@@…ช่วงนี้เป็นเดือนที่นับถอยหลัง สำหรับบรรดาเหล่าทัพ ทหาร-ตำรวจ และ ข้าราชการ ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย. ต้องอำลาจากตำแหน่งหน้าที่การงาน หลังจากปฏิบัติหน้าที่รับใช้ประเทศยาวนานจนอายุ 60 ปี ถือเป็นวัฏจักรต้องมีผู้ขึ้นมารับตำแหน่งทดแทน เพื่อรับช่วงต่อในการทำงานเพื่อประเทศชาติตามหน้าที่แต่ละหน่วยงานของตัวเอง !

@@…ตลอดสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งในแวดวง ทหาร-ตำรวจ เรียกว่าค่อนข้างได้รับความสนใจเพราะต่างอยู่ในช่วงจัดทัพใหม่ก็ว่าได้ เพราะมี 3 เหล่าทัพ ที่ได้เสนอชื่อผู้นำทัพใหม่ คือ กองทัพเรือ-กองทัพอากาศ-สำนักงานตำรวจฯ ซึ่งก็ไม่ได้พลิกโผไปจากที่บรรดาสื่อ คาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้เท่าไรนักก็คือ โผไม่ได้พลิก!! แต่ที่เล่นเอาสร้างความฮือฮาเหมือนที่ทาง ผู้พันบานเย็น ได้นำเสนอไปเสาร์ที่แล้ว ให้จับตา เตรียมทหาร รุ่นที่ 22 (ตท.22) จะได้ขึ้นมาเป็น ผู้นำ 4 เหล่าทัพพร้อมๆกัน ถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ อีกหน้าหนึ่งของเมืองไทย นานๆจะได้เห็นจากเพื่อนร่วมรุ่น ตท.22 จากสมัยวัยหนุ่ม ต่างไปทำหน้าที่แล้วได้มีโอกาสเติบโตก้าวหน้า ขึ้นมาถึงจุดสูงสุดของหน่วยงานจนได้เป็น ผู้นำทั้ง 4 เหล่าทัพ !!

@@…หลังจากก่อนหน้านี้  บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ (ตท.22/จปร.33) ได้ขึ้นมารอเพื่อนๆก่อนแล้ว กระทั่งปีนี้เพื่อน ตท.22 ต่างก็ได้รับเสนอชื่อในการประชุมคณะกรรมการปรับย้ายทหารชั้นนายพล ของ สภากลาโหม และที่ประชุม คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ทั้ง 2 วงประชุมใช้เวลาพิจารณาม้วนเดียวจบ โดย บิ๊กจอร์จ-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ (ตท.22/นนร.79) ผู้ช่วย ผบ.ทร.ขึ้น ผบ.ทร. แทน บิ๊กเฒ่า-พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. บิ๊กป้อม-พล.อ.อ.ธนศักดิ์ เมตะนันท์ (ตท.22/นนอ.29) รอง ผบ.ทอ. ขึ้น ผบ.ทอ. แทน บิ๊กป้อง-พล.อ.อ.นภาเดช ธูปเตมีย์ ผบ.ทอ. และ บิ๊กเด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิติประภัสร์ (ตท.22/นรต38) ขึ้นผบ.ตร. แทน บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.

@@…สำหรับบัญชีรายชื่อปรับย้ายนายพลทหารของทุกเหล่าทัพ หลังจากทางเจ้ากรมเสมียนตรา ตรวจความถูกต้องเรียบร้อยแล้ว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี (แทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม) ลงนามเสร็จแล้วจะนำขึ้นทูลเกล้าฯตามขั้นตอนต่อไป อย่างไรก็ดีนอกจากตำแหน่ง ผู้นำ 4 เหล่าทัพ แล้วก็ยังมีระดับ นายพลทหารใน 3 เหล่าทัพ อีกหลายตำแหน่งที่ได้เลื่อนตำแหน่งขึ้นซึ่งก็ได้รับความสนใจเพราะสามารถมองไปถึงอนาคตแต่ละเหล่าทัพได้เช่นกัน ไล่ตั้งแต่ กระทรวงกลาโหม ,กองบัญชาการกองทัพไทย รวมไปถึงนายพลทหารที่เข้าไปอยู่ในไลน์ของ ตำแหน่ง “5 เสือ ทบ.-ทร.-ทอ.”

@@…ผู้พันบานเย็น ขอนำรายชื่อการจัดทัพระดับ นายพลทหาร ของแต่ละเหล่าทัพมาให้เห็นอีกครั้ง ว่ามีใครเตรียมทหารรุ่นไหน ได้ขยับขึ้นกันบ้าง เริ่มจาก สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.สนิทชนก สังขจันทร์ (ตท.24/จปร.35) รองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง (ตท.24/จปร.35) ผู้ช่วย ผบ.ทบ.เป็น รองปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา (ตท.23/นนอ.30) ผู้ช่วย ผบ.ทอ.เป็น รองปลัดกระทรวงกลาโหม 

@@…ขณะที่กองบัญชาการกองทัพไทย บิ๊กแก้ว-พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ (ตท.21/จปร.32) ยังนั่งตำแหน่ง ผบ.ทสส. (เกษียนราชการปี 2566) พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี (ตท.24/จปร.35) หัวหน้าคณะฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บัญชาการ ขยับไปเป็น รองผบ.ทสส. พล.อ.ศิราวุฒิ วงศ์ขันตี(ตท.22/จปร.33)ผบ.สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ เป็น รอง ผบ.ทสส. พล.อ.ธิติชัย เทียนทอง (ตท.24/จปร.35) รองเสนาธิการทหาร เป็นเสนาธิการทหาร พล.ท.อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ (ตท.21/จปร.32) แม่ทัพภาคที่ 3 เป็น รองเสนาธิการทหาร พล.อ.สุวิทย์ เกตุศรี (ตท.23/จปร.34)ผอ.ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริเพื่อความมั่นคง เป็น ผบ.หน่วยทหารพัฒนา

@@…ส่วนกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ (ตท.22/จปร.33) ยังนั่งตำแหน่ง ผบ.ทบ. (เกษียนราชการปี 2566) พล.อ.เจริญชัย สินเธาว์ (ตท.23/จปร.34) ผู้ช่วย ผบ.ทบ.ขึ้น รอง ผบ.ทบ.พล.ท.ภูวนารท ชมพูบุตร (ตท.22 /จปร.33) รองเสนาธิการทหารบก เป็น ผู้ช่วย ผบ.ทบ. พล.ท.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง (ตท.23/จปร.34) แม่ทัพภาคที่ 1 เป็น ผู้ช่วย ผบ.ทบ. พล.ท.ธราพงษ์ มะละคำ (ตท.24/จปร.35) แม่ทัพน้อยที่ 1 เป็น แม่ทัพภาคที่1 พล.ต.พนา แคล้วปลอดทุกข์ (ตท.26/จปร.37)รองแม่ทัพภาคที่ 1เป็น แม่ทัพน้อยที่1 ทั้งนี้ พล.ต.พนา หรือ บิ๊กปู ได้เลื่อนขึ้น “พล.ท.” นั่งแม่ทัพน้อยที่ 1 ถูกจับตามองมาตลอดว่าเป็นนายพลหนุ่มอนาคตไกล ผ่านการฝึกหลักสูตร ทหารคอแดง มาเรียบร้อย ที่สำคัญสุดอายุราชการยาวถึงปี 2570 พล.ต.สุริยะ เอี่ยมสุโร (ตท.22/จปร.33 )รองแม่ทัพภาคที่ 3 เป็น แม่ทัพภาคที่ 3  

@@…ขณะที่ในส่วนกองทัพเรือ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ (ตท 22/นนร.79) ผู้ช่วย ผบ.ทร. ขึ้นเป็น ผบ.ทร. พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ (ตท.23/นนร.80 ) เสธ.ทร.เป็น รอง ผบ.ทร. พล.ร.ท.อะดุง พันธุ์เอี่ยม (ตท.23/นนร.80) เจ้ากรมสื่อสารฯทหารเรือ เป็น ผู้ช่วย ผบ.ทร. พล.ร.ท.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง (ตท.24/นนร.81) หัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสธ.ประจำ ผบ.ทร. เป็น เสนาธิการทหารเรือ อย่างไรก็ดีในแวดวงลูกประดู่ราชนาวี ระยะหลังเริ่มค่อนข้างมีเสียงสะท้อน ออกมาเป็นระยะ โดยเฉพาะประเด็น ผู้นำทัพ แบบไหนที่ผู้บังคับบัญชาต้องการ นอกจากจะมีความรู้สามารถ เข้ามาแก้ไขปัญหา พัฒนาในทุกมิติให้ดีขึ้น

@@…เสียงสะท้อนของผู้ใต้บังคับบัญชา ที่ส่งมาถึง ผู้พันบานเย็น ว่า ใครจะขึ้นมากุมบังเหียนนำทัพราชนาวี ต้องมีวิสัยทัศน์ กล้าตัดสินใจ สร้างขวัญกำลังใจ ความสามัคคีในหมู่ทหาร ไม่ใช่มาสืบทอดอำนาจ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง กำลังพล ที่ขาดแคลนบางชั้นยศที่ไม่มีความชัดเจน จนทำให้ไม่เกิดความมั่นคงในชีวิตการรับราชการ, ด้านโครงสร้างหน่วย ต้องเร่งจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ให้ทันสมัย, งบประมาณ อย่าให้ขาดแคลน โดยเฉพาะน้ำมันเชื้อเพลิงที่เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ในการขับเคลื่อน, ข้อมูลข่าวสาร ทั้งภายในและภายนอกต้องก้าวให้ทันโลก อย่าให้กำลังพลเสียขวัญ เสียกำลังใจ ที่สำคัญต้องพัฒนากองทัพเรือให้ต่อเนื่อง ไม่ใช่มาแล้วก็โยกย้ายล้างบางกัน ซึ่งน่าจะหมดสมัยไปได้แล้ว!!

@@…ด้านกองทัพอากาศ พล...ธนศักดิ์ เมตะนันท์ (ตท.22นนอ.29) รอง ผบ.ทอ. ขึ้นผบ.ทอ. พล...อลงกรณ์ วัณณรถ (ตท.22/นนอ.29 ) ผู้ช่วย ผบ.ทอ. เป็น รอง ผบ.ทอ. พล...พันธ์ภักดี พัฒนกุล (ตท.24/นนอ.31 ) เสธ.ทอ. เป็น ผู้ช่วย ผบ.ทบ. พล...ณรงค์ อินทรชาติ (ตท.23/นนอ.30) ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพอากาศ เป็นเสนาธิการทหารอากาศ.

ครบรอบปีที่ 36…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศล เนื่องในโอกาส วันคล้ายวันเปิดกองบัญชาการกองทัพบก ครบรอบ ปีที่ 36 โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ในกองบัญชาการกองทัพบก รวมถึงผู้บังคับบัญชา 14 หน่วยงานในกองบัญชาการกองทัพบก เข้าร่วมกระทำพิธี

เยี่ยมอำลา…พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. เดินทางไปเยี่ยมอำลาหน่วยกองทัพเรือ ในพื้นที่สัตหีบ จ.ชลบุรี เนื่องในโอกาสเกษียณอายุราชการ บนเรือหลวงนเรศวร ซึ่งจอดเทียบภายในท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ โดยมี พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผบ.กองเรือยุทธการ และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ จัดพิธีเพื่อเป็นเกียรติ

อนุรักษ์มวยไทย...พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เป็นประธานมอบรางวัลให้กับผู้ชนะเลิศ การแข่งขันร่ายรำไหว้ครูมวยไทย และทักษะแม่ไม้มวยไทย โดยทางกองทัพบก จัดแข่งขึ้นเป็นครั้งแรก ที่ศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก (มวยไทยลุมพินี) ถนนรามอินทรา ซึ่งการร่ายรำไหว้ครู ถือเป็นการเคารพผู้ที่สั่งสอนวิชามวย เสริมสร้างพลังใจให้นักมวยก่อนแข่ง

ปลดประจำการ…พล.ท.สุขสรรค์  หน่องบัวล่าง แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นประธานในพิธีอำลาชีวิตทหารกองประจำการ ผลัดที่ 1/63 ของทหารกองประจำการ ภายใน บก.ทภ.1 ที่ปลดประจำการ ในวันที่ 1 ก.ย.65 พร้อมมอบของที่ระลึก สมุดประจำตัวของทหารกองหนุน ประเภทที่ 1 (สด.8) มีทหารกองประจำการที่จะปลดประจำการ จำนวน 21 นาย

ทร.ไทย-บรูไน…พล.ร.ต.กระแสร์ เม่งอำพัน ผอ.สำนักนโยบายและแผน กรมยุทธการทหารเรือ หัวหน้าคณะผู้แทน ทัพเรือ เป็นประธาน ร่วมกับ น.ท.Mohammad Azrin bin Haji Mahmud เสธ.ทร.บรูไน หัวหน้าคณะผู้แทน ทร.บรูไน ในการประชุม Navy to Navy Talks ระหว่าง ทร.-ทร.บรูไน ครั้งที่ 1 ณ โรงแรม Avani Riversideกรุงเทพมหานคร

พร้อมช่วยพล.อ.ท.ชัยนาท ผลกิจ เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ./ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการพลเรือนทหาร ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทอ. เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ที่กองทัพอากาศรับผิดชอบ ซึ่งประกอบไปด้วยลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่ภาคอีสานตอนบน และตอนล่าง โดยใช้สมรรถนะของกองทัพอากาศ.