ส่วนตัว “หมีเช” เป็นแฟนคลับหนังของผู้กำกับ คงเดช จาตุรันต์รัศมี อยู่แล้ว และไม่เคยพลาดภาพยนตร์ของเขาเลยสักเรื่อง แต่การมาครั้งนี้ เขาไม่ได้มาคนเดียว แต่ชวน ราสิเกติ์ สุขกาล โปรดักชั่นดีไซเนอร์ที่เคยฝากผลงานไว้กับ Mary is Happy, Mary is Happy (2013), ตั้งวง (2013) มาสวมบทบาทผู้กำกับร่วมกัน ถือเป็นการกำกับหนังครั้งแรกของ ราสิเกติ์ ด้วย

และ “หมีเช” ยังชื่นชอบ “อิ๊งค์” วรันธร เปานิล, “วี” วิโอเลต วอเทียร์, “มิวสิค” แพรวา สุธรรมพงษ์, “เจนนิษฐ์” เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ, “มินนี่” ภัณฑิรา พิพิธยากร เป็นพิเศษอยู่แล้ว การที่ทั้งหมดมาแสดงหนังเรื่องเดียวกัน แฟนคลับอย่างเราจะพลาดได้อย่างไร นอกจากนั้น ยังมีนักแสดงหญิงที่น่าสนใจอีกหลายต่อหลายคน

2 ย่อหน้าข้างต้นอาจเป็นสาเหตุตื้น ๆ ที่จูงใจให้อยากชมภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่เมื่อได้ชมจนจบแล้ว ก็ต้องขอบอกต่อเลยว่า นี่คือหนังที่ควรค่าแก่การรับชมเป็นอย่างยิ่ง หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบศาสตร์ของภาพยนตร์ ชื่นชอบการดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ และไม่ได้ต้องการแค่ความบันเทิง พักผ่อนหย่อนใจ คลายเครียด จากหนังเท่านั้น Faces of Anne จะทำให้คุณสนุกดู สนุกขบคิด สนุกกับความท้าทาย สนุกกับการแสดง สนุกกับการคาดเดา สนุกกับฉากโหด ๆ สนุกกับความจิตในเรื่อง สนุกกับการทำความเข้าใจวัยรุ่นในยุคนี้ สนุกกับการค้นหา เข้าใจ โอบกอด แอนทุกแอนในเรื่อง หรือแม้แต่สนุกกับการทำความเข้าใจแอนในตัวของเราเอง

Faces of Anne คือหนังที่จะพาผู้ชมไปสำรวจผู้หญิงทุกคนที่ชื่อ “แอน” ซึ่งพักรักษาตัวอยู่ที่สถานพยาบาลเร้นลับแห่งหนึ่ง แอนต้องพยายามเอาชีวิตรอดจากปิศาจหัวกวาง “เวติโก” ที่ออกไล่ล่าสังหารแอนทุกคนในตอนกลางคืน ผู้หญิงที่ชื่อแอนเหมือนกันทุกคนต้องไขปริศนา ค้นหาเบื้องลึกในจิตใจตัวเอง เพื่อพาพวกแอนให้หลุดพ้นไปจากสถานการณ์อันสุดเลวร้ายอันตรายถึงชีวิตนี้ให้ได้

จุดแข็งของ Faces of Anne

มีนักแสดงหญิงที่น่าสนใจมากมาย อิ๊งค์, วี, ก้อย, มิวสิค, เจนนิษฐ์, มินนี่, ออกแบบ, ปันปัน, นาน่า, อุ้ม ฯ ผู้ชมจะได้สนุกกับการแสดงของสาว ๆ ทั้งหลาย ที่ต้องเค้นสุดยอดฝีมือการแสดงออกมาให้ได้ นั่นคือหนึ่งในความสนุกที่สนุกมาก ๆ ของหนังเรื่องนี้ และคุณจะได้รู้ว่า คงเดช กับ ราสิเกติ์ นั้น เป็นคู่หูที่โหดขนาดไหน กับสิ่งที่ทั้งคู่กระทำกับดาราสาวในเรื่อง รับประกันว่าไม่เคยมีใครโหดร้ายกับ อิ๊งค์ และ วี ขนาดนี้มาก่อน

งานภาพและฉากที่น่าสนใจ เนื่องจากหนังเรื่องนี้มีฉากที่ต้องจำลองสถานที่ภายในจิตใจของแอนที่แหลกสลาย ไม่ว่าจะเป็นฉากของห้องจัดเลี้ยงชวนขนหัวลุก, โรงภาพยนตร์ร้าง, ทางเดินที่แสนคดเคี้ยว, วอร์ดผู้ป่วยสุดหลอน ซึ่งทีมผู้สร้างต้องออกแบบ จัดทำขึ้น ใช้เทคนิคพิเศษ และซีจี เนรมิตขึ้นมา ซึ่งช่วยให้หนังมีความเหนือจริง เพิ่มความน่าสนใจยิ่งขึ้นไปอีก

การคาดเดาไม่ได้ก็เป็นอีกจุดแข็งโป็กของ Faces of Anne ปกติหนังแนวนี้มักตกม้าตาย เพราะผู้ชมคาดเดาเหตุการณ์ล่วงหน้าได้ถูกต้องเกือบหมด ทำให้ความสนุก ความท้าทายในการชมลดลง แต่ Faces of Anne คือหนังที่ยากแก่การคาดเดา สามารถทำให้ผู้ชมเหวอรับประทานได้

แก่นของเรื่องที่แข็งแรง ซึ่งสามารถสานต่อไปยังเรื่องราวสะท้อนสังคม สะท้อนตัวตน สะท้อนจิตใจของผู้คนในโลกยุคปัจจุบันได้อย่างคมคาย ลื่นไหล คมกริบ และบาดลึก

จุดอ่อนของ Faces of Anne

ถือเป็นหนังที่ดูยาก มีฉากรุนแรงขั้นสุด ฉากโหดเลือดสาดเพียบ จึงไม่เหมาะกับเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี และหากคุณไม่หาข้อมูลก่อนเข้าไปชม จะนั่งเหวอรับประทาน และอาจจับจุด จับต้นชนปลายไม่ถูก แนะนำว่าควรหาข้อมูลก่อนเข้าไปดูในโรง เพื่อจะได้สามารถเก็บเกี่ยวสิ่งละอันพันละน้อยที่ 2 ผู้กำกับต้องการมอบให้กับเรา ซึ่งล้วนแล้วแต่มีของดี ๆ ทั้งนั้น

4.5/5
นี่คือหนังที่ท้าทายผู้ชมเป็นอย่างมาก สอดแทรกแง่คิดที่คมกริบ สะท้อนสังคมได้อย่างเจ็บแสบที่สุด เราจะสนุกทั้งระหว่างชม ที่ผู้กำกับท้าทายคนดูว่า ลองเดาสิ อะไรจะเกิดขึ้นต่อไป แล้วเราก็ต้องแทบตกเก้าอี้ เมื่อเดาผิด และไม่คิดว่ามันจะออกมาอีหรอบนี้ เป็นหนังที่เหมาะกับวัยรุ่น วัยทำงาน และผู้ใหญ่มาก ๆ วัยรุ่นดูเพื่อเข้าใจตัวเอง เพื่อน พี่น้องให้มากขึ้น วัยทำงานดูเพื่อให้เข้าใจบริบทสังคมในยุคนี้ ผู้ใหญ่ดูเพื่อให้เข้าใจบุตรหลานของตัวเองมากยิ่งขึ้น ซึ่งมันเป็นอะไรที่ยากมาก ๆ แต่หนังเรื่องนี้ทำได้ กับการทำความเข้าใจวัยรุ่นในยุคนี้ วัยรุ่นกับตัวตนบนโลกโซเชียล การเคารพตัวเอง เข้าใจตัวเอง การถูกคาดหวังจากสังคม ตัวตนที่หลากหลายบนโซเชียลมีเดียที่แตกต่างจากตัวตนจริง ๆ การถูกบูลลี่ ความทับซ้อนของสังคม ความซับซ้อนของสังคม ที่ทำให้ตัวตนสับสน แหลกเหลว ซึมเศร้า จนถึงขึ้นอาจแหลกสลายได้ เมื่อได้ดูและทำความเข้าใจแล้ว เราจะได้รีบแก้ไขให้ทันท่วงที ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินการณ์ ก่อนที่แอนทุกคนจะแหลกสลาย จงประคับประคอง ประคบประหงม ดูแลแอนในตัวคุณให้ดีที่สุด อย่าให้ตกหลุมความทับซ้อน-ซับซ้อนของสังคมยุคนี้ที่เรายากจะหลีกหนีได้

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : หมีเช
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : เอ็ม พิคเจอร์ส