“ป้ายทะเบียนรถ” เป็นแผ่นป้ายที่ใช้ระบุรถยนต์หรือยานพาหนะทางบกทุกประเภทการใช้งาน หรือแผ่นป้ายพิเศษอื่น ๆ เช่น เลขทะเบียนสวย ซึ่งบางคนถือเป็นเรื่องโชคลาภและความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต นอกจากตัวเลขแล้วหมวดตัวอักษรต่าง ๆ ในแผ่นป้ายทะเบียนรถก็ช่วยสื่อความหมายได้เช่นกัน หากสมพงษ์กับวันเกิดยิ่งช่วยเสริมในเรื่องการขับขี่ปลอดภัยและได้โชคลาภ

โดย ณรงค์ศักดิ์ ฐิติวัฒนากร หรือ “อาจารย์บอย ไพ่ผ่องญาณ” อุปนายก สโมสรนักพยากรณ์แห่งประเทศไทย ให้ความรู้ว่า ตัวอักษรเป็นวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ของชาติไทย เราโชคดีที่มีตัวอักษรเป็นของตัวเองตั้งแต่สมัยพ่อขุนรามคำแหง แต่จริง ๆ มีมาก่อนหน้านี้แล้วนำมาดัดแปลงเป็นอักษรภาษาไทย ซึ่งตัวอักษรแต่ละตัวมีจิตวิญญาณของแต่ละตัวที่แตกต่างกันไป จึงนำมารวมกับเรื่องราวของโหราศาสตร์

ตัวอักษรไทยที่เกี่ยวข้องกับโหรา ศาสตร์ในประเทศไทยสามารถแบ่งเป็น 2 สายหลัก ได้แก่ สายที่ 1 เป็นแบบโบราณ เกิดมาเป็นร้อยปีแล้ว คือการเอาตัวอักษรไปใส่ไว้ในทักษา ซึ่งในทักษาแบ่งเป็น 9 ช่อง แต่ช่องตรงกลางจะเว้นไว้และใช้จริง ๆ แค่ 8 ช่อง คือ ช่องที่ 1 แทนพระ อาทิตย์ อยู่ซ้ายสุดบนสุด ช่องนี้จะรวมสระทั้งหมดและตัวอักษร อ.อ่าง ส่วนช่องถัดมาเป็น ช่องที่ 2 แทนพระ จันทร์ มีตัวอักษร ก ข ค ฆ ง ถัดมา ช่องที่ 3 คือพระอังคาร มีตัวอักษร จ ฉ ช ฌ ญ ถัดลงมาแถวกลางด้านขวา ช่องที่ 4 คือพระพุธ มีตัวอักษร ฎ ฏ ฐ ฑ ฒ ณ ถัดมา ช่องที่ 5 จะสังเกตว่าไม่ได้ต่อจากช่องที่ 4 คือพระพฤหัสบดี มีตัวอักษร บ ป ผ ฝ พ ฟ ภ ม ถัดมา ช่องที่ 6 พระศุกร์ มีตัวอักษร ศ ส ษ ห ฬ ฮ ถัดมาเป็นช่องที่ 7 ต่อจากช่องที่ 4 คือพระเสาร์ มีตัวอักษร ด ต ถ ท ธ น และ ช่องที่ 8 อยู่ด้านล่างซ้ายมือ คือพระพุธกลางคืน มีตัวอักษร ย ร ล ว

เราจะเห็นว่ามีการนำตัวอักษรภาษาไทยไปใส่ไว้ในทักษา เพื่อใช้ในเรื่องของการตั้งชื่อหลัก ๆ ของไทย ซึ่งในสมัยโบราณจะตั้งชื่อตามวันเกิด เช่น คนเกิดวันพฤหัสบดี ใช้ดาวพฤหัสบดีนำ ต้องใช้ตัวอักษรในช่องที่ 5 บ ป ผ ฝ พ ฟ ภ ม แต่ในยุคปัจจุบันจะไม่เน้นเอาบริวารนำหน้าแล้ว แต่จะใช้เดชนำหน้าสำหรับผู้ชาย และใช้ศรีนำหน้าสำหรับผู้หญิง เช่น ผู้หญิงเกิดวันพฤหัสบดี เริ่มนับที่เลข 5 ซึ่งเป็นดาวพฤหัสบดีวนไปทางซ้ายไล่เป็น บริวาร อายุ เดช และศรี คำว่าศรีไปตกที่ช่องหมายเลข 1 หมายความว่าคนที่มีชื่อนำหน้าด้วย อ.อ่าง จะดีและเป็นมงคล

หากเราจะนำตัวอักษรสายที่ 1 แบบโบราณนำมาใช้ในเรื่องทะเบียนรถก็ได้เช่นกัน โดยจะสังเกตว่าในอดีตรถแท็กซี่สีเขียวเหลืองรุ่นเก่า ๆ ส่วนมากจะใช้ตัวอักษรในแผ่นป้ายทะเบียนรถว่า “มง” เนื่องจากตัวอักษร ม.ม้า คือดาวพฤหัสบดี ช่องที่ 5 ส่วน ง.งู คือพระจันทร์ ช่องที่ 2 รวมกันเป็นเลข 52 นำหน้าถือว่าดี หากินคล่อง แต่ไม่ค่อยถูกกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งโดยรวมถือว่าดี จึงมีรถแท็กซี่ใช้อักษรนี้จำนวนมาก บางคนยังไม่เข้าใจว่าคนโบราณฉลาดเอาตัวอักษรมาแปลเป็นดาว ซึ่งตัวเลขก็มาจากดาวเหมือนกัน ดังนั้นตัวอักษร ตัวเลข และดวงดาวจึงต้องอยู่ด้วยกัน

ส่วนรถยนต์ธรรมดา คนที่เกิดวันอาทิตย์ ควรเลี่ยงอักษรในช่องที่ 6 คือ ศ ส ษ ห ฬ ฮ วันจันทร์ ควรเลี่ยงตัวอักษรในช่องที่ 1 คือ อ.อ่าง ส่วนสระไม่ต้องเพราะหมวดทะเบียนรถไม่มีสระ วันอังคาร เลี่ยงตัวอักษรในช่องที่ 2 คือ ก ข ค ฆ ง วันพุธ เลี่ยงตัวอักษรในช่องที่ 3 คือ จ ฉ ช ฌ ญ วันพฤหัสฯ เลี่ยงตัวอักษรในช่องที่ 7 คือ ด ต ถ ท ธ น วันศุกร์ เลี่ยงตัวอักษรในช่องที่ 8 คือ ย ร ล ว วันเสาร์ ควรเลี่ยงตัวอักษรช่องที่ 4 คือ ฎ ฏ ฐ ฑ ฒ ณ และวันพุธกลางคืน ควรเลี่ยงตัวอักษรในช่องที่ 5 คือ บ ป ผ ฝ พ ฟ ภ ม ยกตัวอย่างเช่น คนที่เกิดวันพฤหัสบดี คือช่อง 5 ถ้าได้ทะเบียนรถที่นำหน้าด้วย “ถน” ถือว่าเป็นกาลกิณี เพราะความหมายของคาถาประจำทักษา หากนับจากเลข 5 วนไปทางซ้าย คือ บริวาร อายุ เดช ศรี มูลละ อุตสาหะ มนตรี และกาลีจะไปตกลงที่ช่องหมายเลข 7 ซึ่งมีอักษร ด ต ถ ท ธ น จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ

หากทะเบียนรถใครมีอักษรที่เป็นกาลกิณีอยู่แล้วอยากจะแก้เคล็ดไม่แนะนำให้เอาทองเปลวมาปิดทับตัวเลขหรือตัวอักษร เพราะถือว่าผิดกฎหมาย ดังนั้นวิธีแก้ง่าย ๆ คือให้ทำบรรยากาศภายในรถให้เป็นสีเกิดมงคล เช่น หมอนอิง ที่จับพวงมาลัย ที่หุ้มเบาะ ซึ่งสีเกิดมงคล ได้แก่ ผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ คือสีเขียว วันจันทร์ คือสีดำ วันอังคารคือสีส้ม วันพุธ คือสีม่วง วันพฤหัสบดี คือสีแดง วันศุกร์ คือสีชมพู และวันเสาร์ คือสีฟ้า สำหรับคนที่ซื้อรถได้อักษรตามมงคลจะได้โชคอันดับแรกคือเรื่องความปลอดภัย ขณะเดียวกันก็อยู่ที่ฤกษ์ออกรถด้วย นอกจากนี้ยังมีโชคในเรื่องการเงิน และตำแหน่งหน้าที่งาน

ต่อมาเป็นสายที่ 2 เรียกว่าแบบไคโร เป็นตัวอักษรในการตั้งชื่อตามหลักวิชาเลขศาสตร์ ผู้คิดค้นคืออาจารย์พลูหลวง หรืออาจารย์ประยูร อุลุชาฏะ เป็นผู้ทำให้วิชาโหราศาสตร์และศาสตร์พยากรณ์ของประเทศไทยก้าวหน้า เพราะท่านมีความพากเพียร ชอบศึกษาค้นคว้า มีผลงานมากมาย ซึ่งท่านศึกษาวิชาเลขศาสตร์จากหนังสือ CHEIRO’S BOOK OF NUMBERS เมื่อลองอ่านดูทราบว่า ไคโร คือการนำตัวอักษร A-Z มาแทนค่าเป็นตัวเลข และทำนายได้อย่างมหัศจรรย์ ท่านจึงมุมานะใช้เวลาถึงสิบปี นำมาแทนค่าตัวอักษรไทยออกมาเป็นตัวเลขได้สำเร็จ จนกลายเป็นศาสตร์ใหม่ที่นิยมในประเทศไทยอยู่ในขณะนี้

จากการสังเกตลักษณะตัวเลขไทยกับอักษรไทย ได้แก่ เลข ๑ ไทย เขียนขมวดเป็นก้นหอยลากจากบนลงล่างเหมือนพระอาทิตย์ที่วนเป็นทักษิณาวัตร (เวียนขวา) ดังนั้นตัวอักษรไทยที่เขียนเริ่มต้นและมาสิ้นสุดปลายของเส้นลากลงคล้ายเลข ๑ ให้ถือเป็นเลข ๑ คือ ก ด ถ ท ภ สระอุ สระอา ฤ ฤา ฦา เลข ๒ ไทย ปลายเส้นโอบตวัดขึ้นข้างหน้า คือ ข ช บ ป ง สระอู สระเอ สระแอ และไม้หันอากาศ เลข ๓ ไทย เป็นเส้นหยักตรงหัว คือ ฃ ฅ ฆ ฑ ฒ ต ไม้จัตวา เลข ๔ ไทย เป็นตัวเลขตวัดหางชอนขึ้นไปทางขวามือ คือ ค ธ ร ไม้หันอากาศ สระอิ ญ ษ สระโอ และสระอะ เลข ๕ ไทย มีลักษณะพิเศษคือขมวด ได้แก่ ฉ ณ ฌ น ม ห ฮ ฏ ฬ และสระอึ

เลข ๖ ไทย หางตวัดไปทางซ้าย คือ จ ล ว อ สระใอ เลข ๗ ไทย เหมือนเลข ๓ ต่อหาง คือ ศ ส ซ สระอี และไม้ตรี เลข ๘ ไทย หยักข้างล่าง คือ ย ผ ฝ พ ฟ และ ไม้ไต่คู้ เลข ๙ ไทย เป็นหยักสะบัดปลาย คือ ฏ สระไอ การันต์ และเลข ๐ มีค่าเท่ากับศูนย์ ดังนั้นนฤคหิต หรือหยาดน้ำค้างมีค่าเท่ากับศูนย์ ยกตัวอย่างเช่น เดลินิวส์ แปลเป็นตัวเลขได้แก่ ๒๑๖๔๕๖๗๙ รวมกันได้ ๔๔ คือดาวพุธกับดาวพุธ ซึ่งดาวพุธคือการสื่อสาร การประชาสัมพันธ์ ยิ่งดาวพุธ 2 ดวง ยิ่งถือว่าดี

ถ้าเรามาลองสมมุติทะเบียนรถ เช่น ขง 1234 ซึ่ง ข.ไข่ เป็นเลข ๒ ไทย ส่วน ง.งู ก็เป็นเลข ๒ ไทย บวกกับเลขข้างหลังอีก คือ 2+2+1+2+3+4 รวมเป็น 14 ถือว่าดี เพราะเป็นเลข 1 คือพระอาทิตย์ส่วนเลข 4 คือดาวพุธ ซึ่งพระอาทิตย์หมายถึงเกียรติยศ ศักดิ์ศรี ส่วนดาวพุธ คือการสื่อสาร รวมกันคือรถคันนี้การสื่อสารหรือการเดินทางมีเกียรติยศศักดิ์ศรี ขับไปแล้วมีคนนับหน้าถือตา แต่อักษร “ขง” ไม่ใช่ว่าดีกับทุกตัวเลข ถ้าเราได้เลขทะเบียนรถที่ไม่สมพงษ์กับหมวดตัวอักษรในไคโร ถือว่าขัดแย้งกับดวงชะตา อาจทำให้เครื่องยนต์ติดขัดบ่อย เช่น มีปัญหาเรื่องความร้อน ระบบการเปิด-ปิดต่าง ๆ มีปัญหา สายต่าง ๆ ชำรุดง่าย หรือบางคันมีปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็น และไม่ส่งเสริมให้คนขับได้รับโอกาสและโชคเลย วิธีแก้คือปรับสีตามมงคลเกิดเหมือนสายที่ 1 หรือปรับฮวงจุ้ยภายในรถ เช่น ใช้น้ำหอมปรับอากาศกลิ่นต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งของที่อยู่ในรถ เช่น ตุ๊กตา หนังสือ เพื่อปรับให้ดาวหรือฮวงจุ้ยในรถดีขึ้น

หากใครรู้สึกไม่ดีเพราะอักษรทะเบียนรถหรือชื่อมีกาลกิณีอยู่ อย่ากังวลใจมากเกินไป เพราะการที่เรามีตัวอักษรกาลกิณีบ้างจะช่วยกระตุ้นให้ขยันและระมัดระวังมากกว่าคนที่รู้สึกว่าอักษรทะเบียนรถถูกโฉลก และหากเจออุปสรรคก็จะไม่รู้จักแก้ไข อีกอย่างหนึ่งการแก้เคล็ดตามตำราต่าง ๆ บางครั้งก็ไม่สามารถแก้ไขได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ส่วนหนึ่งต้องอยู่ที่นิสัยคนขับด้วยว่ามีความระมัดระวังมากน้อยเพียงใด มีการนำรถไปตรวจเช็กสภาพบ่อยแค่ไหน ถ้าไม่ทำเลยตัวอักษรนำโชคลาภใด ๆ ก็ไม่สามารถช่วยได้…

ชญานิษฐ คงเดชศักดา

ประวัติการเกิดอักษรไทย
ราว พ.ศ. 400 ไทยได้อพยพจากถิ่นเดิมมาตั้งภูมิลำเนาอยู่ใกล้อาณาเขตมอญ ซึ่งกำลังเป็นชาติที่เจริญรุ่งเรืองในสมัยนั้น เริ่มแรกจึงเลียนแบบตัวอักษรมาจากมอญ ต่อมาราว พ.ศ. 1500 ขอมขยายอำนาจเข้ามาในดินแดนไทย ไทยจึงเริ่มดัดแปลงอักษรเดิมคล้ายกับอักษรขอม โดยอักษรมอญและอักษรขอมที่เราดัดแปลงใช้นั้นล้วนแปรรูปมาจากอักษรพราหมีของพวกพราหมณ์ แพร่หลายในอินเดียตอนเหนือ และอักษรสันสกฤตในสมัยราชวงศ์ปัลลวะ แพร่หลายในอินเดียตอนใต้ อักษรทั้งอินเดียเหนือและใต้รับมาจากอักษรฟินิเชียนอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งอักษรฟินิเชียนนับว่าเป็นอักษรเก่าแก่ที่สุด และเป็นแม่แบบตัวอักษรของชาติต่าง ๆ ทั้งในเอเชียและยุโรป

ต่อมาราว พ.ศ. 1826 พ่อขุนรามคำแหงทรงประดิษฐ์อักษรไทยที่เรียกกันว่า “ลายสือไทย” ขึ้น ซึ่งได้เค้ารูปมาจากอักษรอินเดียใต้ รวมทั้งอักษรมอญและขอมที่มีอยู่เดิม ทำให้อักษรไทยมีลักษณะคล้ายคลึงกับอักษรทั้ง 3 แบบ แม้บางตัวจะไม่คล้ายกัน แต่ก็สามารถทราบว่าดัดแปลงมาจากอักษรตัวไหน โดยอักษรไทยมีการปรับปรุงอยู่เรื่อย ๆ เช่น ในสมัยพญาฦ ไทราวปี พ.ศ.1900 มีการแก้ไขผิดเพี้ยนไปบ้าง โดยเฉพาะการเติมเชิงที่ตัว ญ ซึ่งใช้มาจนถึงปัจจุบัน