เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา มีเรื่องที่น่ายินดี น่าชื่นชม สำหรับวงการกีฬาไทย เมื่อ 2 นักกีฬาไทย สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ  ทีทม และตัวเอง กระหึ่มไปทั้งโลก น่ากล่าวถึงเป็นอย่างยิ่ง

            รายแรกเป็น “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา นักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม”  ที่กลับมาผงาดโพเดี้ยมอีกครั้งในศึก โมโตทู 2022 สนาม 13 รายการ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์  หลังโชว์ฟอร์มร้อนแรงบิดคว้าอันดับ 2 ที่ สนาม เรดบูล ริง ประเทศออสเตรีย ขยับขึ้นไปรั้งอันดับ 9 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ มีทั้งสิ้น 92 คะแนน

การได้รองแชมป์สนามนี้ของ สมเกียรติ นั้นมีทีมเมทชาวญี่ปุ่น ในทีมอิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย คือ ไอ โอกุระ เข้าที่ 1 คว้าแชมป์สนามนี้ ในการบิด 2 รอบสุดท้ายที่ตีคู่กันมาอย่างสูสี ซึ่ง“ก้อง” สมเกียรติ  มีโอกาสแซงที่โค้งสุดท้ายก่อนเข้าเส้นชัย แต่จังหวะสุดท้ายพลาดนิดเดียว ทำให้ โอกุระ เพื่อนร่วมทีมได้แชมป์ไป และครองจ่าฝูงคะแนนสะสม โดยทีมของ สมเกียรติ มีคะแนนนำประเภททีมด้วย  อีกนัยหนึ่งก็เป็นการทำเพื่อทีมด้วย เพราะถ้า โอกุระ ได้แชมป์สนามนี้ ก็จะทำให้ขึ้นนำจ่าฝูงคะแนนสะสมนักขับ มีโอกาสลุ้นแชมป์โลกโมโตทูปีนี้

ก่อนลงบิดสนามนี้ “ก้อง” คว้ามา 3 โพเดี้ยมในศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกรุ่น โมโตทู ฤดูกาลนี้ โดยคว้าแชมป์ที่อินโดนีเซีย ได้อันดับ 2 ที่อาร์เจนตินา และอันดับ 3 ในสนามที่ 7 รายการ กรังด์ปรีซ์ เดอ ฟรองซ์ ที่เลอ ม็องส์ ประเทศฝรั่งเศส ครั้งนี้จึงเป็นโพเดี้ยมที่ 4 ของ “ก้อง” และสนามต่อไปเป็นสนามที่ 14 จะมีขึ้นระหว่างวันที่  2-4 ก.ย.นี้ ที่ มิซาโน เวิลด์ เซอร์กิต ประเทศอิตาลี ในรายการ ซาน มาริโน กรังด์ปรีซ์ เชียร์กันสนุกแน่

ฟอร์มของ “ก้อง” สะท้อนภาพให้เห็นว่า วงการกีฬามอเตอร์สปอร์ตบ้านเราได้พัฒนาขึ้นเป็นอย่างมากในระดับโลก ฝีมือของ “ก้อง” ตอนนี้ ทำให้ การแข่งขันในสนามที่ 17 ในรายการ “โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ระหว่างวันที่ 30 ก.ย. – 2 ต.ค.นี้ ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ แฟนมอเตอร์สปอร์ตชาวไทย   มีโอกาสลุ้น “ก้อง” คว้าแชมป์ในบ้าน ซึ่ง “ก้อง” เองก็ตั้งเป้าหมายไว้แล้ว และเป็นเรื่องที่ไม่ไกลเกินเอื้อมถึง

จาก “ก้อง” ก็มาถึง “ก๊องส์” ธัชกร บัวศรี นักบิดดาวรุ่งชาวไทยอีกคนรจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” เช่นกัน ที่สร้างผลงานระดับมาสเตอร์ ผงาดคว้าชัยชนะประวัติศาสตร์อีกครั้ง ในศึกสองล้อดาวรุ่งชิงแชมป์โลก “เรดบูลล์ โมโตจีพี รุกกีส์ คัพ 2022” เรซที่ 2 สนาม 5  ที่ เรดบูลล์ ริง ประเทศออสเตรีย สนามเดียวกับ ที่ “ก้อง” สมเกียีติ ลงแข่งขัน  พร้อมขยับขึ้นรั้งอันดับ 5 บนตารางคะแนนสะสม และ “ก้อง” ก็ได้เข้าไปแสงความยินดีกับ “ก๊องส์”ด้วย

ทั้งนี้ ศึก เรดบูลล์ โมโตจีพี รุกกีส์ คัพ 2022 สนามถัดไปจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 17-18 ก.ย.นี้ ที่ มอเตอร์แลนด์ อราก้อน ประเทศสเปน

จากผลงานของ “ก้อง” ถึง “ก๊องส์”  ตอนนี้ ก็สบายใจได้ว่า วงการมอเตอร์สปอร์ตเมืองไทย เรามีตัวตายตัวแทนกันอย่างต่อเนื่อง จากรุ่นสู่รุ่น และ 2 คนนี้น่าจะขึ้นสู่ระดับโมโตจีพีได้อีกไม่นานเกินรอ น่าจับตาดูกันต่อไป

             “คม ท่าดี