งานใหญ่ของนักวิ่งเทรลตำนานระดับของไทย “ป้อม” สัญญา คานชัย เตรียมบินลุยศึกเทรลระดับเมกะของโลก “อัลตร้า เทรล มงบลังค์” ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยลงแข่งขันระยะ 100 ไมล์ ปล่อยตัวกันวันที่ 26 ส.ค.นี้

นับเป็นการลุยเทรลใหญ่แดนน้ำหอมครั้งที่ 2 หลังจากเคยไประยะ 118 กม.

สนาม “ยูทีเอ็มบี” ครั้งนี้ เอกชนหลายเจ้าช่วยระดมทุนลงขันสนับสนุน ทั้งของ สัญญา และ “เอ๋” พิชชานันท์ มหาโชติ รวมทั้ง การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.)

สำหรับ สัญญา คานชัย ในวัย 48 ปี ด้วยอายุที่มากขึ้นเรื่อยๆ การลงสนามรายการต่างๆ อาจต้องงัดความเก๋า ประสบการณ์ มาช่วยมากหน่อย ประคองสภาพร่างกายที่ร่วงโรยตามอายุ รวมทั้งการใช้งาน

ยอดนักวิ่งไทย แม้หัวใจยังแกร่ง แต่ยอมรับว่าร่างกายไม่ดีเหมือนเดิม ทำให้ต้องวางแผนการอย่างละเมียดมากขึ้น ในแต่ละรายการแข่งขัน

“ตอนนี้ร่างฟื้นช้า สายตาไม่ค่อยดี มีฝ้า” บิ๊กป้อม-สัญญา กล่าว

“เคยไม่กลัวตาย ลุยเลย แต่ตอนนี้ถ้าเทียบแล้ว เคยวิ่ง 100 เหลือสัก 90 ก็เราเคยล้มมาแล้ว เคยเจ็บมาแล้ว เลยรู้ มันเลยแหยงบ้าง”    

การฟื้นสภาพร่างกาย เป็นเรื่องสำคัญ ไม่เพียงนักวิ่ง แต่รวมถึงนักกีฬาทุกประเภท

“เมื่อก่อน ถ้าวิ่งมา 150 กก. อาจมีล้าสัก 2-3 วันวิ่งปร๋อแล้ว ถึงจะสปีดไม่เร็วเต็มที่ แต่ยังได้ แต่เดี๋ยวนี้ พักสัก 5 วัน ยังไม่เหมือนเดิมเลย ถ้าเอาสดจริงๆ หลังจากวิ่งไกลๆ เมื่อก่อน 2-3 อาทิตย์ ก็เต็มถัง แต่เดี๋ยวนี้ อาจจะสักเดือน”

“แต่ไม่ได้ถดถอยขนาดนั้นนะ ลงรายการถ้าฟิต ซ้อมมาพร้อม มีใจ มีเงินรางวัล ผมสู้น้องๆ ได้”

ความกรำศึกหนักของ “ป้อม-สัญญา คานชัย” เคยรัวๆ ศึกใหญ่ติดๆ ช่วงปี 2563 เริ่มจาก คว้าแชมป์ “สิงห์เทรล 230 กม.”, แชมป์เทรลยูทีเอ็มบี ดอยอินทนนท์ 156 กม., แชมป์โป่งแย่ง 166 กม., แชมป์เขากระโจม ราว 60 กม.แล้วปิดท้ายเบาๆด้วย พาวดูแรนซ์ ที่โคราช วิ่งทางเรียบ ระยะ 42 กม. ได้ที่ 6

เป็นการลงสนามแข่งขัน ต่อเนื่องกันทุกสัปดาห์

“ถามว่าล้าไหม ก็ล้าเรื่อยๆ แต่แข็งใจ ช่วงนั้นมาเยอะ เชิญมาก็ไป ถ้ามีค่าใช้จ่าย ค่าเดินทางให้นิดๆ หน่อยๆ ก็ยังดี”

ขวัญใจสายวิ่ง อยู่ในวงการมานาน เขาบอกว่าไม่มีอาชีพหลักอะไร มีไปช่วยตั้งศาลพระภูมิบ้าง รายได้ไม่เยอะ การซ้อมเฉลี่ยแล้วแบบสบายๆ ก็ต้องมีวันละ 20 กม. ส่วนเรื่องอาหารการกิน กินตามปกติคนไทย ถนัดกะเพราหมู เครื่องดื่มชูกำลัง เพิ่มแรง หลังๆ เริ่มมีคนเอาอาหารเสริมมาให้ พวกเวย์โปรตีน เขาบอกกินแล้วก็ดี อิ่มดี มีพลัง

“ผมวิ่งอย่างเดียว มีสปอนเซอร์เข้ามาบ้าง เงินเก็บพอมี”

งานวิ่งส่วนใหญ่ ไม่ค่อยมีเงินสดเป็นรางวัล มักให้เป็นผลิตภัณฑ์ของผู้สนับสนุน บิ๊กป้อม ได้มา ก็ขายไปแปลงเป็นเงิน อย่างพวกนาฬิกา อุปกรณ์วิ่ง ต่างๆ ส่วนถ้วยรางวัล ว่ากันตรงๆ เต็มบ้านแล้วไม่รู้เอาไปทำอะไร เขาบอกใครมาขอก็ให้ไป แต่ถ้าถามใจ เขาบอกจากถ้วยรางวัล ขอเป็นของกินผลไม้ดีกว่า ยังเอามากิน เอาไปขาย หรือแจกได้

เรื่องการเลือกรายการวิ่ง สัญญา คานชัย รู้ตัวเองว่า เมื่อไม่สดเหมือนเดิม ต่อไปคงตะบันแข่งเหมือนหนุ่มๆ ไม่ได้

“ยังไม่หมดไฟ แต่ต้องปรับ เช่น ต่อไป จาก 100 ไมล์ เหลือสัก 100 กม. คงต้องพักรายการบ้าง จากเดือนละ 3 รายการ เหลือสัก 2 หรือ 1 เอาแบบเน้นๆ แต่ถ้ารายการถี่ ลงระยะสั้นๆ ได้ คงเน้นเทรล ทางเรียบค่อยดูกันเป็นรายการๆ”

ป้อม-สัญญา บอกว่า สำหรับเขา ถ้าระยะสั้นๆ คือ 70 กม. อันนี้ยังเร่งได้เต็มที่

“หรือรายการไหน ถ้ามีรางวัลผมก็ต้องเต็มที่นะ ได้ของก็ยังดี เอามาขาย หาเงิน”

นักวิ่งวัยเก๋า มองถึงวงการเทรลว่ามีน้องๆ สดๆ มาเยอะ ที่พร้อมจะสานต่อ แต่ต้องดูการยืนระยะ

“แต่บางคนเก่งแค่ปีเดียว แล้วเลิก มันอยู่ที่การยืนระยะ เทรลมันต้องวิ่งเยอะ ซ้อมเยอะ พอเรียนลัด ซ้อมแบบโหดๆ มันเบื่อเร็ว อิ่มตัวเร็ว ก็เลิกเร็ว”

“วิ่งเทรลต้องใจรักจริง มีเวลาซ้อม และที่สำคัญต้องมีเงิน เพราะเสียเวลาทำงาน หรือมีกิจการของตัวเอง เป็นพนักงานก็ลำบาก”

“อย่างผมไม่มีเงิน แต่วิ่งๆมาแล้วมีสปอนเซอร์ คิดดู ค่าสมัคร ค่าเดินทาง ค่าที่พัก แต่ละรายการ ถ้าแข่งไกลๆ อาจหมดเป็นหมื่น แล้วต้องลางาน”

ประสบการณ์ช่ำชอง จากวิ่งอย่างเดียว สัญญา คานชัย อาจขยับไปเป็นอาจารย์ แต่เขายอมรับว่า สอนไม่เก่ง

“เรื่องการสอน ความรู้ ความสามารถ เราไม่ค่อยมี สอนไม่เก่ง แต่ถ้ามีกรุ๊ปสอน ให้ไปแจมได้ วิ่งไปด้วยกัน อยากรู้อะไรก็ถาม พาไปวิ่งได้ การลงน้ำหนัก การหายใจ ผมถนัดแบบนี้มากกว่า วิ่งไป สอนไปเลย”

เป็นเส้นทางก้าวต่อไปของ สัญญา คานชัย ตำนานเทรลไทย ที่อาจขยับขยายไปถ่ายทอดประสบการณ์การวิ่ง 30 ปี ให้รุ่นน้อง

การเลือกงานวิ่งมากขึ้น หรือการถ่ายทอดวิชา คือแผนการปรับตัว เพื่ออยู่ในสนามนานที่สุด เพราะเขายืนยันว่าไม่มีแผนจะเลิกวิ่ง

“ไม่เลิกครับ ผมรักวิ่งเทรล ยังไหว ยังวิ่งได้อีกนาน แค่เราต้องถนอมร่างกายเราบ้าง”

“จะวิ่งเป็นคู่แข่ง เป็นครูให้น้องๆ นี่แหละ ใครผ่านผมได้ ชนะผมได้ก็ถือว่าผ่านสำหรับยุทธจักรเทรลในไทย”

“ผมคิดว่าอย่างน้อยจะลงสนามวิ่งให้ถึงอายุ 60 ปีไปเลย อยากอยู่กับวงการนี้ให้นานที่สุด ก็ต้องรักษาร่างกายไว้ให้วิ่งได้นานๆ” สัญญา คานชัย ทิ้งท้าย.

*** วุฒินล บุญวานิช ***

(ภาพจาก : Sanya Kanchai)