และเป็นไปตามที่นักอนุรักษ์และองค์กรด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งนักส่องนกกลุ่มช่างภาพสัตว์ป่าที่พยายามเรียกร้องต่อเนื่องกันมานานหลายปี เพราะนกชนหินเป็นสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ จึงจำเป็นต้องอนุรักษ์อย่างจริงจังและต่อเนื่อง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องกับด้านสิ่งแวดล้อมและนักอนุรักษ์ รวมทั้งกลุ่มช่างภาพสัตว์ป่า ก็รับรู้กันมาตลอดแล้วว่า นกชนหิน เป็นสัตว์ป่าหายากที่มีจำนวนน้อย อยู่ในขั้นวิกฤติเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ และภัยคุกคามส่วนหนึ่งก็เกิดจากธรรมชาติที่ไม่เอื้อให้นกชนหินได้สร้างโพรงรังขยายพันธุ์ และที่สำคัญ นกชนหินมีโหนกที่หัวดูสวยงาม แข็งคล้ายกับงาช้างและเป็นที่ต้องการของนักล่า ค้าชิ้นส่วนสัตว์ป่าโดยเฉพาะนกชนหินกันเป็นจำนวนมาก และมีซื้อขายกันในราคาแพง พรานป่าจะล่านกชนหินทั้งตัวผู้และตัวเมีย เมื่อล่ามาได้แล้วจะตัดเอาเฉพาะส่วนหัวที่มีโหนก ส่งขายให้ผู้ที่สนใจทั้งภายในและต่างประเทศ

ปัจจุบันมีนกชนหินหลงเหลืออยู่ตามป่าธรรมชาติไม่มากนัก และพบได้เฉพาะพื้นที่ป่าทางภาคใต้ตั้งแต่จังหวัดชุมพร ลงไปถึงผืนป่าติดแนวชายแดนมาเลเซีย แต่ที่มีการติดตามการกระจายพันธุ์ของนกชนหินนั้น พบว่ามีการสร้างโพรงรังตามโพรงไม้ที่มีลำต้นขนาดใหญ่ กกไข่ออกลูกได้ที่ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา จังหวัดนราธิวาส อุทยานแห่งชาติเขาบูโด จังหวัดยะลา อุทยานแห่งชาติศรีพังงา จังหวัดพังงา แต่ก็คาดการณ์กันว่าผืนป่าในประเทศไทยจะมีนกชนหินหลงเหลืออยู่ประมาณ 100 ตัวเท่านั้น และมีแนวโน้มจะลดลงเรื่อย ๆ นกชนหินทั้งตัวผู้และตัวเมียจะมีโหนกบนหัวสีเหลืองขนาดใหญ่ ขนลำตัวสีดำ ขนปลายปีกสีขาว หางยาวสีขาวคาดดำ หนังบริเวณคอตัวผู้มีหนังคอสีแดงเข้ม และตัวเมียมีหนังคอเป็นสีฟ้าอ่อน ชอบกินลูกไม้และสัตว์เล็ก ๆ เป็นอาหาร ชอบอาศัยอยู่ในป่าลึก เป็นนกที่มีสายตาดี สามารถมองเห็นได้ในระยะไกล และเป็นนกที่ระวังภัยสูง

โดยหลังจากนี้จะต้องผ่านการยื่นกฤษฎีกา กำหนดให้นกชนหินเป็นสัตว์ป่าสงวน ตาม พ...สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ..2562 ซึ่งอาจใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 1 ปี นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้พิจารณาการประกาศพื้นที่เตรียมกำหนดเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และพื้นที่เตรียมการกำหนดเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า จำนวน 24 แห่ง เนื้อที่รวมกว่า 619,681 ไร่ เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าอนุรักษ์ของประเทศด้วยครับ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าว

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวย้ำว่า หัวของนกชนหิน ไม่มีประโยชน์กับใครเลย นอกจากกับตัวนกชนหินเอง ขอให้ทุกคนช่วยกันอนุรักษ์ รักษาสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ชนิดนี้ ช่วยกันลบล้างความเชื่อผิด ๆ ออกไปจากสังคม และหากพบเห็นการลักลอบค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายเมื่อไหร่ โทรฯ แจ้งได้ที่สายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ.