เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 53 ปี มีครอบครัวแล้ว สมัยหนุ่มผมเป็นคนหน้าตาดีระดับหนึ่งและเอาใจสาว ๆ เก่ง จึงมีหญิงหลายคนเข้ามาในชีวิต ผมมีภรรยาทั้งหมด 4 คน เลิกไปแล้ว 3 คน แต่ยังให้การเลี้ยงดูปกติเหมือนเดิม แค่ไม่ยุ่งเกี่ยวทางเพศเท่านั้น เหลือภรรยาคนล่าสุดอายุ 44 ปี เราอยู่กินกันมาเกือบ 10 ปี มีลูกด้วยกัน 1 คน เธอเป็นคนสวยมากและก็รักผมมาก ผมประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว มีปัญหาทางสุขภาพเรื่องความดันโลหิตสูงและไขมันในเลือดสูงเล็กน้อย เบาหวานไม่มีครับ ผมเป็นคนที่ชอบดื่มจัด แต่บุหรี่ไม่สูบเลย ที่ผ่านมาผมกับภรรยามักจะร่วมเพศกันอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง และทุกครั้งใช้เวลาเกือบครึ่งชั่วโมงผมจึงจะหลั่งเสมอ แต่ไม่รู้ว่าเกิดความผิดปกติอะไรกับผมเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ผมกลับถึงจุดสุดยอดเร็วขึ้นใช้เวลาร่วมเพศสั้นลงมากไม่ถึง 10 นาที บางครั้งก็ 5 นาที ทำให้ภรรยาไม่ถึงจุดสุดยอด ผมจึงไปปรึกษาเพื่อน แนะนำให้ใช้ยาทน เป็นสเปรย์พ่นที่หัวองคชาตเพื่อให้เกิดการหลั่งช้าลง ผมลองใช้มาประมาณ 1 เดือน ช่วงแรกก็ได้ผลดี แต่ตอนนี้กลับพบว่าตัวเองไม่มีความรู้สึกเสียวที่ปลายอวัยวะเพศ ไม่สามารถหลั่งได้เลย ทั้ง ๆ ที่หยุดใช้ยาทนดังกล่าวไปแล้วก็ตาม ผมและภรรยาตกใจและกลัวมาก จึงอยากจะได้คำแนะนำที่ดีจากคุณหมอว่าเกิดจากอะไร แก้ไขได้ไหม ตอนนี้ผมไม่มีความรู้สึกเสียวครับ เป็นมาได้ประมาณ 2 อาทิตย์แล้ว เครียดมาก

ด้วยความนับถือ

ญาณ 53

ตอบ ญาณ 53

ปัญหาของชายวัย 53 ปีที่มีอาการหลั่งเร็ว คือหลังจากใช้ยาช่วยยืดการหลั่งมาเป็นเวลา 1 เดือน แล้วเกิดไม่มีความรู้สึกที่ปลายอวัยวะเพศ ส่งผลให้ไม่สามารถถึงจุดสุดยอดได้ สาเหตุเกิดจากชนิดของตัวยาที่ใช้อาจมีการผสมของยาชาบางชนิด เมื่อใช้ไปเป็นเวลานาน ๆ อาจทำลายเส้นประสาทรับความรู้สึกที่องคชาต ทำให้ไม่มีความรู้ทางเพศ นอกจากนี้การใช้ยาผิดวิธีคือใช้ไม่ตรงกับคำแนะนำของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ เช่น ทิ้งไว้นานเกินไปแล้วไม่มีการล้างออก เพราะกลัวว่าจะไม่ได้ผล หรือใช้ในปริมาณที่มากเกินไปจากคำแนะนำ

หากปฏิบัติอย่างนี้เรื่อยมาก็อาจทำลายเส้นประสาทรับความรู้สึกได้ง่ายขึ้น เหล่านี้คือผลข้างเคียงจากการใช้ยาชะลอการหลั่งที่ขาดการแนะนำจากแพทย์ การรักษาอาการหลั่งเร็วในชายสูงวัยนั้น แพทย์จะต้องค้นหาสาเหตุเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศร่วมด้วย ซึ่งมักพบว่าในชายสูงวัยที่มีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศไม่เต็มที่แล้วไม่ได้รับการรักษามักจะเกิดการหลั่งเร็วตามมาภายหลังได้เสมอ

ดังนั้นการรักษาอาการหลั่งเร็วในชายสูงวัยที่มีหรือไม่มีโรคนั้น แพทย์จะต้องทำการตรวจร่างกายให้ละเอียด อาการหลั่งเร็วจะสนับสนุนให้ใช้ยาทาที่ไม่มียาชาปนซึ่งมีมานานแล้ว คุณภาพดีเยี่ยม ไม่ทำให้มีอาการแพ้สัมผัสเลยหรือถ้ามีแก้ไขง่าย ส่วนยารับประทานมีหลายขนานมีหลายชนิด เช่น ยาขนานที่ออกฤทธิ์ที่สมองช่วยปรับอารมณ์ให้เหมาะสมกับการหลั่ง ซึ่งก็จะมีรายละเอียดข้อดีข้อด้อยของยารับประทาน แต่ก็มียาขนานใหม่ซึ่งจะต้องให้แพทย์พิจารณาให้ดีที่สุดเป็นราย ๆ ไปเพื่อป้องกันไม่เกิดปัญหาอย่างที่คุณกำลังเป็นอยู่ ควรได้รับการแนะนำจากแพทย์จะดีที่สุด.

ดร.โอ สุขุมวิท51