…นี่เป็นส่วนหนึ่งจากการระบุไว้โดย ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหาร “เซเว่น อีเลฟเว่น” และ “เซเว่น เดลิเวอรี่” เกี่ยวกับการสนับสนุน “ทีมวิศวกรรมอวกาศไทย” ในเวทีอวกาศระดับ “นาซา (NASA)”…

เปิด “ประวัติศาสตร์ใหม่ประเทศไทย”

“ด้านอวกาศ”…ที่ “ยึดโยงอาหารไทย”

ทั้งนี้ “อวกาศ” จะมิใช่เรื่องไกลตัวคนไทยอีกต่อไปแล้ว…โดยทีมวิศวกรรมอวกาศสัญชาติไทยที่ชื่อ “คีตะ” ที่ทาง ซีพี ออลล์ เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุน และเป็น “โซ่ข้อสำคัญยึดโยงคนไทยกับอวกาศ” ผ่านการแข่งขัน โครงการส่งอาหารไปอวกาศ “Deep Space Food Challenge” ของ “NASA” ที่จัดแข่งขันเพื่อ “ฉีกกฎการเตรียมอาหารให้นักบินอวกาศ” มากถึง 4 คน ให้ปฏิบัติภารกิจอยู่นอกโลกได้นานถึง 3 ปี…โดยที่ “ไม่ต้องพึ่งพาการเติมเสบียงใหม่จากพื้นโลก” แม้แต่ครั้งเดียว 

“ภารกิจสำรวจอวกาศห้วงลึก” ที่ใช้ระยะเวลานาน นอกจากศักยภาพเทคโนโลยีอวกาศ…ยังต้องคำนึงถึง “อาหารนักบินอวกาศ” ซึ่งต้องมีคุณค่าโภชนาการครบถ้วน รสชาติหลากหลาย และเหมาะสมในการบริโภคในห้วงอวกาศ ขณะที่การขนอาหารจากโลกขึ้นไปมาก ๆ ให้เพียงพอต่อการดำรงชีพของนักบินอวกาศ เพื่อการปฏิบัติภารกิจได้ยาวนาน มีผลต่อการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมหาศาล อีกทั้งภายใต้ทรัพยากรที่เหมาะสมก็มีความยากลำบากในการผลิตอาหารที่มีคุณสมบัติดังที่ระบุ

จากโจทย์สำคัญดังกล่าว องค์การ NASA สหรัฐอเมริกา, องค์การอวกาศแคนาดา, มูลนิธิเมซูเธลา ได้ร่วมกันเปิดโจทย์นี้สู่นักวิชาการ นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย ผู้ผลิตอาหารทั่วโลก ผ่านโครงการแข่งขัน Deep Space Food Challenge” เพื่อแสวงหาเทคโนโลยีผลิตอาหารแนวใหม่ ที่ใช้ทรัพยากรจำกัดแต่เกิดประโยชน์มากที่สุด ผลิตอาหารสำหรับภารกิจอวกาศที่จะมีระยะเวลาและซับซ้อนมากขึ้นในอนาคตอันใกล้ ซึ่งในอีกด้านนี่ก็อาจ สร้างโอกาสใหม่ในการพัฒนาอาหาร, เพาะปลูก, สกัดสารที่สำคัญ, พัฒนาอาหารคุณประโยชน์สูง รวมถึงการผลิตอาหารเพื่อพื้นที่ขาดแคลน-ประสบภัยพิบัติ ด้วย

ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ (สูทสีฟ้า) ร่วมให้กำลังใจทีมวิศวกรรมอวกาศคีตะ

เวทีนี้ก็เป็น “เรื่องระดับมวลมนุษยชาติ”

โดย “คีตะแข่งขันเฟสแรกผ่านเข้ารอบ”

ทาง ซีพี ออลล์ ที่มีนโยบายส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชน ได้ร่วม สนับสนุนทุนวิจัยทีมวิศวกรรมอวกาศ “คีตะ” เพื่อการพัฒนาเทคโนโลยี “อาหารอวกาศ” โดยนำเสนอ “ภูมิปัญญาอาหารไทย” ในการแข่งขัน ซึ่ง “คีตะ” เป็น 1 ใน 9 ทีมจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกที่เข้ารอบการแข่งขันรอบที่ 2 โดยที่ เป็นทีมหนึ่งเดียวของทวีปเอเชีย 

ทีมอวกาศ “คีตะ” นี้เกิดจากการรวมตัวของสมาชิกหลายหน่วยงาน อาทิ SPACE ZAB, ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์, สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM), จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ฯลฯ โดยร่วมกันออกแบบระบบนิเวศขนาดเล็กที่นำของเสียในยานอวกาศมาหมุนเวียนใช้ปลูกพืชเลี้ยงด้วงสาคู สัตว์ที่มีโปรตีนสูง ซึ่งทีม “ชูวัฒนธรรมอาหารของไทย” ผ่านเมนูที่มีคุณค่าทางอาหารที่แตกต่าง-แปลกใหม่ เพื่อ “ผลิตอาหารนักบินอวกาศ” ในลักษณะของระบบวิศวกรรมขั้นสูง โดยใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ขณะที่ได้อาหารที่มีความสดใหม่ มีประสิทธิภาพสูงกว่าอาหารบางประเภทที่ถูกส่งไปจากโลกในปัจจุบัน เช่น อาหารแห้ง อาหารพร้อมทานที่ถูกรีดน้ำออกจนหมด

พิสูจน์ว่าไอเดียนี้ใช้งานได้จริง” นี่คือ “ความท้าทาย” ของ “ทีมคีตะ” หลังผ่านเฟสแรก ซึ่งก็ได้พลังสนับสนุนเต็มที่จาก ซีพี ออลล์ ผู้บริหาร “เซเว่น อีเลฟเว่น” และ “เซเว่น เดลิเวอรี่” ทั้งทุนวิจัย-ผู้เชี่ยวชาญ ร่วมกับบริษัทในกลุ่มซีพี ออลล์ บริษัท ซีพีแรม จำกัด ที่มี วิเศษ วิศิษฏ์วิญญู เป็นกรรมการผู้จัดการ และ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ โดย พรวิทย์ พัชรินทร์ตนะกุล รองอธิการบดีอาวุโส สายวิชาการ, รศ.ดร.สมโรตม์ โกมลวนิช รองอธิการบดี ฝ่ายวิชาการและวิจัย, ดร.ธันยวัต สมใจทวีพร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี และ ดร.โพธิวัฒน์ งามขจรวิวัฒน์ อาจารย์สาขาวิศวกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี

ทีม “คีตะ” ของไทย พร้อมและมุ่งมั่นเต็มกำลังหลังผ่านเข้ารอบที่ 2 ซึ่งหลังการประเมินล่าสุดโดยคณะกรรมการ…ก็ มีโอกาสสูงที่จะสามารถคว้าชัยชนะ!! ในงานนี้ได้ จากผลงานระบบตัวอย่างทางวิศวกรรมที่พร้อมใช้งานได้จริง โดย ทีมงานจาก NASA จะบินมา
ตรวจสอบ-วิเคราะห์ผลงานถึงประเทศไทย
ในช่วงต้นปีหน้า ซึ่ง ณ เวลานี้ “คีตะ” ถือเป็นตัวแทนความฝันทั้งของคนไทยรุ่นใหม่และรุ่นเก๋าที่ทำงานในแวดวงอวกาศ ขณะที่คนไทยทั่วไปก็สามารถจะติดตามให้กำลังใจ “คีตะ” ได้ทาง… keeta.space,facebook.com/keetaspace, twitter.com/keetaspace, linkedin.com/company/keetaspace

ทั้งนี้ ทีมวิศวกรรมอวกาศ “คีตะ” ของไทย…กับการแข่งขัน โครงการส่งอาหารไปอวกาศ “Deep Space Food Challenge” ของ “NASA” นี้…ทาง ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ ระบุไว้ด้วยว่า… ถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญในการนำเสนอภูมิปัญญาอาหารไทย วัฒนธรรมความเป็นไทย ผ่านทางการแข่งขัน…” ซึ่ง…

“นี่ถือว่าเป็นผลงานความภาคภูมิใจ…

ของคนไทย…ครั้งประวัติศาสตร์!!”.