ทางกรุงเทพมหานคร นำโดยสำนักสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมมือกับภาคีคนรักน้องหมา จัดกิจกรรม “Dog ParK at สวนเบญจกิติ” ที่แบ่งพื้นที่สวนดังกล่าวตั้งอยู่ตรงข้ามลานจอดรถสวนเบญจกิติ ยาวมาถึงฝั่งขวาของประตู 1 ทางเข้าสวนฝั่งรัชดา มีพื้นที่กว่า 10 ไร่ ทั้งนี้ผู้ใช้บริการจะต้องลงทะเบียนน้องหมา พร้อมหลักฐานการฉีดวัคซีนแล้ว ก่อนพาเข้าสวน (@line id : @701uemys)

การใช้สวนน้องหมาสวนเบญจกิติ มีข้อกำหนด 3 ข้อหลัก 1. น้องหมาต้องใส่สายจูง และเจ้าของต้องจูงน้องเสมอ (ไม่อนุญาตให้ถอดสายจูงน้องหมา) 2. ต้องลงทะเบียนให้น้องหมา และโชว์หลักฐานการยืนยันการลงทะเบียนให้พี่ รปภ.ก่อนเข้าใช้สวน 3. เจ้าของน้องหมาต้องพกถุงอึ และจัดเก็บอึน้องหมาแล้วทิ้งขยะให้เรียบร้อย (ทั้งนี้ทางสวนมีเตรียม dog toilet ไว้ให้ด้วย)

โดยวันนั้นมีกิจกรรมมากมาย ไฮไลต์ที่น่าสนใจคือ กิจกรรมพิเศษ Workshop จาก ครูนล พันธุ์นุชิต โปษยานนท์ (Nol’s Puppy Class) ในหัวข้อ “การพาสุนัขไปที่สาธารณะ” แนะนำการใช้อุปกรณ์เบื้องต้นและการฝึกสุนัขด้วยตนเอง เพื่อให้สุนัขและเจ้าของเข้าใจในการอยู่ร่วมกันอย่างถูกวิธี สามารถเข้าไปอยู่ในสังคมภายนอกได้อย่างปกติ และป้องกันพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่อาจจะเกิดขึ้นในที่สาธารณะ

นายชัชชาติ ผู้ว่าฯกทม. ให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมาเราเปิดสวนด๊อกปาร์ค ซึ่งไม่น่าเชื่อว่ามีคนมาใช้บริการจำนวนมาก โดยเริ่มเปิดวันแรก ๆ มีคนนำสุนัขไป 60 ตัว เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์มีคนพาสุนัขใช้บริการถึง 600-700 คน การปรับสวนสาธารณะมาเป็นด๊อกปาร์คนั้น เป็นการใช้ทรัพยากรเดิมที่มีอยู่แล้วมาดำเนินการตามนโยบายของภาครัฐ ทั้งนี้ในช่วงต้นเดือน ต.. 65 อาจมีการขยายต่อไปถึงสวนลุมพินี เนื่องจากยังมีที่ว่างอยู่บริเวณกรมวิทยุเก่าของกทม.ที่ไม่มีคนเข้าไปใช้ ซึ่งต้องแบ่งปันพื้นที่ซึ่งกันและกัน ทำให้สมดุลกันระหว่างคนที่เลี้ยงสุนัขกับคนที่ไม่ได้เลี้ยงสุนัข.

เครนาย

ขอบคุณภาพจาก เพจ กรุงเทพมหานคร