เมื่อค่ายหนังดังอย่าง “มาร์เวล” ต้องการจะขยายจักรวาลหนังแนวฮีโร่ปิศาจให้ดูมีทรงพลังมากขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ “มอเบียส” ฮีโร่แวมไพร์ ไม่ค่อยจะสบความสำเร็จเท่าที่ควร ก่อนจะมาจัดหนักกับ Doctor Strange in the Multiverse of Madness ที่พยายามทำออกมาให้ดูสยองขวัญ แต่…ก็ไม่ถึงฝั่งฝัน ปล่อยความสยองแบบงง ๆ ล่าสุดกับผลงานของ “ไมเคิล จิอัคชิโน” ผู้อยู่เบื้องหลังงานดนตรีภาพยนตร์ชื่อดังหลายเรื่อง ไม่เว้นแม้กระทั่งเพลงเปิดค่ายมาร์เวลเอง ที่ตอนนี้ผันตัวมาเป็นผู้กำกับหนังแนวสยองขวัญใน Werewolf by Night

เรื่องย่อ Werewolf by Night

เมื่อกลุ่มนักล่าอสูรฝีมือขั้นเทพจากทุกมุมโลกมารวมตัวกัน เพื่อช่วงชิง พลอย “บลัดสโตน” หินวิเศษที่มีอำนาจในการกำราบปิศาจ แต่ใครจะไปรู้ว่า “แจ็ค รัสเซลล์” (รับบทโดย กาเอล การ์เซีย เบร์นัล) หนุ่มนักล่าอสูรที่กวาดล้างอสูรจอมโหดไปร้อยกว่าตัว แท้จริงแล้วเขาคือ มนุษย์หมาป่า หรือ Werewolf ที่ลอบเข้ามาในงานเพื่อช่วยเหลือเพื่อนอสูรร่างยักษ์ที่ชื่อ “เท็ด” ที่พลาดโดนกลุ่มนักล่าจับเอามาติด “บลัดสโตน” แถม “พี่แจ็คยังใจดีช่วยเหลือ “เอลซ่า” (รับบทโดย ลอร่า ดอนเนลลี) นักล่าอสูรคนสวยที่โดนกลุ่มนักล่าด้วยการตามสังหารด้วย เรื่องราวของการไล่ล่าจบลงอย่างไร ติดตามกันได้ทาง ดิสนีย์พลัส เท่านั้น

Werewolf by Night: Gael García Bernal says that Diego Luna supported him in  his debut in the MCU (2022) - Trending News Update

จุดแข็งของ Werewolf by Night

งานภาพแทบไม่ได้ใช้ CGI มาช่วยเลย ส่วนใหญ่เป็นงานทำมือล้วน ๆ ซึ่งก็ทำออกมาได้เยี่ยมมาก ๆ มีการใช้ภาพโทนขาวดำย้อนยุค ดูชวนลึกลับน่าติดตาม ในส่วนของฉากการต่อสู้ มุมภาพก็ทำออกมาแนวย้อนยุคเช่นกัน จังหวะแอ๊คชั่นไม่ได้หวือหวาหรือทำออกมาโอเวอร์ดูเป็นระบบระเบียบเหมือนหนังในปัจจุบัน นึกถึงหนังสมัยวัยเด็ก มีความเรียบง่ายแต่ดุเดือดโชว์เลือดท่วมจอ ในส่วนของการแคส นักแสดงหลัก “กาเอล การ์เซีย เบร์นัล” ปกติจะเล่นหนังแนวดราม่า ซึ่งมีผลงานล่าสุดอย่าง OLD มารับบท “แจ็ค รัสเซลล์” ซึ่งดูเป็นอะไรที่ย้อนแย้งกับคาแรกเตอร์ในการ์ตูน คือ พยายามให้ตัวละครตัวนี้ดูอ่อนแอเป็นลุงธรรมดา ไม่ได้แข็งแกร่งอะไร แต่จริงๆ คือ โหดจัด….ปลัดบอก!!!

เช่นเดียวกับ นางเอกอย่าง “เอลซ่า” (รับบทโดย ลอร่า ดอนเนลลี) เธอเป็นฮีโร่นักล่าอสูร หนึ่งในสมาชิกแก๊ง “มิดไนท์ซัน” ในช่วงตอนแรกของเรื่องมีการจัดบทให้เธอกลายเป็น “นางเอกตกยาก” แถมยังหมางใจกับแม่เลี้ยงใจร้าย ราวกับเป็นบทดราม่าพล็อตเรื่องคล้าย ๆ “ซินเดอเรลล่า” ก่อนจะจัดบทคิวบู๊ต่อสู้ให้เธอเอาชีวิตรอดจากกลุ่มนักล่า เรียกได้ว่า ทุกบทบาทเธอจัดเต็มได้เกิน 100% แน่นอน ในเรื่องยังมีเซอร์ไพร้ส์และอิสเตอร์เอกโยงไปยังหนังในค่ายมาเวล์เรื่องอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมกับการปรากฏตัวของ MAN-THING สุดยอดอสูรที่แข็งแกร่งสุด ๆ อีกด้วย

Watch: Marvel Reveals First 'Werewolf By Night' Trailer At D23 »  GossipChimp | Trending K-Drama, TV, Gaming News

จุดอ่อนของ Werewolf by Night

เป็นที่น่าเสียดายเพราะภาพยนตร์เรื่องนี้ค่อนข้างสั้นแถมดำเนินเรื่องไว ทำให้ขาดการปูเรื่องและบอกเล่ารายละเอียดของตัวละครสำคัญไปหลายส่วน การโชว์ปิศาจ มอนเสตอร์ ก็ไม่ได้มีลูกเล่นอะไร ให้เจอแบบตรง ๆ นั่นแหละ ตรงนี้เลยทำให้หนังดร็อปเรื่องความน่ากลัวหรือสยองขวัญลงไปอีก ยิ่งฉากปรากฏตัวของหมาป่ายิ่งดูเนือยมาก แอบถอดใจว่าหนังแนวฮีโร่ของค่าย “มาร์เวล” อาจไม่เหมาะกับหนังสยองขวัญจริงๆด้วย…

3/5 สำหรับหนังสยองขวัญ ที่ไม่มีความสยองหรือน่ากลัวอะไร กลายเป็นหนังดราม่าไล่ล่าสัตว์ประหลาด คุณหมาป่าก็ร่างปุกปุยเกิ้น!!!

Marvel's Man-Thing explained: who is Werewolf by Night's other monster?

—————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ ดิสนีย์พลัส