จบลงไปแล้วสำหรับ Major สุดท้ายของปี 2022 อย่าง Valorant Champions Tour 2022 ในเกม Valorant ที่สุดท้ายทาง LOUD ก็เอาชนะ OPTIC ที่ก่อนเริ่มทัวร์นาเมนต์ถูกยกให้เป็นเต็ง 1 ของรายการนี้ ไปอย่างไม่ยากเย็นนัก วันนี้เราเลยจะมาเจาะลึกทีมแชมป์จากบราซิลทีมนี้ว่าอะไรที่ทำให้พวกเขามาถึงแชมป์ได้

ไม่แพ้ในรอบ Play-Off แม้แต่ครั้งเดียว

ตั้งแต่ผ่านเข้ารอบ Play-Off มานั้น Performance ของ LOUD ไม่มีตกเลยแม้แต่น้อย เสียไปแค่เพียง 2 เกมเท่านั้น แต่การชนะนั้นก็ไม่ได้ง่ายสะทีเดียว เพราะ มีเพียง 4 เกมเท่านั้น ที่คู่แข่งไม่สามารถทำแต้มได้ถึง 10 แต้ม แสดงให้เห็นถึงระดับการแข่งขันที่เข้มข้น รวมถึงฝีมือและความนิ่งของพวกเขาอีกด้วย เพราะมีถึง 2 ครั้งเลยทีเดียว ที่ต้องดวลกันถึงช่วง OVER-TIME เลยทีเดียว

Performance ของผู้เล่นไม่ตกเลย

แม้จะไม่ได้เป็นอันดับ 1 เหมือนกับ Yay แต่ทั้งทีมเล่นกันได้อย่างดีแบบสม่ำเสมอแถมในช่วงเวลาที่สำคัญก็แถมจะไม่พลาด โดยเฉพาะผู้เล่นคำสัญอย่าง Less และ Pancada โดยเฉพาะ Less ที่มีเปอร์เซ็นต์การ Clutch อยู่ที่ 21% ซึ่งอันดับ 2 ในทัวร์นาเมนต์เลยทีเดียว แถมในนัดชิงก็สามารถ Clutch และ เก็บ Ace ได้ ส่วน Pancada ก็เป็น Controller ที่เล่นได้อย่างแข็งแกร่ง โดดเด่นในด้านการ Trade Kill ที่สูงถึง 80% และสามารถทำ Clutch ในนัดชิงได้หลายครั้งเลยทีเดียว ส่วนผู้เล่นคนอื่นก็ทำหน้าที่ของตนเองได้เป็นอย่างดีอย่าง Duelist อย่าง aspas ก็เป็นถึง MVP ในนัดชิงด้วย

HAVEN ASCENT และ BREEZE  อันแข็งแกร่ง

3 แผนที่ที่กล่าวมาข้างต้นใน Valorant Champions tour 2022 นั้น ทาง LOUD นั้นมีอัตราการชนะหรือ Winrate อยู่ที่ 100% เลยทีเดียว ถ้าถามว่าปัจจัยนี้ที่ทำให้คว้าแชมป์น่ะหรือ ก็ทั้ง 3 แผนที่นั้นคือ 3 แผนที่ที่ทาง LOUD เอาชนะ OpTic ใน Grand Finals นั่นเอง สถิติของทั้ง 3 แผนที่มีดังนี้ HAVEN (ชนะ 4 /แพ้ 0) ASCENT (ชนะ 3 /แพ้ 0) และ BREEZE (ชนะ 3 /แพ้ 0)  

บั๊กเป็นเหตุ! Valorant ถอดแผนที่ Haven จากโหมดแรงค์ชั่วคราว | ONE Esports  Thailand

เรียกได้ว่าโค้ชของ LOUD สามารถใช้โอกาสที่ได้รับมาจากการเอาชนะสายบน ดึงเอาจุดแข็งของทีมอออกมาได้เป็นอย่างดีจนคว้าแชมป์ได้แบบไม่ยากเย็นนัก

ความเป็นทีมที่สูงกว่าทีมอื่น

ถ้าลองเทียบกับทีมอื่นๆ ที่มีผู้เล่น 1 ที่มีสถิติส่วนตัวที่สูงกว่าผู้เล่นคนอื่นๆ ไปมาก ไม่ว่าจะตัวปัจจัยต่างๆ ทั้งที่ผู้เล่นคนอื่นๆ ส่งเสริมให้ผู้เล่นคนนั้นเล่นได้ดี หรือ แม้แต่ฝีมือของเขาเอง อย่างเช่น OpTic ที่มี Yay ที่โดดเด่นออกมาจากคนอื่นในทีม คอยแบกทีม คอยเดินเกมคอยสร้างสรรค์โอกาส หรือ Make Play ให้กับทีมให้มีโอกาสชนะมากขึ้น วัดจากสถิติ KDA ของ YAY ที่อยู่ที่ 1.50 ในขณะที่คนอื่นในทีมมี KDA เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 0.9 (เว้นแต่ King FNS ที่มี KDA 0.79 เท่านั้น) เท่านั้น ต่างจาก LOUD ที่ดูจะเล่นเป็นทีมมากกว่าแม้จะมี Less ที่โดดเด่นออกมาจากทีมบ้าง แต่ผู้เล่นคนอื่นก็ไม่ได้หนีกันมากนักอย่าง Pancada หรือ aspas แถมสถิติ KDA เฉลี่ยทั้งทีมไม่ต่ำกว่า 1.1 เลย

LOUD

เรียกได้ว่าด้วยเหตุผลที่กล่าวมานี้ LOUD ทำให้พวกเขาคว้าแชมป์ Valorant Champions Tour 2022 ไปครองพร้อมกับเงินรางวัล 300,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 11 ล้านบาท) ไปครองได้สำเร็จ แบบสมศักดิ์ศรีที่สุดแล้ว

——————————————–
GAMESTALK BY INSIDE THE GAME
คอลลัมน์โดย Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ และ อื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAME