“มายาพิศวง” Six Characters ถือเป็นอีกหนึ่งชิ้นผลงานคุณภาพของ หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล หรือ หม่อมน้อย หลังจากห่างหายจากการกำกับภาพยนตร์ไทยมานานกว่า 7 ปี ซึ่งเนื้อหาในเรื่องนี้เป็นดัดแปลงมาจากงานประพันธ์ชิ้นเอกของโลก Six Characters in Search of an Author บทละครโดย ลุยจิ ปิรันเดลโล่ ทั้งยังรวบรวมเอา ดาราพระเอก-นางเอก และนักแสดงมากฝีมือ ตั้งแต่ มาริโอ้ เมาเร่อ, เขมนิจ จามิกรณ์, ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ, ณฐพร เตมีรักษ์, ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์, จิรวิชญ์ พงษ์ไพจิตร, ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต, ศักราช ฤกษ์ธำรงค์, รัดเกล้า อามระดิษ, ราศี ดิศกุล ณ อยุธยา, ฟลอร่า มัสซาโร และ ภคพล ตัณฑ์พาณิชย์ มาร่วมกันประชันบทบาทอย่างสุดฝีมือ

เรื่องย่อ มายาพิศวง Six Characters
คำรณ สิงหะ (มาริโอ้ เมาเร่อ) ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ได้เริ่มเปิดกล้องถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องใหม่ โดยมีดารานำชั้นเยี่ยมมาร่วมกองถ่ายในครั้งนี้ แต่เหตุการณ์ผิดปกติก็เกิดขึ้น เมื่อมีบุคคลปริศนา 6 คน มาที่กองถ่าย และอ้างว่าพวกเขาเป็นตัวละครที่ต้องการให้คำรณ นำเรื่องราวของพวกเขามาสานต่อให้จบสมบูรณ์ ความโกลาหลเกิดขึ้น เมื่อตัวละครทั้ง 6 เริ่มเล่าเรื่องของตัวเอง ที่ล้วนขัดแย้งกับเรื่องเล่าของตัวละครอื่น แล้วใครกันที่พูดความจริง? สิ่งไหนคือ มายา สิ่งไหนคือ ความจริง ติดตามกันได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

จุดแข็งของ มายาพิศวง Six Characters
เป็นผลงานชิ้นสุดท้ายที่มีคุณค่ามาก ๆ บางซีนถูกแฝงไปด้วยปรัชญาสอนชีวิต เนื้อหาและภาพยนตร์จะเป็นกึ่งละครเวที ตัวละครจะเล่าเรื่องราวของตัวเองให้ฟังไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ผู้ชมคล้อยตาม มีความดราม่า ตื่นเต้น และโศกเศร้า ดังนั้น ผู้ที่ชื่นชอบละครเวทีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

ในส่วนของงานโชว์ “อีโรติก” ซึ่งเป็นที่รู้กันอยู่ว่ามันเป็น ซิกเนเจอร์ ที่แสดงถึงความงดงามในเชิงศิลป์ ซึ่งคราวนี้บทโชว์หวิวดังกล่าวไปตกอยู่กับ “แพนเค้ก” ไม่โป๊ไม่เปลือย แต่ดูแล้วเซ็กซี่จนหนุ่มน้อยใหญ่หัวใจเต้นรัวๆแน่นอน อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ การใส่รายละเอียดให้คล้ายกับเป็น “อีสเตอร์เอ้ก” เชื่อมโยงไปยังผลงานเก่า ๆ ของ “หม่อมน้อย” ดังนั้นแฟนพันธุ์แท้หนังไทย ก็ไม่น่าจะพลาดเช่นเดียวกัน…

จุดอ่อนของ มายาพิศวง Six Characters
เป็นภาพยนตร์ที่ต้องตั้งใจดู เพราะเน้นการพูดคุย บอกเล่าเท้าความกันไปมาตลอดเรื่อง เตือนเลยว่า “….ไม่เหมาะกับคนที่เพิ่งทานข้าวอิ่ม ๆ ไปเจอแอร์เย็น ๆ คุยกันไปมา…หลับ 100%….” สำหรับบทบาทของตัวละคร มีความรู้สึกอินและอึดอัดกับ บทของ “แพนเค้ก” ซึ่งเล่นดีมาก ๆ แต่ขณะเดียวกันก็ยังดูแอ๊คชั่นโอเวอร์ เล่นใหญ่เกินเบอร์ไปหน่อย กลายเป็นดูปลอม จนจับได้ว่าอะไรจริง-ไม่จริง ขณะที่ “บอย-ปกรณ์” และ “รัดเกล้า อามระดิษ” ซึ่งคาดหวังไว้ว่าน่าจะมีบทเด่น ๆ สะเทือนวงการ เอาเข้าจริงก็เหมือนมาโชว์ตัวแล้วก็….หายไปดื้อ ๆ จนรู้สึกเสียดายมากกก!!! ที่แน่ ๆ การจับเอา “มาริโอ้” มาเติมหนวดใช้เสียงแข็ง ๆ เพื่อให้ดูเคร่งขรึม เสมือนต้องการเพิ่มอายุให้ดูเป็นผู้ใหญ่ แต่…ภาพออกมาดูยังไงก็เป็น “ผู้กำกับวัยรุ่นขี้วีนขี้โวย” มากกว่า คอสตูมน่าจะมีอะไรที่ทำได้มากกว่าเติมหนวดหรือเปล่า..???

5/5 แม้จะมีคาใจเรื่องบทบาทของตัวละคร แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ ถือเป็นผลงานที่มีคุณค่ามาก สื่อความหมายว่าการมีชีวิตนั้นสำคัญมากแค่ไหน ที่สำคัญมุมมองของคนเรานั้น มีทั้งเหมือนและแตกต่างกัน จึงไม่ควรเชื่อมั่นหรือมองแต่ด้านที่ตัวเองคิดเท่านั้น แต่ควรเปิดใจรับฟังในสิ่งที่คนอื่นบอกกล่าวด้วย

ท้ายที่สุดแล้วดูหนังกับหมี” ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล หรือ หม่อมน้อย ผู้กำกับ และ บรมครูสอนการแสดงอย่างที่สุด.

SIX CHARACTERS มายาพิศวง" รวมข่าวเกี่ยวกับ "SIX CHARACTERS มายาพิศวง"  เรื่องราวของ"SIX CHARACTERS มายาพิศวง"

—————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ M Pictures