@@…ถือว่าช่วงนี้ในหลายจังหวัดโดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง กำลังเผชิญปัญหาอุทกภัยน้ำท่วม บางพื้นที่ถูกน้ำท่วมสูงมานานนับสัปดาห์แล้ว ที่สำคัญ มวลน้ำก้อนใหญ่ กำลังเริ่มทะลักลงมายังพื้นที่จังหวัดปริมณฑล เรียกว่ามวลน้ำก้อนใหญ่กำลังเริ่มไหลบ่าโอบล้อมกรุงเทพมหานคร จนทำให้หลายคนเริ่มขวัญผวากลัวจะเห็นการณ์ซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่ ปี 2554!!

@@…ทำให้ช่วงนี้ทุกเหล่าทัพ ไล่ตั้งแต่ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ (ตท.21/จปร.32) ผบ.ทสส. พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ (ตท.22/จปร.33) ผบ.ทบ., พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ (ตท.22/นนร.79) ผบ.ทร., พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ (ตท.22/นนอ.29) ผบ.ทอ. และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ (ตท.22/นรต.38) ผบ.ตร. ต่างสั่งระดมสรรพกำลังในหน่วยงานทุก เหล่าทัพ พร้อมเครื่องมือ อุปกรณ์นานาชนิด แบ่งกระจายออกไปตามพื้นที่ต่างจังหวัดที่กำลังประสบปัญหาน้ำท่วม เพื่อเร่งช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่กำลังได้รับความเดือดร้อนแสนสาหัสถูกน้ำท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรมานานนับสัปดาห์

@@…ขณะที่การประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยมี พล.อ.เฉลิมพล ผบ.ทสส. เป็นประธาน พร้อมด้วย พล.อ.ณรงค์พันธ์ ผบ.ทบ., พล.ร.อ.เชิงชาย ผบ.ทร., พล.อ.อ.อลงกรณ์ ผบ.ทอ. และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ผบ.ตร. เข้าร่วมประชุมครั้งแรก ณ ห้องประชุมกองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ พล.อ.เฉลิมพล ได้กล่าวแสดงความยินดีกับ ผบ.ทร., ผบ.ทอ. และ ผบ.ตร. ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งสำคัญ รวมทั้งผู้ที่ได้รับพระราชทานยศสูงขึ้น เมื่อวันที่ 1 ต.ค.65 ที่ผ่านมา จากนั้นมอบนโยบายการปฏิบัติงานแก่เหล่าทัพ โดยให้ยึดถือนโยบายเร่งด่วนของ รมว.กลาโหม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ซึ่งให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เพื่อสานต่อแนวทางการขับเคลื่อนประเทศภายใต้นโยบาย “รวมไทยสร้างชาติ”

@@…รวมทั้ง การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566-2570) ประกอบด้วย นโยบายเร่งด่วน จำนวน 3 ด้าน ได้แก่ การเสริมสร้างความมั่นคงและปลอดภัยของประเทศ การพัฒนากองทัพและการส่งเสริมการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล และการสนับสนุนรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาที่สำคัญของชาติ นอกจากนี้ได้เน้นย้ำให้ กองทัพไทย และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้มงวด กวดขันวินัยและความประพฤติของกำลังพลในสังกัด ให้ดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดี ด้วยการประพฤติปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รวมทั้งข้อควรปฏิบัติและข้อควรระวังต่าง ๆ ทั้งในและนอกเวลาราชการอย่างเคร่งครัด ตระหนักถึงความสำคัญในหน้าที่ความรับผิดชอบ “ขอให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยจิตวิญญาณของ ทหาร-ตำรวจ มีความเสียสละ มุ่งมั่น อุทิศตนในการให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงทีในทุกสถานการณ์ ยึดมั่นผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ให้บูรณาการความร่วมมือกับเหล่าทัพและทุกภาคส่วนอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ศรัทธา ว่ากองทัพสามารถเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนได้ในทุกโอกาส เพราะสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ถือเป็นเกียรติยศอันภาคภูมิใจของเหล่า ทหาร-ตำรวจ ทุกนาย”

@@…นอกจากนี้ทุกเหล่าทัพและหน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศ ยังร่วมกันจัดกิจกรรม น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 13 ต.ค. 2565 พิธีตักบาตรพระสงฆ์และสามเณร, พิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทาน, พิธีวางพวงมาลา พร้อมกล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และจัดกิจกรรมบริจาคโลหิต เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่รัชกาลที่ 9 ผู้ทรงเป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทย พระองค์ทรงเปี่ยมด้วยพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ประชาชนดำรงอยู่ด้วยความสุขสงบร่มเย็นบนพื้นฐานแห่งความพอเพียงมาจนถึงทุกวันนี้ ทรงเป็นที่เคารพรักและเทิดทูนอย่างสูงสุดของเหล่าทหาร และประชาชนทุกหมู่เหล่าอย่างไม่มีวันเสื่อมคลาย

@@…ด้านความเคลื่อนไหวด้านอื่นของกองทัพบก ในรอบสัปดาห์ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เดินทางตรวจเยี่ยมความพร้อมของกำลังพลที่เตรียมจะเดินทางไปเข้ารับการ ฝึกผสม JPMRC 23-01 กับ กองพลน้อยที่ 2 กองพลทหารราบที่ 25 กองกำลังทางบกสหรัฐ ภาคพื้นแปซิฟิก สหรัฐอเมริกา ที่ผ่านมากองทัพบกได้ส่งกำลังกองร้อยทหารราบ ไปเข้าร่วมการฝึกผสมกับกองทัพบกสหรัฐฯ รหัส Lightning Forge 2019 เป็นครั้งแรก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 โดยประเมินผลการฝึกตามระบบการฝึกของกองทัพสหรัฐ ปัจจุบันกองทัพบกได้จัดกำลังจากหลายหน่วยรวมทั้ง นักเรียนนายร้อย และ นักเรียนนายสิบ จำนวน 152 นาย และมอบให้ กองทัพภาคที่ 4 โดย กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 15 เป็นหน่วยหลักในการจัดกำลังระดับกองร้อยทหารราบ เข้าร่วมการฝึกฯ

@@…ขี่ม้าเลียบค่ายเข้าสู่ถิ่นลูกประดู่ ต้องขอแสดงความดีใจ และภาคภูมิใจแทน “บิ๊ก 4 ช.”-พล.ร.อ.เชิงชาย  ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ตอนนี้เริ่มตั้งแต่การจัด กำลังพล ผบ.หน่วยต่างๆ ค่อนข้างได้รับกระแสตอบรับอย่างดีเยี่ยม จากนี้ก็ต้องจับตาดูต่อด้วยว่า จะเข้ามาสางปัญหาค้างเก่าอันยืดเยื้อ โดยเฉพาะ ปัญหาโรงโม่หิน หรือ กิจการหินสัมปทานกองทัพเรือ ในเขาวังปลา ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เกือบทุกปัญหาหรือข้อพิพาทส่วนใหญ่ หนีไม่พ้นการเจรจาพูดคุยก็ต้องให้เวลา บิ๊ก 4 ช. ได้ศึกษาข้อมูลทั้งสองด้านอย่างละเอียดให้ครบถ้วนสักระยะเชื่อว่าคงจะเห็นทางออกปัญหา!! ด้านความเคลื่อนไหวกิจกรรมทัพเรือ พล.ร.อ.เชิงชาย หลังจากรับตำแหน่งเต็มตัวเดินสายตรวจเยี่ยมหน่วยในพื้นที่สัตหีบ โดยเฉพาะหน่วยรบหลักทางเรือ กองเรือยุทธการ โดยมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม (ตท.23/นนร.80) ผบ.กองเรือยุทธการ พร้อมกำลังพลให้การต้อนรับให้ เรือหลวงปิ่นเกล้า ยิงสลุด 19 นัด นอกจากนี้ พล.ร.ต.ทินกร กาญจนเตมีย์ (ตท.26 /นนร.83) ผบ.หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ ให้ข้อมูล ด้าน พล.ร.ท.กำจร เจริญเกียรติ เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทร. นำกำลังพล ลงพื้นที่ อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม มอบถุงยังชีพ

@@…ส่วนความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. ได้มอบนโยบายผู้บัญชาการทหารอากาศ ประจำปี พ.ศ.2566 สานต่อ สร้างขวัญ พัฒนา” นอกจากนี้ในที่พล.อ.อ.อลงกรณ์ ในฐานะ ผอ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย น.อ.หญิง พรรณประภา วัณณรถ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ นำคณะเจ้าหน้าที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ กำลังพลจิตอาสากองทัพอากาศ และสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ลุยพื้นที่น้ำท่วมสูง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อร่วมกิจกรรมช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่หมู่ 5, 6, 7 ต.รางจรเข้ และหมู่ 6, 7, 8 ต.บ้านโพธิ์ ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำที่ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรมานานกว่า 2 เดือน อีกทั้งมีแนวโน้มที่จะยังเป็นพื้นที่รับน้ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง จากนั้นยังนั่งเรือลุยเข้าไปยังพื้นที่น้ำท่วมสูงซึ่งชาวบ้านกว่า 10 หลังคาเรือนออกมารับของไม่ได้ และวายถุงยังชีพแด่พระภิกษุสงฆ์ ณ วัดกระโดงทอง ทั้งนี้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม ขอความช่วยเหลือมาได้ที่ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ โทร. 0-2534-2096.

น้อมรำลึก...พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน จัดกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ

วางพวงมาลาพล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ประธาน จัดพิธีวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ ศูนย์การทหารปืนใหญ่ จังหวัดลพบุรี โดยมี ผู้บังคับบัญชาชั้นสูง ผู้บังคับหน่วยทหาร หัวหน้าส่วนราชการ ฯลฯ เข้าร่วมพิธี

บำเพ็ญกุศล…พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ประธานในพิธีทำบุญและสวดพระพุทธมนต์เป็นพระราชกุศล น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ ห้องเจ้าพระยา หอประชุมกองทัพเรือ โดยมีคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ กองทัพเรือ เข้าร่วมพิธี

นิทรรศการฯ…พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. ประธานพิธีน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ อาคารรณนภากาศ โรงเรียนนายเรืออากาศฯ พร้อมกันนี้ได้จัดกิจกรรมบริจาคโลหิต และนิทรรศการฯ ณ กองบริการโลหิต อาคารศูนย์มะเร็ง รพ.ภูมิพล

ช่วยน้ำท่วม…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. นำคณะไปติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในบริเวณพื้นที่ อ.เมือง และ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พร้อมมอบถุงยังชีพและให้กำลังใจประชาชนที่อาศัยริมคลอง โดยพื้นที่ดังกล่าวมีกำลังพล หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก เข้าสนับสนุนป้องกันและช่วยประชาชนอย่างใกล้ชิด

มอบถุงยังชีพ…พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. พร้อมด้วย น.อ.หญิง พรรณประภา วัณณรถ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ นำคณะเจ้าหน้าที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ กำลังพลจิตอาสากองทัพอากาศ และสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ลุยพื้นที่น้ำท่วมสูง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย