สถานการณ์โควิด ณ ขณะนี้วิกฤติขั้นรุนแรง

พรากทุกอย่างไปหมด แม้กระทั่งชีวิตคนเรา

เมื่อเราต้องเผชิญหน้ากับไวรัสตัวร้ายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อีกแล้ว

หลายฝ่ายช่วยกันป้องกันอย่างเข้มแข็งแต่ก็ไม่วาย..

ในยามวิกฤตินี้ ทุกคนต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน น้ำใจมีเท่าไหร่ถาโถมให้กันและกัน เพื่อต่อเติมกำลังใจต่อสู้กับ “โควิด”

อย่างสัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” ขอนำเสนอเรื่องราวของรักษาการเจ้าอาวาสวัดเมืองคอน ที่เดินทางไปช่วยเหลือผู้ป่วยติดเชื้อ และผู้ได้รับผลกระทบตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่เหน็ดเหนื่อย

“เสือสมุทร” เดินทางไปที่วัดคงคาเลียบ หมู่ 3 ต.ท่าซัก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช พบมีชาวบ้านจำนวนมากนำชุด PPE แอลกอฮอล์ น้ำยาฉีดพ่นฆ่าเชื้อ ถุงยังชีพ และวัสดุอุปกรณ์เกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดหรือบุคคลกลุ่มเสี่ยง มามอบให้กับ “พระครูสมุห์พิศิษฐ์ อนาลโย” รักษาการเจ้าอาวาสวัดคงคาเลียบ และหัวหน้าหน่วยกู้ภัยประชาร่วมใจ (กู้ภัยวัดคงคาเลียบ) ที่ออกช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยตลอด 24 ชม. โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด และบุคคลกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ ต.ท่าซัก ต.ปากนคร และ ต.ปากพูน

เรื่องราวของ “พระครูสมุห์พิศิษฐ์” ผู้มีเมตตาช่วยเหลือคนเดือนร้อนตกทุกข์ได้ยากจากวิกฤติโควิด ได้รับการยกย่องชื่นชมอย่างมาก

ในส่วนของผู้ป่วยที่ต้องไปรับตัวส่ง รพ.มหาราช หรือ รพ.สนาม ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีใครกล้าเสี่ยงเข้าไปช่วยเหลือ แต่ “พระพระครูสมุห์พิศิษฐ์” ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฯ ที่เป็นฆราวาส จะสวมชุด PPE ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อเดินทางเข้าไปช่วยเหลือ

รวมทั้งบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่กักตัวอยู่ตามบ้าน หรือเดินทางมาจากพื้นที่สีแดงกลับภูมิลำเนา “พระพระครูสมุห์พิศิษฐ์” ก็จะช่วยเหลือทั้งการเข้าไปปิดกั้นพื้นที่และแจกอาหาร น้ำดื่ม ถุงยังชีพ ยาฟ้าทะลายโจรหรือสมุนไพร

นับเป็นกลุ่มจิตอาสาหลักที่ทุ่มเทช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของทางราชการได้เป็นอย่างมาก จนได้รับการยกย่องเป็นฮีโร่ของชาวนครศรีธรรมราชไปโดยปริยาย และท่านยังเป็นผู้ประดิษฐ์ตู้อุโมงค์พ่นยาฆ่าเชื้อคุณภาพสูงราคาถูกที่ถูกนำไปติดตั้งในพื้นที่ต่างๆ หลายแห่ง

พระครูสมุห์พิศิษฐ์ กล่าวว่า ในภาวะที่บ้านเมืองประสบปัญหาวิกฤติแบบนี้ทุกคนจะต้องช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ไม่เห็นแก่ตัว ไม่นิ่งดูดายกับความเดือดร้อนของผู้อื่น ช่วงนี้ผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่ค่อนข้างสูง รวมทั้งกลุ่มเสี่ยงที่กักตัวอยู่ตามบ้านก็มีจำนวนมาก หลายคนหลายครอบครัวที่ทางราชการอาจจะช่วยเหลือช้า ก็จะติดต่อประสานงานผ่านกำนัน ผู้ใหญ่บ้านเพื่อขอความช่วยเหลือมายังกู้ภัยมูลนิธิประชาร่วมใจ (กู้ภัยวัดคงคาเลียบ)

“อาตมาจะไม่นิ่งดูดายไม่ว่าเวลาใด ดึกดื่นขนาดไหนอาตมาและเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ จะออกไปช่วยเหลือทันที อาตมาและทุกคนกลัวการติดเชื้อโควิด แต่อาตมาจะมีการวางแผนและป้องกันตัวเองอย่างรัดกุมที่สุด โดยจะสวมชุด PPE ทุกครั้ง เมื่อกลับมาถึงวัดก็จะฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อคุณภาพสูงซ้ำอีกครั้ง” พระพระครูสมุห์พิศิษฐ์ กล่าว

รักษาการเจ้าอาวาสวัดคงคาเลียบ บอกอีกว่า สำหรับชุด PPE ถ้าชนิดที่มีคุณภาพดีก็อาจจะนำมาซักและผ่านการฆ่าเชื้อนำมาใช้ซ้ำ 2-3 ครั้ง แต่ส่วนใหญ่จะใช้ครั้งเดียวทิ้ง

ใครจะคิดอย่างไร มองอาตมาอย่างไร อาตมาไม่สนใจ หากมีคนเดือดร้อนโดยเฉพาะเรื่องโควิด อาตมาจะนำเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือทันที

การช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์เป็นบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ ใครจะหวาดกลัว ไม่กล้าเข้าใกล้ ไม่กล้าช่วยเหลือ แต่อาตมาพร้อมจะช่วยจนสุดความสามารถ

ใครไม่ช่วย “พระช่วย” วัดและพระภิกษุสงฆ์จะต้องเป็นศูนย์รวมจิตใจและเป็นที่พึ่งของชาวบ้านทุกเมื่อ

ส่วนผู้ใดอยากจะบริจาคชุด PPE แอลกอฮอล์ น้ำยาฉีดพ่นฆ่าเชื้อ ถุงยังชีพ เงินค่าน้ำมันรถกู้ภัยฯ และอื่นๆ ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ พระพระครูสมุห์พิศิษฐ์ โทร. 06-4169-5894
……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล/ภาพ “ไพฑูรย์ อินทศิลา” เดลินิวส์ออนไลน์ จ.นครศรีธรรมราช