คอหนังที่นิยมชมดูผลงานภาพยนตร์ผ่านทางออนไลน์ คงไม่มีใครไม่รู้จัก บุฟเฟ่ต์ โปรดักชั่น (Buffet Production) เจ้าของผลงานหนังสั้นกวนอารมณ์ จิกกัดด้วยมุกตลก เกรียนแบบฮา ๆ เรียกเสียงหัวเราะเสียจนต้องรอดูเครดิตท้ายเรื่องว่า ใครเป็นผู้สร้างผลงานเหล่านี้

เจแปน-ภาณุพรรณ จันทนะวงษ์ เป็นเยาวชนคนทำหนัง ผู้ปลุกปั้นบุฟเฟ่ต์ โปรดักชั่น ที่ว่านี้จนโด่งดัง ด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่จัดเต็มแบบไม่อั้น เขาสร้างหนังทำเงินได้ตั้งแต่เรียนปี 1 กระทั่งกลายเป็นไอดอลของรุ่นน้องในคณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ยิ่งล่าสุดนี้มหาวิทยาลัยได้ผนึกความร่วมมือครั้งสำคัญกับ 3 บริษัทชั้นนำวงการภาพยนตร์คือ ทรานส์ฟอร์เมชั่น ฟิล์ม, เอ็ม พิคเจอร์ส และ ซีเจ เมเจอร์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จัดโปรเจคท์ หนุกหนัง ปั้นเด็กฟิล์มป้อนวงการหนังไทย โดยให้นักศึกษาคณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์ ตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 รวมกว่า 50 ชีวิตเข้าร่วมโครงการ และนำผู้กำกับหนุ่มไฟแรงคนนี้มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ให้ฟัง น้อง ๆ ก็ยิ่งตื่นเต้น และมีแรงบันดาลใจในการเรียนสาขาวิชาที่ชอบเพื่อก้าวสู่อาชีพที่ใช่

เจแปน เป็นโอตะสายหนังผู้หลงใหลภาพยนตร์มาตั้งแต่เด็ก ๆ และมุ่งสร้างฝันของตัวเองตั้งแต่ช่วงมัธยมปลาย เขาเก็บผลงานไว้เต็มพอร์ต ตั้งใจเรียนฟิล์มระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยรัฐ แต่ก็ผิดหวังเพียงเพราะผลงานเหล่านั้นไม่มีรางวัลการันตี เขาเลยตัดสินใจเบนเข็มมาเรียนที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่ซึ่งเปิดกว้างทางความคิดและให้ค่างานสร้างสรรค์ว่าเป็นรางวัลการันตีโดยตัวเองอยู่แล้ว ความฝันที่จะเป็นผู้กำกับภาพยนตร์จึงถูกจุดประกายขึ้นอย่างแรงกล้า และกลายเป็นจริงเมื่อได้มาพบเจอคนพันธุ์เดียวกันที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เพราะเพื่อนทุกคนต่างมี Passion ที่จะทำหนังดี ๆ ให้คนทั้งโลกได้ดู

เพราะความ “คัน” และ “ร้อนวิชา” เจแปนและเพื่อนที่มีความหลงใหลในการทำหนังมาตลอด ทั้งการทำส่งอาจารย์ในวิชาเรียนและการส่งประกวด ทำให้เขาและเพื่อน ๆ ก่อตั้งโปรดักชั่นเฮ้าส์ตั้งแต่เรียนอยู่ในชั้นปีที่ 2 ด้วยการสนับสนุนของมหาวิทยาลัย ร่วมกันผลิตงานภาพยนตร์ ภาพยนตร์สั้น มิวสิกวิดีโอ และภาพยนตร์โฆษณา โดยอาศัยอุปกรณ์ถ่ายทำ กล้องภาพยนตร์ทันสมัย และห้องตัดต่อที่มหาวิทยาลัยในการทำงาน บุฟเฟ่ต์ โปรดักชั่น เริ่มสร้างชื่อมาจากคลิปล้อเลียนภาพยนตร์ โฆษณา ดารา นักร้อง ที่มียอดวิวและไลค์ถึงหลักล้าน เช่น คลิปล้อเลียนภาพยนตร์ เกย์-มึน-โฮ, ฟรีแล้วว์..ห้ามช่วย ห้ามฟรี ห้ามหนีหมอ เป็นต้น ซึ่งถือเป็น “จุดขาย” และ “ภาพจำ” ของ บุฟเฟ่ต์ โปรดักชั่น ซึ่งเป็นโปรดักชั่นเฮ้าส์น้องใหม่ในขณะนั้น

จนถึงปัจจุบัน เจแปนคือผู้ที่อยู่เบื้องหลังโฆษณาแบรนด์ดังมากมาย ทำเอ็มวีให้กับศิลปินแนวหน้าของประเทศ รวมไปถึงหนังสั้นอีกจำนวนมากจนนับไม่ไหว

ใครอยากชมความฮาแสนน่ารักของไอเดียนักศึกษาเจนวาย เข้าไปเสิร์ชคลิปผลงานบุฟเฟ่ต์ โปรดักชั่นได้ที่ www.youtube.com/BuffetChannel

ไม่เพียงแต่เป็นคนเบื้องหลัง เด็กหนุ่มอนาคตไกลคนนี้ ยังได้ชิมลางเป็นคนเบื้องหน้า เป็นนักแสดงหน้าใหม่จากภาพยนตร์เรื่อง วัยรุ่นพันล้าน และยังมีผลงานอีกมากมาย เช่น ผีเข้าผีออก, พิธีกรรายการ ฮาจะเกร็ง ทำให้เจแปนเป็นคนสายหนังที่มีคุณภาพทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง

จึงไม่แปลกที่รุ่นน้องจะมองเขาในฐานะไอดอลเด็กฟิล์ม และเป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นต่อไปเดินตามเส้นทางของรุ่นพี่ เพื่อสร้างเลือดใหม่ให้กับวงการหนังไทยในอนาคต.

—————————–
นภาพร พานิชชาติ