อย่างที่รู้กันดีว่ายุคนี้คนสนใจเรื่องสุขภาพกันมาก ดังนั้นเมนูอาหารเพื่อสุขภาพที่ขายดิบขายดีตามตลาดนัดออฟฟิศหรือร้านอาหารคลีนเพื่อสุขภาพ ไม่พ้นเมนู “สลัดผัก-สลัดผลไม้” ที่ได้รับความนิยมสุด ๆ ต้องยกให้ “สลัดโรล” เป็นเมนูที่ดีต่อสุขภาพ รสชาติอร่อย และสะดวกในการรับประทาน สนใจจะทำเป็นอาชีพหลักก็ได้ อาชีพเสริมก็ดี เรียกว่าใครจับจุดถูกก็รวยแบบไม่รู้ตัวเลย คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมาแนะนำ

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลในเรื่องนี้ คือ อุไรวรรณ บุญฉํ่า เจ้าของร้าน “คุณแดง-สลัดโรล& สลัดผลไม้” ได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการทำอาชีพนี้ให้ฟังว่า เดิมนั้นเธอทำงานประจำอยู่ที่บริษัทบริการเครือข่ายโทรศัพท์ ในตำแหน่งผู้จัดการพอดีทางบริษัทมีโครงการเออร์ลี่รีไทร์ ด้วยอายุที่มากขึ้น และทำงานมานานเลยรู้สึกอิ่มตัวกับการทำงานตรงนี้ และอยากรับส่งลูกคนเล็กไปโรงเรียน เธอจึงเข้าโครงการเออร์ลี่ฯ พอดีพี่สาวซึ่งเป็นอาจารย์เกษียณอายุแล้วทำสลัดโรลขายอยู่ที่ตลาดบัว ถนนลาดปลาเค้ากลัวว่าเธอไม่มีอะไรทำ จึงสอนการทำนํ้าสลัดเพื่อทำส่งขายลูกค้าขาประจำและให้พี่สาวด้วยเพื่อที่เธอจะได้มีรายได้เสริม เนื่องจากพี่สาวเหนื่อยและ ไม่ค่อยมีเวลาว่างที่จะทำเพราะนํ้าสลัดสูตรของพี่สาวต้องปั่นทำใหม่ทุกวัน และไม่ใส่สารกันบูด

ทำนํ้าสลัดส่งขายลูกค้าขาประจำเพื่อให้เขาเอาไปต่อยอดเอาเอง และส่งพี่สาวด้วย ทำอยู่ประมาณ 2 ปี ครอบครัวพี่สาวจะย้ายไปอยู่ที่สกลนคร ก็เสียดายลูกค้าขาประจำของที่ร้าน จึงให้เรามาฝึกม้วนสลัด ซึ่งกว่าจะทำได้ตามรูปแบบของพี่สาวก็ใช้เวลานานเหมือนกัน นอกจากนี้ก็สอนการเลือกซื้อวัตถุดิบโดยเฉพาะผักสลัดจะสั่งจากเจ้าประจำจากนครปฐมมาส่งทุกวัน”

นํ้าสลัดที่ร้านมี 6 ชนิด มี..นํ้าสลัดครีม (สูตรดั้งเดิม), นํ้าสลัดซีฟู้ด, นํ้าสลัดวาซาบิ, นํ้าสลัดงาญี่ปุ่น, นํ้าสลัดพริกไทยดำ, ตัวเสริมก็มี นํ้าสลัดงาดำ สำหรับไส้ ก็มี..ปูอัด, หมูยอ, ไส้กรอก, ปลาทูน่า, ยำสาหร่าย และไข่กุ้ง

อุปกรณ์ ในการทำหลัก ๆ มี เครื่องปั่น, เครื่องตวง, มีด, เขียงพลาสติก, ถาด, กะละมัง, หม้อ, ที่ปอกผลไม้, อ่างผสม, ทัพพี, ถุงมือ กล่องใส่สลัด, กล่องใส่นํ้าสลัด และภาชนะต่าง ๆ ซึ่งมีใช้ตามครัวเรือนทั่วไป

วัตถุดิบ ในการทำ “สลัดโรล” หลัก ๆ มี หมูยอหั่นเป็นชิ้นยาว, ไส้กรอกหั่นเป็นชิ้นยาว, ยำสาหร่าย, ปูอัด, ปลาทูน่า และไข่กุ้ง ผักสลัดที่ใช้จะเป็นกรีนโอ๊ค-เรดโอ๊ค, แตงกวาตัดไส้ออกหั่นเป็นชิ้นยาว, แครอทสไลซ์เป็นชิ้นบาง, สาหร่ายแผ่น และแผ่นเปาะเปี๊ยะญวน

ขั้นตอนการทำ “สลัดโรล กับนํ้าสลัดซีฟู้ด”

การทำ “นํ้าสลัดซีฟู้ด” ส่วนผสมที่ใช้ตามสูตร มี..นมข้นหวาน 6 ช้อนโต๊ะ, นํ้ามันถั่วเหลือง 2 ถ้วยตวง, พริกขี้หนูเขียวแดง 20 เม็ด, กระเทียม (ปอกเปลือก) 2 กำมือ, ผักชี 2 ต้น, นํ้ามะนาวสด 200 มล., ไข่แดง 2 ฟอง, นํ้าตาลทราย 100 กรัม และเกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ

เริ่มจากส่วนผสมแรก นำนํ้ามะนาวใส่ลงโถปั่น ตามด้วยพริกขี้หนูสวนสีเขียว, กระเทียม, ผักชีใส่ไปทั้งราก, เกลือ, นํ้าตาลทราย ปั่นส่วนผสมให้พอเข้ากัน เสร็จแล้วเทส่วนผสมที่ได้ใส่ภาชนะ จากนั้นนำนมข้นหวานและไข่แดงลงใส่โถปั่นส่วนผสม เมื่อส่วนผสมเข้ากันดี (ขั้นตอนนี้ห้ามปิดเครื่องปั่น) แล้วค่อย ๆ เทนํ้ามันถั่วเหลืองลงไปปั่นเรื่อย ๆ จนนํ้ามันหมดปั่นต่อ 2 นาที สังเกตส่วนผสมจะเป็นครีมฟูข้น จากนั้นเอาส่วนผสมซีฟู้ดเทใส่ลงไป ปั่นต่อพอส่วนผสมเข้ากัน ก็เป็นอันเสร็จ

ต่อไปเป็นการห่อสลัดโรล นำแผ่นแป้งจุ่มนํ้า แล้วมาวางพักบนเขียง วางแครอทสไลซ์ ตามด้วยไส้ต่าง ๆ ที่ต้องการ ตามด้วยแตงกวาและผักสลัด ม้วนแผ่นแป้งกับผักให้แน่น (เหมือนม้วนโรตีสายไหม) แล้วใช้มีดตัดครึ่งตรงกลางแผ่นแป้ง เพียงเท่านั้นก็ได้สลัดโรลแล้ว เสร็จแล้วจัดเสิร์ฟพร้อมนํ้าจิ้มครีมซีฟู้ดได้เลย

ราคาขาย “สลัดโรล” เจ้านี้ แพ็กสลัดโรล 8 ชิ้น พร้อมนํ้าสลัดที่บรรจุในถ้วยขนาด 2 ออนซ์ ให้ลูกค้าเลือกอร่อยกับนํ้าสลัด ได้ 2 ถ้วย (2 รสชาติความอร่อย) ขายในราคาชุดละ 45 บาท เช่นเดียวกับสลัดผลไม้

สนใจ “สลัดโรล” ก็ลองฝึกลองทำกันดู ต้องการติดต่อ “สลัดโรล & สลัดผลไม้” เจ้านี้ ขายอยู่ที่ตลาดครอบครัวบางกรวย ล็อก 29 และ ตรงข้ามวัดศาลาลี พระราม 5 นนทบุรี รับจัดทำ Snack Box จัดเบรกงานสัมมนา และงานต่าง ๆ ติดต่อ แดง-อุไรวรรณ บุญฉํ่า เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” รายนี้ ติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-7715-2882, 08-2957-1340 ไอดี LINE : daengalice หรืออยากจะซื้อหามาลองชิมดู แม้จะมีคนขายกันทั่วไป แต่ถ้ามีจุดขายใหม่ ๆ ก็สามารถสร้างเป็นอาชีพได้ !!

เชาวลี ชุมขำ : รายงาน