ขนมไทยสุดฟิน “ขนมไข่หงส์” รสชาติหวานมัน กรอบนอกนุ่มใน กินได้เพลิน ๆ แบบหมดไม่รู้ตัว ปัจจุบันมี 2 แบบ คือ ขนมไข่หงส์เคลือบนํ้าตาล (ไส้เค็ม) และขนมไข่หงส์คลุกงา (ไส้หวาน) ใครที่กำลังมองหาอาชีพอิสระ..อาชีพนี้น่าสน เพราะใช้เงินทุนน้อย กำไรดี จะเปิดร้านขายหรือใส่รถเข็นไปขายตามที่ต่าง ๆ ได้อย่างน่าทึ่ง วันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอ

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลเรื่องนี้คือ แพมเข็มพร ภูสมยา และ บอมนฤเบศร์ ศิริบุรี สองสามีภรรยาเจ้าของร้านขนมไทย “แม่สมควร” ขนมไข่หงส์จิ๋ว-เผือกหิมะ เล่าให้ฟังว่า ก่อนจะมายึดอาชีพทำขนมไทยขายมาได้เกือบ 2 ปี ก่อนหน้านั้นเธอและแฟนทำงานเป็นพนักงานฝ่ายสินเชื่อแห่งหนึ่ง ไม่มีเงินเดือนประจำ แต่จะได้ค่าคอมมิสชั่นแทน จึงต้องทำยอดให้ได้เยอะ ๆ ทำให้เครียด และเบื่อมาก ๆ จากนั้นลาออกมาเป็นเซลส์ขายรถ บรรยากาศทำงานก็จะคล้าย ๆ กับที่แรก ต่างกันก็ตรงที่นี่มีฐานเงินเดือนให้แต่ก็น้อยมาก รวมกัน 2 คนยังไม่พอค่าห้องกับค่าส่งรถเลย ต้องทำยอดขายรถให้ได้เยอะ ๆ ถึงจะอยู่ได้ ช่วงโควิดระบาดครอบครัวลำบากมากเพราะไม่มีคนซื้อรถเลย

ปรึกษากับแฟนว่าเป็นอย่างนี้ต่อไปไม่ไหว ต้องทำอะไรสักอย่าง นึกถึงคุณแม่ ที่ทำขนมไทยแบบใส่ถาดเดินขายย่านหลักสี่-ดอนเมือง สามารถส่งลูกเรียนจนจบได้ เราช่วยทำขนมมาตั้งแต่เด็ก โตมากับขนมไข่หงส์ ในเมื่อมีอาชีพอยู่ในมือ ทำไมจะทำไม่ได้ เมื่อตัดสินใจแล้วก็ลาออกพร้อมกันเลย คิดว่าคงไม่มีอาชีพไหนทำเงินให้ได้ทุกวันเท่าค้าขายแล้ว เปิดร้านขายที่ตลาดนัดใกล้บ้านเสียงตอบรับไม่ค่อยดี ลูกค้าบอกไม่กล้ากินเพราะกินตอนเย็นมันอ้วน จึงเปลี่ยนมาขายตลาดเช้า คิดว่าคนทำงานออฟฟิศไม่ชอบกัด จึงปั้นเป็นลูกเล็กจิ๋ว พอดีคำ ปรากฏว่าขายดีมาก ๆ ต่อยอดทางเลือกให้กับลูกค้าอีกหนึ่งเมนูของหากินยาก เผือกหิมะ เสียงตอบรับดีเกินคาด”

อุปกรณ์ มี…เตาแก๊ส, เครื่องบด, ทัพพี, หม้อสเตนเลส, ไม้พาย, ลังถึง, เขียง, ตะแกรง, กระทะ และภาชนะใส่ของต่าง ๆ รวมไปถึงอุปกรณ์เบ็ดเตล็ดอื่น ๆ

วัตถุดิบ ส่วนผสมแป้ง มี เเป้งข้าวเหนียว (ขาวหรือดำ) 1 กก., แป้งข้าวเจ้า 150 กรัม, กะทิ 800 กรัม, นํ้าตาลปี๊บ 2 ขีดกว่า ๆ, เกลือป่น ½ ช้อนชา และนํ้ามันสำหรับทอด

ส่วนผสมไส้เค็ม มี..ถั่วเขียวซีกนึ่งสุกบดละเอียด 1 กก., นํ้าตาล ½ กก., กระเทียม 100 กรัม, พริกไทยเม็ด 50 กรัม, เกลือ นิดหน่อย, นํ้าตาลสำหรับเคลือบ นํ้าตาลทราย 1 ½ กก. และต้นหอมซอย

ขั้นตอนการทำ “ขนมไข่หงส์จิ๋ว (ไส้เค็ม)”

เริ่มจากการทำ “ไส้ขนม” นำถั่วซีกมาแช่นํ้าทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง แล้วล้างนํ้าสะอาด 3-4 ครั้ง นำไปหุงจนสุก ทับนํ้าให้แห้งสนิทพักไว้ พริกไทยเม็ดโขลกละเอียดแยกไว้ ตำกระเทียมละเอียดเตรียมไว้ ตั้งกระทะไฟอ่อน ๆ ไม่ต้องใส่นํ้ามัน นำถั่วที่ทับเตรียมไว้ลงไปผัดกับกระเทียมจนเนียน ปรุงรสชาติด้วยเกลือกับนํ้าตาลทราย ชิมรสให้หวานนำเค็มน้อย ๆ ผัดต่อไปจนแห้งเนียนและปั้นได้ จากนั้นค่อยโรยพริกไทย แล้วยกลงมาพัก แล้วจึงปั้นเป็นลูกกลม ๆ เตรียมไว้

“ตัวแป้ง” เอาแป้งข้าวเหนียวกับแป้งข้าวเจ้าผสมกัน ใส่นํ้าตาลปี๊บ นวดผสมกัน ค่อย ๆ เติมหัวกะทิทีละน้อยจนหมด นวดไปเรื่อย ๆ จนแป้งเนียน ไม่ติดมือ เสร็จแล้วพักไว้ 30 นาที จากนั้นปั้นเป็นก้อนกลมขนาดเท่า ๆ กัน แล้วแผ่เป็นแผ่นกลม ๆ นำไส้มาวางแล้วห่อให้มิด ทอดไฟกลาง ๆ ใช้ตะแกรงคลึงตลอดเวลาทอด ขนมจะพองกลมสวยเหลืองทอง พักไว้จนเย็นสนิท

“การเคลือบหรือฉาบนํ้าตาล” นำนํ้าตาลทรายใส่กระทะ ตั้งไฟเติมนํ้าเล็กน้อย เคี่ยวจนเหนียวโดยฟองที่ขึ้นมาจะละเอียดยิบ ใส่ต้นหอมซอย นำขนมที่ทอดแล้วลงไปผัด ปิดไฟและผัดไปเรื่อย ๆ อย่าหยุด จนแห้งนํ้าตาลจับสวย เป็นอันเสร็จ

แพม บอกว่า นอกจากขนมไข่หงส์ไส้เค็ม-ไส้หวานแล้ว ที่ร้านยังมีขนมเผือกหิมะ ขนมหาทานยากอีกด้วย

สำหรับราคา “ขนมไข่หงส์จิ๋ว (ไส้เค็มไส้หวาน)” เจ้านี้ ขายชุดละ 20 บาท มีขนม 9 ลูก

สนใจขนมโบราณภูมิปัญญาชาวบ้าน “ขนมไข่หงส์จิ๋ว” ก็ลองฝึกทำดู หรืออยากจะซื้อหามาลองชิมดู เจ้านี้จะขายวันจันทร์ ที่ รพ.ทรวงอก, วันอังคาร ที่วิภาวดี 64 ส่วนวันพุธ-พฤหัสบดี-ศุกร์ ใน ม.เกษตรศาสตร์บางเขน ขายที่กรมการข้าว-กรมป่าไม้-กรมประมง ต้องการสั่งไปใช้งานต่าง ๆ ออกงานนอกสถานที่ ติดต่อ แพม-เข็มพร และ บอม-นฤเบศร์ เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” รายนี้ ได้ที่ โทร.06-4659-3902 และ 06-1510-0991…ของกินพื้น ๆ บ้าน ๆ หากรู้จักพลิกแพลงก็สามารถเป็นอาชีพสร้างเงินได้เป็น
กอบเป็นกำ

เชาวลี ชุมขำ : รายงาน