ชีวิตรันทดของคนหาเช้ากินค่ำ สามีที่เป็นเสาหลักของครอบครัวเลี้ยงดู 3 ชีวิต ภรรยาและลูกป่วยมีโรคประจำตัวทำงานหนักไม่ได้ อาศัยอยู่กันในห้องเช่าภายในซอยแบริ่ง 62/14 ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ จู่ๆ วันหนึ่ง นายสมชาย หนูเล็ก อายุ 44 ปี ผู้เป็นเสาหลักประสบอุบัติเหตุหลังไปขายแรงงานรับจ้างทำงานก่อสร้างเกิดพลัดตกจากนั่งร้านร่างกระแทกพื้นจนต้องล้มหมอนนอนเสื่อเพราะกล้ามเนื้ออ่อนแรงโดยไม่ทราบสาเหตุ ขาและเท้าทั้งสองข้างบวม และมีอาการท้องโตผิดปกติ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ 

ด้าน นางพัฒนี ชาวไร่นาค อายุ 52 ปี ผู้เป็นภรรยา คอยดูแลสามีป้อนข้าวป้อนน้ำเช็ดตัวให้ ขณะที่ตัวเองก็ป่วยด้วยโรคความดัน เบาหวาน หัวใจ ตับโต และภูมิแพ้ ทำงานหนักไม่ได้ จะมีอาการเหนื่อยง่ายหายใจไม่ทัน สองสามีภรรยาได้แต่คอยให้กำลังใจกัน ปลอบใจกันเพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อรับมือกับอุปสรรคชีวิตที่ถาโถมทั้งความจนและโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ

ด้านลูกชายวัย 18 ปี ของนายสมชาย และนางพัฒนี แม้จะอยู่ในวัยรุ่นแต่ก็ไม่เหมือนกับเด็กหนุ่มทั่วไป เพราะป่วยเป็นโรคต่อมไร้ท่อทำงานผิดปกติ หากวันไหนขาดยาตัวจะเหลืองและชักทำงานหนักไม่ได้เช่นกัน แต่เขาก็ยังพยายามที่จะช่วยพ่อแม่หาเงินมาจุนเจือครอบครัว สู้ทนออกไปทำงานแต่ทำได้ไม่นานก็ต้องหยุดพักเนื่องจากร่างกายรับไม่ไหว 

นางพัฒนี กล่าวทั้งน้ำตาว่า เดิมสามีเป็นคนแข็งแรงมีอาชีพเก็บของเก่าขายและไปรับจ้างคัดของเก่าขายได้ค่าจ้างวันละ 250 บาท ก็ยังพอมีกินมีเงินจ่ายค่าเช่าห้อง แต่ถ้าวันไหนไม่มีงาน ไม่มีคนจ้างก็ลำบาก เมื่อต้นปีที่ผ่านมาโควิดกลับมาระบาดอีกครั้งทำให้งานคัดของเก่าไม่ค่อยมี ประกอบกับในซอยที่ร้านรับซื้อของเก่าอยู่มีการทำถนน สามีจึงเข้าไปทำงานไม่ได้ ลูกชายจึงพาพ่อไปสมัครทำการก่อสร้าง ซึ่งลูกชายทำงานได้วันเดียวก็ทำไม่ไหวโรคกำเริบจึงลาออกมา ปล่อยให้พ่อทำคนเดียว พอทำงานได้วันที่ 3 สามีก็พลัดตกจากนั่งร้านสูง 3 เมตร ทำให้แขนขาอ่อนแรงช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

นายจ้างไม่ได้ช่วยเหลืออะไรเพราะเคยตกลงกันตั้งแต่เข้าไปขอทำงานแล้วว่า หากเกิดอะไรขึ้นนายจ้างจะไม่มีการรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น หลังเกิดเหตุสามีได้เข้าไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ ไม่มีเงินจ่ายค่ารักษา เพราะสิทธิบัตรทองไม่มี แต่เดิมสามีตนพื้นเพเป็นคนจังหวัดระนองและย้ายที่อยู่มาเรื่อย บัตรประชาชนไม่ได้ต่ออายุมากว่า 20 ปีแล้ว เลยไม่ได้ขึ้นสิทธิบัตรทองที่ไหน โชคดีที่ทางโรงพยาบาลช่วยเหลือทำเรื่องสงเคราะห์ให้ 

สามีตนนอกจากกล้ามเนื้อจะอ่อนแรงแล้ว ยังมีอาการหอบ หายใจลำบาก ท้องโต หลังหมอเจาะท้องให้ก็มีอาการสะอึกเรื่อยมา หมอบอกว่า ร่างกายขาดเกลือแร่และมีน้ำในท้องเยอะ ส่วนอาการหอบ หมอบอกว่าต้องเจาะคอใส่ท่อแต่สามียังไม่อยากรักษาบอกเอาไว้ก่อนเพราะว่าไม่มีเงิน และขอหมอกลับมาพักรักษาตัวที่บ้าน ตนแปลกใจมากไม่รู้ว่าทำไมสามีมีอาการตัวร้อนทั้งวันทั้งคืนต้องกินยาลดไข้และคอยเช็ดตัวให้ตลอด

“ตอนนี้ครอบครัวเดือดร้อนอย่างหนัก ไม่มีรายได้ ไม่มีแม้เงินจะซื้อข้าวกิน เจ้าของห้องเช่าก็ใจดีมากยอมให้ตนอยู่ต่อโดยที่ไม่ทวงค่าเช่า แถมยังแบ่งปันข้าวปลาอาหารมาให้บ้าง คนข้างห้องก็ช่วยบ้าง ซึ่งตอนเช้าตนก็ยังขอข้าวคนข้างห้องมาทำข้าวต้มคลุกซอสป้อนสามีอยู่เลย เรา 3 คนพ่อแม่ลูกไม่รู้ว่าชีวิตต่อไปจะเป็นอย่างไร เพราะเจ็บป่วยกันทั้งบ้าน ไร้เรี่ยวแรงทำงาน เมื่อเสาหลักล้มลงก็อับจนหนทาง จึงอยากขอความเมตตาจากผู้ใจบุญช่วยให้สามีตนได้รับการรักษาเพื่อให้หายเป็นปกติและกลับมาทำงานเลี้ยงครอบครัวได้อีกครั้งด้วยเถอะ”

สำหรับท่านผู้ใจบุญที่อยากจะช่วยเหลือครอบครัวของ นายสมชาย หนูเล็ก สามารถร่วมบริจาคเข้าบัญชี นางพัฒนี ชาวไร่นาค (ภรรยา) ธนาคารกรุงไทย สาขาศรีนครินทร์ กม.14 เลขบัญชี 253-0-22693-8 หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทรฯ นางพัฒนี 09-5710-2123

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ศราวุธ คงสินธ์ จ.สมุทรปราการ
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่  [email protected]
คลิกอ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..