แต่สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นตลอดเวลาสำหรับทรัมป์แล้ว คือการเป็นผู้ได้รับความสนใจ จึงมีการคาดหมายกันไม่มากนักว่า เขาคงจะทำสิ่งที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก เพื่อการดำเนินชีวิตหลังทำเนียบขาวตามจารีตประเพณีคือความเงียบเหงา เขียนบันทึกอย่างไตร่ตรองและร่วมกิจกรรมงานการกุศล

แม้เขาจะต้องเสียกุญแจเข้าทำเนียบขาว แต่เขาก็ยังไม่เสียการล็อกอินเข้าทวิตเตอร์สื่อโซเชียล ซึ่งตัวเขาและนิ้วของเขายังคงมีอำนาจในพรรครีพับลิกันอยู่

พันธมิตรบางคนตั้งข้อสังเกตว่า เขาเตรียมการสำหรีบรีแมตช์หรือแก้มือสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้าปีค.ศ.2024 ซึ่งก็มีประธานาธิบดีสหรัฐเพียงหนึ่งคนเท่านั้น โกรเวอร์ คลีฟแลนด์ ซึ่งไม่ได้อยู่ในตำแหน่งต่อเนื่อง แต่ก็กลับมาชนะเลือกตั้งในปี 1892 หลังจากที่ไปแพ้เลือกตั้งสมัยที่สองเมื่อ 4 ปีก่อนแบบฉิวเฉียด

มิค มุลวานีย์ อดีตหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาวบอกว่า ทรัมป์ซึ่งไม่ยอมรับความพ่ายแพ้และอ้างว่ามีโกงเลือกตั้งจึงไม่เชื่อว่าแพ้ แต่เขาก็จะยังเล่นการเมืองต่อไป และเชื่อว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกสมัยในครั้งหน้า เพราะเขายังมีพลังสูงในวัย 74 ปี พวกลูก ๆ ก็บอกชัดว่าเขายังต้องการความภักดีจากพรรครีพับลิกัน

ทรัมป์ได้เอ่ยถึงชื่อวุฒิสมาชิกลินด์ซีย์ แกรแฮม จากคนที่เคยวิพากษ์วิจารณ์กลายมาเป็นผู้สนับสนุน ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะสู้ศึกเลือกตั้งอีก หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง เขาก็ไปออกรายการโทรทัศน์ฟอกซ์นิวส์ สถานีโปรดของทรัมป์ ประกาศช่วยเงินสนับสนุนการต่อสู้ทางกฎหมายของประธานาธิบดีทรัมป์ และยังยืนกรานว่ามีการโกงเลือกตั้ง

นักพัฒนาธุรกิจโรงแรมเกิดที่นิวยอร์ก แต่งงานมาแล้วสามหนและยังเคยเป็นเซเลบรายการโทรทัศน์อย่างทรัมป์ ไม่เคยปกปิดที่จะบอกเล่าเขามีชีวิตที่สุขสบายและยอดเยี่ยมมากในทำเนียบขาว เขาเคยทำรายการโทรทัศน์เรียลิตี้ Celebrity Apprentice ในยุคปี 2000 หลังจากเคยล้มละลาย และยังเคยตั้งเป้าที่จะทำช่อง Trump TV เพราะมักจะโวยช่องฟอกซ์นิวส์ ว่าช่วยสร้างกระแสให้ แต่ก็ไม่มีฝ่ายขวาหนุนหลัง

ในระหว่างการหาเสียงหลายต่อหลายครั้ง เขาสามารถสะกดคนฟังด้วยความมีสติอย่างเต็มกำลัง คือพูดได้ตั้งแต่ทฤษฎีสมคบคิดไปจนถึงเรื่องตลก และเสียงบ่นอย่างเช่นการเสียเงินไปมาก แต่กลับได้น้ำไหลกระปริกระปอยจากก็อกน้ำในห้องน้ำ

นอกจากนั้น เขายังได้เตรียมพร้อมสำหรับโครงการใหญ่ที่ตั้งเป้า คือเปิดเคเบิลโทรทัศน์ช่องที่สนับสนุนเขา อย่างวันอเมริกานิวส์กับนิวส์แมกซ์ทีวี ซึ่งเมื่อเขาเข้าไปเทคโอเวอร์แล้วจะพัฒนามันขึ้นมาให้เป็นช่องใหญ่

โดนัลด์ ทรัมป์ ยังต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับหลายคดีทางกฎหมายที่ร้ายแรง เช่น อัยการที่นิวยอร์กกำลังรอสอบคดีที่เขาจ่ายเงินให้กับอดีตดาราหนังโป๊ เรื่องธุรกิจที่ยุ่งยากและบัญชีปริศนา นอกนั้นก็ยังมีคดีความเป็นคดีเก่า เกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศและข่มขืน

ในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐ เขายังได้รับความคุ้มครองไม่ถูกดำเนินคดี แต่บางคนก็คาดเดาว่า เขาอาจจะต้องยอมรับแนวทางปฏิบัติบางอย่าง เช่น การทำเรื่องขออภัยโทษล่วงหน้า

บุคคลที่เกี่ยวข้องกับเขาแล้ว 8 คน เช่น อดีตผู้จัดการหาเสียง ทนายความและที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคง ล้วนแล้วแต่ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีหรือไม่ก็ติดคุกไปแล้ว เพราะความผิดในข้อหาร้ายแรง รวมถึงเรื่องหาเสียงเลือกตั้งปี 2559 ที่เกี่ยวโยงกับรัสเซีย
ทั้งหมดนี้เขาอยากอยู่ให้ห่างเอาไว้ และยังเขาเคยพูดที่ทำเนียบขาวเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาว่า อยากจะขับรถแคมป์ปิ้งออกเที่ยวไปกับภรรยาอดีตนางแบบ เมลาเนีย ทรัมป์ แม้จะโรแมนติกน้อยลงแล้วแต่ก็ได้ใจ.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS