เดี๋ยวนี้…ผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะประสบปัญหาการเกิด “ตกขาว” มากขึ้น ทำให้รู้สึกไม่มั่นใจ เกิดการกังวลใจว่าเป็นอาการผิดปกติในช่องคลอดรึเปล่า? และหลายคนกลับเขินอายที่จะไปให้แพทย์ตรวจรักษาภายใน

แต่มักใช้การเลือกซื้อยาชนิดต่างๆ มาใช้ในรักษาด้วยตนเอง ทั้งแบบแผนโบราณและแบบปัจจุบัน ซึ่งที่นิยมใช้กันมากที่สุดก็คือ “ยาเหน็บ” เพราะหาซื้อง่ายตามท้องตลาดทั่วไป มีความสะดวกสบาย หาซื้อได้ง่าย และประหยัดเวลาไม่ต้องไปให้แพทย์ตรวจ

ซึ่งการใช้ยาเหน็บบ่อยๆ อาจทำให้ช่องคลอดเกิดการติดเชื้อหรือการระคายเคืองได้ และมีแนวโน้มว่าจะกลับมาเป็นตกขาวอีกด้วย

“ตกขาว” เป็นเรื่องธรรมชาติที่เกิดกับผู้หญิงอย่างเราๆ ตอนที่ร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนเพศ ในช่วงใกล้ตกไข่ เพื่อกำจัดเซลล์ในช่องคลอดและมดลูก ซึ่งปกติ “ตกขาว” จะมีลักษณะเป็นเมือกขาว ขุ่นๆ เหมือนไวตามิลค์ ไม่มีกลิ่นหรือมีกลิ่นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เราสามารถดูแลรักษาได้ด้วยตนเอง โดยที่ไม่ต้องใช้ยาเหน็บช่องคลอด

เพราะการเหน็บยา ก็เหมือนกับการเอาสิ่งแปลกปลอมใส่ลงไป โดยเฉพาะยาเหน็บที่สั่งผ่านทางอินเตอร์เน็ต ยิ่งอันตราย เพราะไม่รู้ว่า “ได้มาตรฐานของยาหรือไม่” และถ้าใช้ไม่ถูกวิธี อาจจะทำให้เกิดอาการอื่นๆตามมา เช่น การแพ้ยา ทำให้ช่องคลอดเกิดอาการระคายเคือง ทั้งนี้ หากจะใช้การเหน็บยา ก็ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์

และหาก “ตกขาว” มีกลิ่นเหม็น มีอาการแสบ คัน บริเวณช่องคลอดและปากมดลูก รวมถึงมีการเปลี่ยนสีเป็นสีเทา เหลือง เขียว และเป็นฟอง ซึ่งอาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อไวรัส หรือติดเชื้อจากพยาธิในช่องคลอด ก็ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างถูกวิธี

“นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์” สูตินรีแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านฮอร์โมนต่อมไร้ท่อและการเจริญพันธ์ อธิบายว่า ตกขาวมี 2 ประเภทคือ “ตกข่าวปกติ” เป็นการที่ผนังช่องคลอดมีการลอกหลุดเอาของเสียออก ผู้หญิงทุกคนเป็นได้ ไม่เป็นอันตราย และ “ตกขาวไม่ปกติ” ซึ่งจะเกิดจากการติดเชื้อ จำเป็นต้องให้แพทย์ตรวจภายในว่าติดจากเชื้ออะไร เพื่อที่จะได้รักษาตรงตามอาการ ห้ามรักษาเองโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดการระคายเคือง และอาจทำให้ติดเชื้อมากกว่าเดิม เสี่ยงเกิดอันตราย

คุณหมอพันธ์ศักดิ์ อธิบายด้วยว่า การใช้ยาเหน็บแก้ตกขาวนั้น ช่วยรักษาได้แค่เชื้อบางชนิดเท่านั้น เช่น เชื้อรา และต้องใช้ตามคำสั่งของแพทย์ ถ้าเป็นเชื้อแบคทีเรียส่วนใหญ่จะให้ยาปฏิชีวนะไปกิน ซึ่งชนิดของยาเหน็บก็จะแบ่งตามอาการของตกขาว แต่ไม่นิยมให้ใช้ยาเหน็บที่ขายตามอินเตอร์เน็ต เพราะไม่ทราบว่ายาที่ขายนั้นผ่าน อย. หรือไม่ ใช้แล้วอาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ เพราะหากยาที่ขายในอินเตอร์เน็ตดีจริง ก็คงต้องมีอยู่ตามโรงพยาบาลแล้ว

ดังนั้นหากคุณสาวๆ ไม่อยากเป็น “ตกขาว” ก็สามารถป้องได้ด้วยตนเอง คือ
1.ไม่ควรใช้ยาปฏิชีวนะเป็นเวลานานๆ ถ้าหากไม่มีความจำเป็น
2.ควรรับประทานอาหารที่สดใหม่และมีคุณภาพ ดื่มน้ำให้เยอะๆ
3.ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ และที่สำคัญต้องพักผ่อนให้เพียงพอ
4.ก่อนที่จะมีเพศสัมพันธ์ ให้ล้างอวัยวะเพศก่อนทุกครั้ง
5.ไม่ควรใส่กางกางที่มีขนาดเล็กกว่าไซต์ตัวเองหรือรัดเกินไป
6.ต้องดูแลอวัยวะเพศให้แห้งอยู่เสมอ และอย่าให้อับชื้น ควรเช็ดก้นจากด้านหน้า
7.ไม่ควรสวนล้างช่องคลอด เพราะช่องคลอดสะอาดอยู่แล้ว

เมื่อสาวๆ รู้แล้วว่า “ตกขาว” เป็นปัญหาที่พบบ่อยของผู้หญิง จึงควรหันมาใส่ใจรักษาความสะอาดของ “จุดซ่อนเร้น” อย่างสม่ำเสมอ และป้องกันไม่ให้เกิดการอับชื้น ที่เป็นตัวการสะสมของแบคทีเรียหรือเชื้อโรคชนิดต่างๆ เพราะหากปล่อยไว้นาน อาจทำให้เกิดอันตรายในระยะยาว กลายเป็นโรคมะเร็งปากมดลูก หรือมะเร็งช่องคลอด

แต่หากได้รับการดูแลที่ดี และการรักษาที่ถูกวิธีตามคำแนะนำของแพทย์ ก็จะทำให้ไม่เกิดปัญหานี้อย่างแน่นอน แต่หากเป็น “ตกขาวติดเชื้อ” ก็ควรรีบพบแพทย์โดยด่วน เพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธี

…………………………….
สุนันทา เฉลิมทิพย์