เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 44 ปี มีร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว ปัจจุบันยังไม่มีครอบครัว พบว่าตัวเองมีปัญหาด้านเพศสัมพันธ์ที่ทำให้เปลี่ยนเพื่อนหญิงอยู่เสมอ ทั้ง ๆ ที่ระยะแรกก็มีความสุขด้วยกันดี ปัญหาที่พบน่าจะเป็นการหลั่งไว และต้องใช้เวลานานเป็นชั่วโมงจึงจะแข็งตัวได้อีก จึงเขียนจดหมายมาสอบถามคุณหมอโอ เพื่อต้องการคำปรึกษาในเรื่องของการควบคุมการหลั่งที่ได้ผลและไม่เกิดผลข้างเคียงต่อสุขภาพ

ด้วยความนับถือ
ทัศนัย44

ตอบ ทัศนัย44

ปัญหาเรื่องการหลั่งไว ของหนุ่มวัย 44 ที่สุขภาพแข็งแรง จนกลายปัญหาหนึ่งที่ทำให้ฝ่ายหญิงไม่มีความสุขในการมีเพศสัมพันธ์ ภาวะหลั่งเร็ว หรือโรคพีอี (Premature ejaculation (PE)) เป็นความผิดปกติทางเพศที่พบบ่อยที่สุดชนิดหนึ่ง จากวารสารเพศศาสตร์ทางการแพทย์หรือเจเอสเอ็มมีรายงานว่าได้มีการศึกษาถึงประสิทธิภาพของยากินในการรักษาอาการหลั่งเร็ว รวมทั้งผลข้างเคียงจากการใช้ยากลุ่มระงับความตื่นเต้น ในผู้ชายที่มีอาการหลั่งเร็วจำนวน 300 คน มีอายุอยู่ระหว่าง 25-50 ปี โดยการรักษาใช้ระยะเวลานาน 28 สัปดาห์

หลังจากนั้นจึงเก็บรวบรวมข้อมูลโดยอาศัยคะแนนระยะเวลาการหลั่งหลังสอดใส่ พบว่าหลังจากใช้ยากลุ่มช่วยยืดการหลั่ง นาน 24 สัปดาห์ พบว่ามีระยะเวลาหลั่งสอดใส่นานมากขึ้น ส่วนผลข้างเคียงจากการใช้ยา พบอาการง่วงนอนบ้าง อาการคันบริเวณผิวหนัง วิงเวียน ปวดศีรษะ ปากแห้ง เล็กน้อยพอทนได้โดยอาการเหล่านี้จะหายไปเองภายใน 10 ชั่วโมง หลังทานยา นอกจากนั้น 90% ของคนไข้ที่ใช้ยาคู่กับการฟื้นฟูความแข็งตัวหลังรายงานว่าองคชาตมีความแข็งกว่าเดิมในระยะการร่วมเพศ ซึ่งจากการศึกษาจึงสรุปได้ว่าการใช้ยา ในการรักษาภาวะหลั่งเร็วมีประสิทธิภาพที่ดี และปลอดภัย ผลข้างเคียงที่พบไม่รุนแรง

การรักษาอาการหลั่งเร็วด้วยการกินยาเพื่อช่วยชะลอการหลั่งนั้นจะต้องได้รับการพิจารณาจากแพทย์ การซื้อยากินเองโดยที่ไม่รู้ว่าขนาดของยาเท่าไหร่ที่เหมาะกับอาการหลั่งเร็วที่เป็นอยู่ อาจเกิดผลข้างเคียงร้ายแรงต่อร่างกายได้ จึงขอให้ข้อคิดชายหลั่งไวว่าอาการหลั่งไวแก้ไขได้แต่ควรได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องจากแพทย์โดยตรง การรักษาคนไข้หลั่งไวจะช่วยเสริมความมั่นใจ เพิ่มความสุข
แก่คู่ชายหญิงได้ดี การใช้โปรแกรมรักษาอย่างจริงจังประมาณ 60-90 วัน จะพบว่าชายหญิงทั้งคู่จะพอใจการหลั่งที่ยืดได้จาก 5 นาที เป็น 20-30 นาทีแล้วยังยืดความแข็งตัวดีหลังหลั่งอีกด้วยโดยต้องให้โอกาสทานยา ฝึกปฏิบัติอย่างจริงจังและอดทน ซึ่งจะช่วยให้อาการหลั่งเร็วจะค่อย ๆ ลดน้อยลงและหายไปในที่สุดได้.

——————
ดร.โอ สุขุมวิท 51