ขึ้นชื่อว่าเป็นหนังสยองขวัญใต้น้ำแล้ว ไม่มีอะไรที่จะน่ากลัวไปกว่า “ฉลาม” อีกแล้ว อย่างที่เรารู้กันว่า “ฉลามน่ะชอบงับคุณ (งับ ๆ)” และไม่ใช่แค่งับ แต่มันจะกินคุณเป็นอาหารด้วย และนี่คือความสยองขวัญสั่นประสาทอีกครั้งกับ “The Reef: Stalked ครีบพิฆาต” หนัง “ฉลามขาว” มัจจุราชใต้ท้องทะเล

“The Reef: Stalked ครีบพิฆาต” กำกับโดย แอนดรูว์ ทรอคกี้ ที่โด่งดังจากหนังโคตรไอ้เข้ “Black Water” โดยเขาเคยฝากฝีมือหนังเกี่ยวกับฉลามนักล่าเอาไว้มาก่อนแล้วเมื่อปี 2010 กับ The Reef ที่ได้คะแนนจาก IMDb 5.8/10 และนี่คือการกลับมาทำหนังฉลามอีกครั้งกับ The Reef: Stalked ที่ไม่ได้เป็นภาคต่ออะไรกันแต่อย่างใด แต่สาเหตุที่ แอนดรูว์ ทรอคกี้ กลับมาทำหนังฉลามเป็นหนที่ 2 เพราะเขาได้ไอเดียสดใหม่ที่ต้องการนำปัญหาความรุนแรงในครอบครัว เข้ามาสอดแทรกเอาไว้ในหนังนักล่าใต้ท้องสมุทร โดยหวังว่าจะสร้างความแปลกใหม่ให้กับหนังสยองขวัญใต้น้ำ

ภาพยนตร์ The Reef: Stalked เล่าถึงเรื่องราวของ 2 พี่น้อง นิค และ แอนนี่ พร้อมเพื่อนอีกสองคนที่หลบไปพักใจกัน หลังจากเจอเหตุการณ์สุดช็อกความสูญเสียในครอบครัวอย่างคาดไม่ถึง พวกเธอจึงเลือกเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกเป็นสถานที่พักใจ โดยไม่คาดคิดมาก่อนว่าทริปนี้อาจจะกลายเป็นทริปสุดท้ายของพวกเธอ เมื่อทั้ง 4 สาว ถูกฉลามขาวพันธุ์ยักษ์จ้องทำร้าย ไล่ล่าหวังนำพวกเธอมาเป็นอาหารอันโอชะ พวกเธอต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้รอดพ้นจากนักล่าเลือดเย็นที่วนเวียนอยู่ใต้ผืนน้ำแห่งนี้

จุดแข็งของ The Reef: Stalked ครีบพิฆาต

นี่คือหนังที่ถ่ายทำกันในโลเคชั่นจริงทั้งหมด ทีมงานและนักแสดงจับมือกันลุยงานหินถ่ายหนังกันกลางมหาสมุทรแปซิฟิก ที่ประเทศออสเตรเลีย เกือบทั้งเรื่อง ผู้กำกับ แอนดรูว์ ทรอคกี้ ตัดสินใจไม่ใช้สตูดิโอ แม้ต้องเผชิญหน้ากับการคาดเดาไม่ได้ของท้องทะเล ช่วงเวลาน้ำขึ้นน้ำลง รวมทั้งกระแสคลื่นที่คาดเดาไม่ได้ ที่ไม่มีกองถ่ายไหนอยากเล่นด้วย ทำให้หนังมีความสมจริงกว่าหนังฉลามร้ายเรื่องไหน ๆ โดยเฉพาะชอตภาพมุมกว้างของผืนทะเลที่ตัดกับขอบฟ้ากว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา มันทั้งสวยงามและน่าหวาดผวาอย่างที่สุด ซึ่งทีมงานทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมมาก ๆ

จุดอ่อนของ The Reef: Stalked ครีบพิฆาต

ความสดใหม่ที่ แอนดรูว์ ทรอคกี้ ต้องการเสิร์ฟให้กับคนดู ในการนำเรื่องราวปัญหาความรุนแรงในครอบครัวเข้ามาผสมผสานกับหนังสัตว์ร้ายใต้ท้องทะเล โดยรวมแล้ว “หมีเช” รู้สึกว่ามันมีทั้งสิ่งที่เข้ากันได้ และสิ่งที่เข้ากันไม่ได้ จนรู้สึกเหมือนถูกยัดเยียดในบางช่วงเวลาบางจังหวะของหนัง การรีแอคของนักแสดงบางซีนก็ดูไม่เป็นธรรมชาติ ฉากไคลแมกซ์ของเรื่อง สำหรับบางคนอาจรู้สึกว่าเบาไป อยากได้หนักหน่วงกว่านี้

3/5
โดยส่วนตัวแล้ว “หมีเช” ไม่ค่อยถูกกับหนังพวกสัตว์ร้ายใต้น้ำสักเท่าไหร่ เพราะเป็นคนที่มีความกลัวอะไรที่อยู่ใต้น้ำเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้น การดูหนัง “The Reef: Stalked ครีบพิฆาต” จึงเป็นหนึ่งในสิ่งที่ต้องทำใจก่อนเข้าไปดู และก็รู้สึกตื่นเต้นหวาดผวาตลอดเวลา แต่กับคนที่ไม่ได้กลัวอะไรแบบนี้ The Reef: Stalked อาจธรรมดาเกินไป เบาเกินไป และไม่น่าดึงดูดใจเพียงพอ อย่างไรก็ตาม แค่ฉากธรรมชาติสวย ๆ โดยเฉพาะท้องทะเลในเรื่องที่ไปถ่ายทำในสถานที่จริง ก็ถือว่าคุ้มค่าคุ้มราคาตั๋วแล้ว

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : หมีเช
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล