สน.รอตรวจ เข้าเวรรายงานตัว ประจำวันศุกร์ที่ 3 ม.ค.63 ประเดิมสัปดาห์แรกของปีหนูซุกซน อันดับแรก ผีโรงพัก ต้องขออวยพรสวัสดีปีใหม่ 2563 กับบรรดาผู้ติดตามอ่านคอลัมน์ สน.รอตรวจ และผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ทุก ๆ ท่านด้วยเช่นกัน ในวาระดิถีปีใหม่ขอให้มีความสุขทั้งในหน้าที่การงานและครอบครัว…โชคดีมีชัย เรื่องราวอะไรที่เลวร้ายไม่ดีก็ขอให้ผ่านพ้นไป มาเริ่มลุยงานกันต่อ เพราะชีวิตยังคงต้องเดินหน้ากันต่อไปครับ..!!!

@DN การเลี้ยงฉลองส่งท้ายปีเก่า 2562 ต้อนรับปีใหม่ 2563 ช่วงสัปดาห์ที่แล้ว จัดเอาตอนหัวค่ำวันที่ 27 ธ.ค.62 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เรียกเสียงฮือฮาไม่น้อย!! ผีโรงพัก เลยต้องขอหยิบยกเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังสักหน่อย หลังจาก “พิทักษ์ 1 กึ่งทศวรรษ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. จัดงานเลี้ยงให้กับข้าราชการตำรวจที่มีหน่วยงานต้นสังกัดตั้งอยู่ในบริเวณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และรพ.ตำรวจ รวมไปถึงพนักงานลูกจ้างของ ตร.และสื่อมวลชนเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง บรรยากาศเต็มไปด้วยความชื่นมื่น มี การจับสลากรางวัลปีใหม่มากมายเป็นประวัติศาสตร์ก็ว่าได้ !! เพราะภาพที่สื่อนำมาแชร์ว่อนโซเชียล รางวัลใหญ่ ๆ มีทั้ง รถยนต์ รถปิกอัพ รถจักรยานยนต์ จักรยาน และเครื่องใช้ไฟฟ้านานาชนิด ฯลฯ..!!! 

 
@DN งานฉลองครั้งนี้ ภายใต้ชื่องาน “สามัคคี คือ พลัง” เรียกว่า สมราคา “บิ๊กแป๊ะ” ผบ.ตร.คนที่ 11 (นรต.36) ที่ได้สร้างประวัติศาสตร์ นั่งกุมบังเหียนยุทธจักรสีกากีมายาวนานก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 และกำลังนับถอยหลังอีก 9 เดือน ก็จะถึงเวลาจะลงจากเก้าอี้  โดย บิ๊กแป๊ะ ขึ้นเวทีมาดทะมัดทะแมง ในชุดวอร์มนักกีฬาสีเลือดหมู แต่ไฮไลต์สำคัญที่สื่อในแวดวงอาชญากรรม จับขึ้นมาเป็นประเด็น อยู่ช่วงที่พูดบนเวทีตอนหนึ่งว่า “ผมจะอยู่กับท่านอีก 270 กว่าวัน จากที่เริ่มจาก 1,800 กว่าวัน อีก 270กว่าวัน จะจากกันไป จะท่านรองฯมนู ก็ดี รองฯสุวัฒน์ก็ดี คนที่จะมาดูแลต่อไป จะจัดแบบนี้อีกหรือไม่ ก็เป็นหน้าที่ผู้บังคับบัญชาที่ต้องดูแล” ..!!!

@DN สำหรับ “รองฯมนู” และ “รองฯสุวัฒน์” ที่ถูกกล่าวขาน ซึ่งมีตำแหน่งเป็น “รองผบ.ตร.” ทั้ง 2 คน คงหนีไม่พ้น พล.ต.อ.มนู เมมฆหมอก รองผบ.ตร. (นรต.38) เกษียณอายุราชการปี 2564 และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผบ.ตร. (นรต.36 ) แม้จะรุ่นเดียวกับผบ.ตร. แต่เข้าเรียนเร็ว แถมอายุยังน้อยอีก จะเกษียณอายุราชการปี 2565 พอเอ่ยชื่อของรอง ผบ.ตร. 2 คนออกมา ทำให้สื่อต่างไปจับประเด็นว่า เป็นการส่งสัญญาณถึง “ว่าที่ ผบ.ตร.คนที่ 12” หรือไม่? ทั้งที่ยังมีรอง ผบ.ตร.อีก 3 ท่าน ยังไม่เกษียณเช่นกัน แต่ไม่ถูกกล่าวถึงคือ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. (นรต.36) เกษียณอายุราชการปี 2565, พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. (นรต.37) เกษียณอายุราชการปี 2565 และ พล.ต.อ.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร จเรตำรวจแห่งชาติ (นรต.36) เกษียณอายุราชการปี 2564..!!!

@DN เรียกว่าความเคลื่อนไหวในยุทธจักรสีกากีน่าจับตามองไม่น้อย ตั้งแต่ต้นปีเลยทีเดียว บิ๊กสีกากี ท่านใดจะได้รับไม้ต่อขึ้นเป็น ผบ.ตร. แต่ ผีโรงพัก เชื่อว่าหากการเมืองยังนิ่ง ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง  “ผบ.ตร.คนที่ 12” คงต้องมีทั้ง เก่งบวกเฮง เป็นแน่แท้ แต่ในเมื่อเหลือเวลาอีกหลายเดือน อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้นในวงการสีกากี อย่างไรก็แล้วแต่ บิ๊กแป๊ะ อุตสาห์ขึ้นเวที บอกกล่าวกับคนในแวดวงสีกากีว่า “จะอยู่กับท่านอีก 270 กว่าวัน”  ผีโรงพัก มองว่าช่วงท้าย ๆ ของการกุมบังเหียนยุทธจักรสีกากีของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ มี ผลงานที่โดดเด่นควรนำไปเป็นโมเดล โดยเฉพาะเรื่อง คำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ ที่ดูจะเริ่มเข้ารูปเข้ารอย เหมือนเหล่าทัพอื่นๆ บ้างแล้ว ไม่ต้องปล่อยให้ “มือดี” ส่งโผรายชื่อให้สื่อเอามานำเสนอคาดเดากันให้วุ่นวาย สับสน ถือเป็นเรื่องดีที่มีการคาดโทษออกมาชัดเจน “ห้ามมีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้าย ออกไปก่อนคำสั่งจริง!!” ถ้ามีผู้บังคับบัญชาหน่วยนั้นต้องรับผิดชอบ พอระบบนิ่งเงียบ พวกนักวิ่งเท้าไฟก็ทำอะไรมากไม่ได้ ต้องไปติดตามตรวจสอบชื่อตามที่ ตร.ประกาศออกมาทีเดียว ถือว่าเป็นเรื่องที่ควรทำมานานแล้ว..!!!

@DN ผีโรงพัก เห็นว่าพอเริ่มนับหนึ่งจัดระเบียบได้เช่นนี้ จึงเป็นเรื่องดี แม้คำสั่งช่วงปลายปี 2562 จะมีบางส่วนเป็นการล้างบาง คำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายที่มีปัญหามาก่อนหน้านี้ หลังจากนี้เชื่อว่า เรื่องการนับ “ลำดับอาวุโส” คล้ายคลึงกับของทหาร กลับมาร่วมพิจารณาตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการข้าราชการตำรวจ เข้ามาวางระบบเอาไว้ ก็จะเดินหน้าต่อไปได้ หากยึดมั่นในเรื่องหน้าที่การงาน “ความสามารถและนับลำดับอาวุโส” อย่างจริงจัง  เชื่อว่าก็น่าจะค่อย ๆ ล้างระบบเรื่อง “ตั๋วเด็กฝาก” ทั้งหลายที่ฝั่งรากลึกมานาน จนทำให้ระบบการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจแทบพังพินาศ เพราะเด็กฝาก-เด็กนาย-เด็กเส้น จนมีการก้าวกระโดดข้าวหัวรุ่นพี่ ๆ มองข้ามความสามารถของบรรดานายตำรวจที่ตั้งใจทำงาน เรื่องนี้ ผีโรงพัก ขอเชียร์ดัง ๆไปถึงพล.ต.อ.จักรทิพย์ ก่อนจะอำลาตำแหน่ง ต้องวางมาตรฐานเอาไว้ให้ได้ เชื่อว่าชื่อเสียงของท่านจะถูกจดจำไว้ในวงการสีกากีตลอดไปอย่างแน่นอน..!!!

@DN ร่วมงานศพ…พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.นอกจากให้ความสำคัญกับการทำงานในภารกิจตำรวจของ สตม.แล้วยังให้ความสำคัญกับครอบครัว และบุพการีของผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นเรื่องหลัก โดยเมื่อวันก่อนหลังแถลงข่าวเสร็จ ผบช.สตม.รีบเดินทางไปร่วมงานสวดอภิธรรมคุณแม่ทองคำ สุภาพร มารดาของ พ.ต.ท.ณภัทรพงศ สุภาพร รอง ผกก.สส.บก.ตม.2 ที่วัดเกาะแก้ว ต.กะมัง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา…# 

@DN แนะนำตัว…พ.ต.อ.ฐาปนะ คลอสุวรรณา ผกก.สภ.เมืองระยอง พร้อมด้วย พ.ต.ต.ธนา วิเศษชัย สวป.หลังเข้ารับตำแหน่งใหม่ลงมือปฎิบัติหน้าที่ทันที่ด้วยการออกตรวจตราร้านทองป้องกันเหตุช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และถือโอกาสแนะนำตัวกับผู้ประกอบการร้านค้าต่าง ๆ ในเขตอำเภอเมืองระยอง ตามสโลแกนตำรวจเป็นมิตรกับประชาชน…#

ออกตรวจร้านทองป้องกันเหตุฯ

@DN ปล่อยแถว…พ.ต.อ.นฤชา  สุวรรณลาภา รอง ผบก.ภ.จว.พิษณุโลก เป็นประธานปล่อยแถวป้องกันอาชญากรรม รักษาความสงบเรียบร้อยความปลอดภัยช่วงเทศกาลวันปีใหม่ 2563 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และชุดจัดระเบียบสังคมจังหวัดพิษณุโลกเข้าร่วมพิธี ตามนโยบายของรัฐบาล ผบ.ตร. ผบช.ภ.6 ที่ให้ความห่วงใยในสวัสดิภาพความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อยของประชาชน ที่หน้าพระบรมราชานุสาวรีย์เจ้าพระยาจักรี เมื่อวันก่อน…# 

ปล่อยแถวป้องกันอาชญากรรม

@DN มอบนโยบาย…พล.ต.ท.อภิชาติ  ศิริสิทธิ์ ผบช.ภ.6 เป็นประธานประชุมมอบนโยบายการปฏิบัติราชการให้กับข้าราชการตำรวจระดับรอง ผบก.ถึง สว. ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น และได้รับการแต่งตั้งเข้ามาดำรงตำแหน่งในสังกัด ภ.6 วาระประจำปี 2562 ที่ห้องประชุม 1 สำนักงานตำรวจภูธรภาค 6 อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก…#

ประชุมมอบนโยบายฯ

@DN ก้าวคนละก้าว…พล.ต.ต.พยูห์  ธนะศรีสืบวงศ์ ผบก.ภ.จว.อุตรดิตถ์ เปิดงาน “ก้าวคนละก้าว ภาคเหนือ” และมอบเงินบริจาคเพื่อ 7 โรงพยาบาลที่ร่วมโครงการให้แก่นายอาทิวราห์  คงมาลัย หรือตูน บอดี้สแลม โดยมีนายธนากร  อึ้งจิตรไพศาล ผวจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธาน และหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชนจำนวนมากเข้าร่วมกิจกรรม ที่หน้าอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์…#

ก้าวคนละก้าว ภาคเหนือ

@DN มอบห้องน้ำ…พ.ต.อ.ลิขิตพงศ์  ศรีนาราง ผกก.สภ.วังประจบ จ.ตาก พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจ ร่วมกันเป็นตัวแทนส่งมอบอาคารห้องน้ำสะอาดเพื่อประชาชน ซึ่งได้ดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมแล้วเสร็จ หลังจากก่อนหน้านี้ชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา จนสามารถให้ประชาชนเข้าใช้บริการได้ตามปกติ โดยมีประชาชน ผู้ประกอบกิจการร้านต่าง ๆ ในพื้นที่เป็นผู้ร่วมสนับสนุนบริจาคงบประมาณในการปรับปรุงซ่อมแซม เพื่อให้สมกับเป็นโรงพักเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง…#

ส่งมอบอาคารห้องน้ำสะอาดเพื่อประชาชน

@DN ตรวจราชการ…พล.ต.ท พิทยา ศิริรักษ์ หัวหน้าจเรตำรวจ มาตรวจราชการที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และได้เดินทางมาเยี่ยมนักเรียน(ครูแดร์)โรงเรียนบ้านแม่สา อ.แม่ริม พร้อมมอบกระเป๋านักเรียนให้เด็กนักเรียนโดยมี พ.ต.อ.สุคนธ์ ศรีอรุณ รอง ผบก.เชียงใหม่ พ.ต.อ.มาโนช สุดสวาสดิ์ ผกก.แม่ริม นำคณะข้าราชการตำรวจให้การต้อนรับ ที่โรงเรียนบ้านสา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่…#

มอบกระเป๋าให้เด็กนักเรียน 

@DN เยี่ยมตชด….พล.ต.ต.วรายุทธ สุขวัฒน์ ผู้บังคับการฝึกพิเศษ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เดินทางมาตรวจเยี่ยม กองกำกับการ 5  กองบังคับการฝึกพิเศษ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดยมี พ.ต.อ.อดุลย์ สิริสิทธินันท์ ผกก.5 บก.กฝ. ข้าราชการตำรวจในสังกัด และผู้เข้ารับการฝึกอบรมให้การต้อนรับ…# 

ตรวจเยี่ยมตำรวจตระเวนชายแดน

@DN ขับขี่ปลอดภัย…พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ประจวบ วงค์สุข ผบช.ภ.5 นำข้าราชการตำรวจภูธรภาค 5 ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องอาทิองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และภาคีเครือข่ายรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย  จัดกิจกรรมรณรงค์ขับขี่ปลอดภัยตามโครงการ “ม่วนอกม่วนใจ๋ ขับขี่ปลอดภัย เทศกาลปีใหม่ 2563” บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่…#

  
รณรงค์ขับขี่ปลอดภัย

@DN ตร.พอเพียง…ยุคใหม่ภายใต้การกำกับดูแลของ พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู นำหลักการเศรษฐกิจพอเพียงให้ข้าราชการตำรวจทุกนายพร้อมแม่บ้านทุกครัวเรือนหันมาปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้ ทั้งหน้าบ้านหลังบ้านพัก และบริเวณที่ว่างให้มารับผิดชอบพื้นที่ปลูกผักสวนครัว ที่สำคัญต้องไม่ใช้สารเคมีในการบำรุงรักษา ใช้ปุ๋ยอินทรีย์เท่านั้น ทำเอาผลผลิตเหลือจนต้องนำไปแจกให้กับผู้สัญจรไปมาช่วงเทศกาลปีใหม่ งานนี้เข้าตา พล.ต.ต.สมประสงค์ พิมพิลา ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ถึงกับออกปากชมไอเดีย…#

ตำรวจพอเพียงกับโครงการผักสวนครัวปลอดสารพิษ 

@DN เช็คระบบ…พ.ต.ท.พันธ์เพชร  เหล่ากำเนิดเพชร  รอง ผกก.ป.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น หลังรับตำแหน่งใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบกล้องจรปิดภายในพื้นที่ และห้องปฏิบัติการศูนย์สั่งการวิทยุสื่อสาร สภ.ชุมแพให้พร้อมใช้งาน จุดไหนชำรุดหรือพบปัญหาเตรียมวางแผนปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์ เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เกิดประโยชน์แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และประชาชน…#

ตรวจสอบกล้องจรปิดในพื้นที่ 

……………………………….
คอลัมน์ “สน.รอตรวจ”
โดย “ผีโรงพัก”

หมายเหตุ:ใครอยากส่งเรื่องราวดี ๆ เรื่องร้องเรียน เรื่องลับ ๆ หรือข่าวตามพยานส่งมาได้ที่ [email protected] วงเล็บหัวเรื่องว่า “สน.รอตรวจ” จะมีทีมงานคอยติดตามเรื่องราวให้กระจ่าง