@DN สน.รอตรวจ เข้าเวรรายงานตัว ประจำวันศุกร์ที่ 7 ก.พ.63 ดูท่าจะไม่จบง่าย ๆเสียแล้วสำหรับ “แผนปฏิการเลื่อยขาเก้าอี้” พิทักษ์ 1 กึ่งทศวรรษ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ว่ากันว่า…ถึงขั้นจะลากกันยาวให้ไปถึง ศึกซักฟอกรัฐบาล ปลายเดือน ก.พ.นี้ เพราะกลายเป็นว่าจากแค่ “ศึกภายในยุทธจักรสีกากี” อาจจะลุกลามขยายวงกว้างไปถึง บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ในช่วงนับเวลาถอยหลัง ก่อนจะอำลาตำแหน่ง ผบ.ตร.ลำดับที่ 11 ของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ (นรต.36) ยังมีอะไรให้เห็นได้ลุ้นระทึก ชนิดเรียกว่ารายสัปดาห์ก็ว่าได้..!!! 

@DN ถ้า “ไอ้โม่ง” ที่คอยชักใย…มีอยู่จริง? ต้องยอมรับฝีมือไม่ธรรมดา วางแผนค่อย ๆ ปูทางกันมาเป็นซีรีย์ ตั้งแต่เริ่มต้น “ปีหนูมหาภัย” ขุดคุ้ยข้อมูลออกมาโจมตี “พิทักษ์ 1” อย่างต่อเนื่อง ถ้าจะบอกว่ามันเป็นแค่เรื่องประจวบเหมาะ ที่มาเกิดขึ้นพร้อม ๆ กัน ก็คงไม่มีใครเชื่อ เพราะข้อมูลที่ถูกเปิดออกมามันค่อนข้างร้อยเรียง-รับลูกกันเป็นทอด ๆ หากไล่เรียงตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค.63 เปิดฉากจากคดี มือปืนลอบยิงรถหรู ของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในพื้นที่ สน.บางรัก (เวลานี้ 2 มือปืนบุกยิงรถ…ยังลอยนวล) ถัดมาไม่กี่วัน…มี คลิปเสียง ขณะที่ ผบ.ตร. โทรศัพท์พูดคุยสั่งการเรื่องคดีดังกล่าวกับ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา (นรต.37) รอง ผบ.ตร. ถูกส่งไปเผยแพร่ทางสื่อมวลชน(หลังคลิปหลุด พล.ต.อ.สุวิระเจอย้ายฟ้าผ่าไปปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี)..!!!

@DN ต่อมายังมีเหตุการณ์ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ “ทนายตั้ม” เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ หอบข้อมูลไปยื่นที่คณะกรรมการและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบการ จัดซื้อโครงการไบโอเมทริกซ์ เครื่องตรวจพิสูจน์บุคคลด้วยลายนิ้วมือ และใบหน้า มูลค่ากว่า 2,116 ล้านบาท และ โครงการจัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ จำนวน 260 คัน วงเงิน 900 ล้านบาทของ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พร้อมดึง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ อดีต ผบช.สตม.ไปให้ข้อมูลกับ ป.ป.ช.ด้วย หลังออกมายื่นป.ป.ช.ตรวจสอบ ต่อมาในช่วงหัวค่ำวันที่ 5 ก.พ. ทนายตั้มถูกตำรวจสืบสวน บก.น.3 นำหมายศาล ตามไปจับกุม ถึงสำนักงานกฎหมายฯ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ข้อหาร่วมกันนำสืบ/แสดงพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ/และเบิกความเท็จต่อศาลมีนบุรี ในคดีดาราสาว “เอมี่ อาเมเรีย จาค๊อป”  โดยใช้ พ.ร.บ.ยาเสพติดมาตรา 100/2 อันเป็นเท็จ ทำให้ทนายตั้มต้องยื่นประกันตัวออกมาสู้คดี..!!!

@DN ข้อมูลที่ถาโถมเข้ามาถล่ม พิทักษ์ 1 ในห้วงเวลาใกล้เคียงกัน ยังมีกรณีของ พ.ต.อ.ไพรัตน์ ไพพรรณรัตน์ รอง ผบก.อก. บช.ภ. 9 อดีตรอง ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี ไปยื่นฟ้อง พล.ต.อ.จักรทิพย์ เป็นจำเลย ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯตามประมวลกฎหมายอาญา ม.157 กรณีใช้อำนาจแต่งตั้งโยกย้ายโดยมีมูลเหตุจูงใจด้านอื่น (ก่อนศาลจะนัดตัดสินเดือนมี.ค.63 เรื่องนี้ได้ถูกหยิบยกเข้าไปหารือในที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 1/2562 ที่ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 เมื่อวันพุธ 29 ม.ค. ที่ประชุม ก.ตร.ได้ข้อสรุปยืนยัดชัดว่า “มีอำนาจทำได้”)..!!!

@DN หลากหลายเรื่องวุ่น ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถึงแม้ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะประฐาน ก.ตร. จะ ส่งสัญญาณ ถึงการให้คนในองค์กร มีความรัก ความสามัคคีกัน และเน้นย้ำให้เดินหน้าการปฏิรูปตำรวจดูจะชักช้าเกินไปแล้ว เพราะ “ไอ้โม่ง” ที่วางแผนปฏิบัติการเลื่อยขาเก้าอี้ พิทักษ์ 1 กึ่งทศวรรษ ยังตามขุดคุ้ยไม่เลิกแถมป้อนข้อมูลไปให้ “สื่อบางค่าย” ช่วยนำเสนอ พาดหัวข่าวใหญ่แบบรายวันจนเป็นที่ผิดสังเกต!! ทั้งที่สื่อเกือบทั้งหมด…กำลังให้ความสนใจกับหายนะของไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่กำลังระบาดไปทั่วโลก คร่าชีวิตชาวจีนพุ่งเกิน 500 คนไปแล้ว แต่ค่ายนี้ไปพาดหัวเล่นข่าว “ลูกชายบิ๊กแป๊ะ” คือ ร.ต.อ.ชานันท์ ชัยจินดา ผู้บังคับการกองร้อย (สบ 2) กองกำกับการ 3 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ บช.ตชด.ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น “สารวัตร”  โดยโจมตีในประเด็น “อาวุโสไม่ถึง” เพราะดำรงตำแหน่งรองสารวัตรไม่ครบ 7 ปี ตามหลักเกณฑ์! ซึ่งเป็นเรื่องการโยกย้ายตั้งแต่กลางปี 2562 ที่ผ่านมา..!!!

@DN ไล่ถล่มเล่นงานพ่อยังไม่พอ! ตามขุดข้อมูลมาขยี้ “กล่องดวงใจ” ด้วยซะเลย โดย สื่อค่ายนี้ ยอมทิ้งอุดมการณ์เข้าไปอยู่ในหมากเกมโค่นเก้าอี้ ผบ.ตร. กลายเป็นว่าทางฝั่ง ตร.ต้องออกมาตอบโต้ข้อมูลเป็นพัลวัน พล.ต.ต.เดชา กัลยาวุฒิพงศ์  ผบก.ทพ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ร่วมแถลงชี้แจงยืนยันว่า การแต่งตั้ง เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องทุกประการ เนื่องจาก ก.ตร. มีมติเห็นชอบแต่งตั้งตามที่ ตร.เสนอ สำหรับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งรองสารวัตรไม่ครบ 7 ปี ไม่เป็นไปตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ในส่วนนี้ทาง ตร.จึงนำเสนอ ครม. เพื่อพิจารณา ซึ่ง ครม.มีการประชุมเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562 มีมติอนุมัติการแต่งตั้งตามที่ ตร. เสนอตามขั้นตอน..!!!

@DN โดยย้ำด้วยว่า ตชด. ได้พิจารณาคัดสรรตัวบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ เหมาะสมเป็นการ เลื่อนตำแหน่งตามสายงานเดิม เพื่อให้สอดคล้องกับภาระกิจ รวมทั้งเป็นการสร้างบุคคลากรหน่วยให้มีความชำนาญเฉพาะทาง และเมื่อดูคุณสมบัติของ ร.ต.อ.ชานันท์ ดีกรีไม่ธรรมดา ผ่านหลักสูตรการอบรมตั้งแต่ หลักสูตร EOD ปี 2557,หลักสูตรต่อต้านการก่อการร้าย นเรศวร 261 รุ่นที่ 14 ปี 2559,หลักสูตรกระโดดร่มสายกระตุกคงที่ รุ่นที่ 218 ปี 2559,หลักสูตรกระโดดร่มแบบกระตุกเอง รุ่นที่ 1/2560 ปี 2560,หลักสูตรสืบสวนหลังเหตุระเบิดจาก ILEA,หลักสูตรตำรวจตระเวนชายแดน ระดับผู้บังคับหมวด ตชด. รุ่นที่ 1/2561..!!! 

@DN เท่านั้นไม่พอ ร.ต.อ.ชานันท์ ยัง เดินสายไปอบรมหลักสูตรชั้นนำระดับโลก ไล่ตั้งแต่หลักสูตรอาจารย์ผู้สอนอาวุธปืนระบบ MCX, MPX, P320, DMR และหลักสูตรพลซุ่มยิง ทั้งจากศูนย์ฝึกสหรัฐอเมริกา และของอิสราเอล ฝึกร่วมกับหน่วยตร.คอมมานโด ออสเตรเลีย หลักสูตรสืบสวนหลังเหตุระเบิด หลักสูตรเอฟบีไอ สหรัฐอเมริกา และยังเคยเข้าร่วมแข่งขันหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ณ นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ผีโรงพัก ยอมรับว่า…ไม่ธรรมดา ต้องให้ความเป็นธรรมกับเขา ลูกชาย ผบ.ตร.มาแนว สายบู๊ของจริง! ขอเลือกทำงานอยู่กับ “ตำรวจป่า”  ไม่ต้องมานั่งทำงานอยู่ตามโรงพักหรือสำนักงานฯ..!!! 

@DN หมากเกมนี้คงต้องดูกันยาว ๆ!! เรียกว่าคงยังไม่จบง่าย ๆ อีกฝ่ายหนึ่งยังเดินหน้าพยายามขุดข้อมูลมาโจมตีอย่างต่อเนื่อง อีกฝ่ายก็ออกมาตอบโต้ทันควันไม่แพ้กัน แถมมีสื่อฯร่วมผสมโรงด้วย ล่าสุดได้ยินแว่ว ๆ มาว่า กำลังเตรียมป้อน “ข้อมูลเด็ด” ในความไม่ชอบมาพากลสารพัดโครงการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บางเรื่องอาจจะส่งไปให้ “ฝ่ายค้าน” ใช้ในศึกซักฟอกรัฐบาลปลายเดือน ก.พ.นี้ เพื่อ ทิ่มหมัดเด็ดโดยตรงไปยังนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลโดยตรงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ! ท่านนายกฯคงจะเริ่มรู้ซึ้งบ้างแล้วว่า ตำรวจไม่เหมือนเหล่าทัพอื่น ๆ “ฆ่าน้อง ฟ้องนาย ขายเพื่อน” เป็นเรื่องจริง…ไม่ได้โม้  แล้วอะไรมันบังตา?  จนทำให้บิ๊กสีกากีบางกลุ่มยังได้แต่คิดพยายามแก่งแย่งช่วงชิงตำแหน่งลาภยศสรรเสริญจนลืมคำว่า “ไม่มักมากในลาภผล มุ่งบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์แก่ประชาชน”..!!!.

……………………………….
คอลัมน์ “สน.รอตรวจ”
โดย “ผีโรงพัก” 

หมายเหตุ:ใครอยากส่งเรื่องราวดีๆ เรื่องร้องเรียน เรื่องลับๆหรือข่าวตามพยานส่งมาได้ที่ [email protected] วงเล็บหัวเรื่องว่า “สน.รอตรวจ” จะมีทีมงานคอยติดตามเรื่องราวให้กระจ่าง.