสานจากผักตบชวาปักลวดลายขายเล่าว่า…ก่อนหน้าที่จะมาทำชิ้นงานกระเป๋าสานจากผักตบชวาปักลายก็ทำงานประจำเป็นพนักงานอยู่ที่บริษัทแห่งหนึ่ง และโดยส่วนตัวก็ชื่นชอบงานฝีมือประเภทการเย็บปักถักร้อยอยู่แล้ว ซึ่งในช่วงที่ทำงานพอมีเวลาว่างจึงพยายามมองหาอะไรทำขายเพื่อเป็นการสร้างรายได้เสริมจากงานประจำ จนมามองเห็นว่ากระเป๋าสานจากผักตบชวาเป็นวัสดุที่เกิดจากธรรมชาติ มีรูปแบบที่หลากหลายและเป็นที่นิยม หากนำมาต่อยอดสร้างสรรค์ผสมผสานงานปักลวดลายลงไปบนกระเป๋าสาน นอกจากจะทำให้ชิ้นงานมีความสวยงามขึ้นแล้วยังเป็นการเพิ่มมูลค่าของสินค้าอีกด้วย

หลังจากที่มีความคิดว่าจะทำชิ้นงานปักลายลงกระเป๋าสานผักตบชวาขายก็เริ่มศึกษาเรียนรู้วิธีการปักจากทางยูทูบและนำมาประยุกต์ฝึกหัดทดลองปักลวดลายลงบนกระเป๋าสานจากผักตบชวาดู ซึ่งก็ใช้เวลาฝึกลองผิดลองถูกอยู่ไม่นานก็สามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานออกมาได้อย่างที่ต้องการ จากนั้นจึงได้ลองนำไปวางขายผ่านช่องทางออนไลน์ ปรากฏว่าชิ้นงานกระเป๋าสานจากผักตบชวาปักลายได้รับความสนใจจากลูกค้า และสามารถสร้างรายได้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งทำชิ้นงานขายอยู่ได้ระยะหนึ่งจึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำเพื่อมาสร้างสรรค์ทำชิ้นงานกระเป๋าสานจากผักตบชวาปักลายขายอย่างจริงจังมาจนถึงปัจจุบัน

ความยากของการปักลายลงบนกระเป๋าสานจากผักตบชวามีความยากกว่าการปักผ้ามาก เนื่องจากลักษณะผิวของวัสดุที่ไม่เรียบและมีความแข็ง รูปทรงที่มีความโค้ง ต้องใช้ความชำนาญในการปักพอสมควร การปักลายลงกระเป๋าสานต้องใช้ความละเอียดประณีตเพื่อให้งานออกมาสวยงามและมีคุณภาพ ส่วนลวดลายที่ปักลงบนกระเป๋าสานนั้นใช้การหาแรงบันดาลใจจากอินเทอร์เน็ตเป็นแนวทางแล้วนำมาประยุกต์ดัดแปลงทำเป็นแบบของตัวเอง นอกจากนั้นลูกค้ายังสามารถออกแบบลวดลายตามที่ต้องการได้อีกด้วย ส่วนรูปแบบรูปทรงของกระเป๋าสานก็มีหลากหลาย และเหมาะกับการใช้งานจริง โดยลูกค้าส่วนใหญ่มีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ เจ้าของชิ้นงานกล่าว

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 5,000 บาท ส่วนใหญ่ใช้เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ที่จำเป็น ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 40% จากราคา ซึ่งราคาขายของกระเป๋าสานจากผักตบชวาปักลายมีราคาตั้งแต่ 1,000-3,000 บาท ขึ้นอยู่กับรูปแบบ ขนาดของกระเป๋า รวมถึงความยากง่ายของลวดลายที่ปักลงบนกระเป๋าสาน

วัสดุอุปกรณ์ ประกอบด้วย…กระเป๋าสานจากผักตบชวา, ด้าย, เข็ม, กาว, กรรไกรตัดผ้า, ผ้าซับในกระเป๋า, เชือกเอ็น, ลูกปัด เป็นต้น

ขั้นตอนการทำ…กระเป๋าสานจากผักตบชวาปักลาย

เริ่มจากพูดคุยทำความเข้าใจกับลูกค้าก่อนว่าลูกค้าต้องการรูปทรงกระเป๋าแบบไหน และต้องปักลวดลายอะไรลงบนกระเป๋าสาน หลังจากที่พูดคุยทำความเข้าใจตรงกันกับลูกค้าแล้วก็เริ่มลงมือทำชิ้นงานได้ทันที โดยเลือกรูปแบบกระเป๋าตามที่ลูกค้าต้องการ วาดหรือร่างแบบตามที่ลูกค้าต้องการลงบนกระเป๋าสานก่อน

หลังจากที่ร่างแบบตามที่ต้องการลงบนกระเป๋าสานเสร็จแล้วก็เริ่มทำการปักลวดลายตามแบบได้ทันที เลือกใช้สีของด้ายตามแบบและทำการปักลงไปตามแบบ เมื่อปักลวดลายตามแบบจนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็นำกาวทาด้านในกระเป๋าตรงบริเวณที่ปักด้ายลงไป เสร็จแล้วก็นำกระเป๋าสานที่ปักนั้นไปตากแดดหรือผึ่งลมไว้เพื่อให้กาวที่ทาไว้แห้งสนิท

พอกาวแห้งสนิทดีแล้วก็นำกระเป๋ามาทำการเย็บบุด้านใน โดยนำผ้าซับมาตัดให้ได้ขนาดตามแบบรูปทรงของกระเป๋า จากนั้นก็นำมาเย็บติดด้านในกระเป๋า ตกแต่งขอบกระเป๋าและสายสะพาย เสร็จแล้วตรวจสอบความเรียบร้อยกระเป๋าเก็บรายละเอียดให้เรียบร้อยอีกรอบ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมจัดส่งให้ลูกค้าได้

งานฝีมือประเภทงานปักลวดลายลงกระเป๋าสานจากผักตบชวานั้นต้องเริ่มจากความชอบและใจรักก่อน ส่วนเรื่องของวิธีการปักและฝีมือนั้นสามารถฝึกหัดพัฒนากันได้ แค่พยายามฝึกหัดทำบ่อย ๆ ก็จะเกิดความชำนาญขึ้นมาได้เอง นอกจากนั้นก็ต้องใช้ความพยายามความอดทนและมีความประณีต เพราะงานแต่ละชิ้นนั้นต้องใช้ระยะเวลาในการทำนานพอสมควร เจ้าของชิ้นงานแนะนำ

สนใจงาน “กระเป๋าสานจากผักตบชวาปักลวดลาย” ของ นิรินธนา สามารถเข้าไปชมสินค้าหรือสั่งซื้อได้ที่ เฟซบุ๊ก : Chobpak_Handmade หรือทาง อินสตาแกรม : chob__pak หรือทางโทรศัพท์ 08-8252-1127 ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบชิ้นงานฝีมือผสานงานศิลปะการปักลวดลายลงบนกระเป๋าสานจากผักตบชวา ที่นอกจากจะสร้างความความสวยงามมากขึ้นแล้วยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้ชิ้นงานอีกด้วย ซึ่งสามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” สร้างรายได้เสริมได้อย่างน่าสนใจ.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน