เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ

ดิฉันอายุ 48 ปี สามีอายุ 56 ปี ดิฉันมีปัญหาทางเพศที่ทำให้ไม่สามารถมีความสุขหลับนอนกับสามีได้อย่างปกติเหมือนเช่นเคยที่เป็นมา ทำให้ดิฉันมีความกังวลใจมากเรื่อยมา เพราะสงสารสามีที่ดิฉันไม่สามารถร่วมเพศให้ความสุขแก่เขาได้เมื่อเขามีความต้องการอยากมีความสุขด้วยกัน ปัญหาของดิฉันเกิดขึ้นมาหลังจากที่ดิฉันได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัดมดลูกมาเป็นเวลาเกือบ 1 ปี ดิฉันรู้สึกว่าตัวเองถึงจุดสุดยอดได้ยากมาก การรับรู้และการตอบสนองทางเพศลดลงไปเยอะมาก ๆ ทั้ง ๆ ที่เมื่อก่อนหน้านี้จะร่วมรักกับสามีได้สัปดาห์ละ 1-2 ครั้งและถึงจุดสุดยอดทุกครั้ง มาถึงวันนี้ดิฉันไม่อยากมีเพศสัมพันธ์กับสามีเลย จึงหาเรื่องปฏิเสธอยู่เรื่อย ๆ บ่อย ๆ จนทำให้เขาอารมณ์เสียหงุดหงิดทะเลาะกันอยู่บ่อย ๆ ด้วยดิฉันเอาแต่โทษเขาว่าไม่แข็งแรงในตอนแรก แต่เมื่อมาทบทวนดูก็เห็นว่าสามีก็มีการแข็งตัวที่ดี ใช้เทคนิคเล้าโลมได้ดีมากตลอดมา ดิฉันถึงได้รู้ตัวเองว่าสาเหตุเกิดมาจากตัวดิฉันเอง แต่ก็ไม่รู้ว่าเกิดมาจากสาเหตุใดแน่ จึงต้องมาขอรับคำแนะนำจากคุณหมอ ให้คำปรึกษาแก่ดิฉันด้วย

ด้วยความเคารพค่ะ
พนิดา 48

ตอบ พนิดา 48

หญิงวัย 48 ปี มีปัญหาถึงจุดสุดยอดยากมากขึ้นหลังจากที่ได้รับการผ่าตัดมดลูก ทำให้ไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์กับสามีได้อย่างปกติเหมือนเดิม โดยทั่วไปแล้วผู้หญิงจำนวนน้อยกว่า 1 ใน 3 เท่านั้นที่มีการถึงจุดสุดยอดอย่างสมํ่าเสมอ ขณะที่มีเพียง 29% ที่ถึงจุดสุดยอดกับคู่ร่วมทุกครั้ง การถึงจุดสุดยอดทางเพศยากนั้นเป็นภาวะผิดปกติทางเพศของผู้หญิงชนิดหนึ่ง การถึงจุดสอดยอดอาจจะได้รับผลกระทบจากการตั้งครรภ์ การผ่าตัดที่เกี่ยวกับนรีเวช เช่น การผ่าตัดมะเร็งและการผ่าตัดมดลูก ในระหว่างที่มีการผ่าตัดบริเวณอุ้งเชิงกราน เช่น การผ่าตัดมดลูก ส่งผลให้เส้นประสาทเส้นเล็ก ๆ ถูกตัดออกไปด้วย ซึ่งจะทำให้การรับความรู้สึกทางเพศและการตอบสนองทางเพศลดลง นอกจากนี้แล้วภาวะฮอร์โมนที่ไม่สมบูรณ์

การอุดตันของเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงมดลูก (uterine embolization) และการบาดเจ็บจากการคลอดบุตรอาจทำให้เกิดปัญหาถึงจุดสุดยอดได้ยากเช่นกันการรักษาความผิดปกติทางเพศชนิดนี้สามารถรักษาได้ ผู้หญิงที่มีปัญหาจะต้องเข้ารับการตรวจร่างกายโดยแพทย์เพื่อวินิจฉัยหาโรคอื่น ๆ ที่ซ่อนเร้นอยู่ เช่น โรคเบาหวาน ระดับฮอร์โมนผิดปกติ ความไวต่อความรู้สึกบริเวณอวัยวะเพศ ตรวจวัดปริมาณเลือดที่ไหลเข้าสู่อวัยวะเพศ เช่นเดียวกับการตรวจประเมินการทำงานของระบบประสาทเพื่อตรวจหาว่ามีการถูกทำลายของเส้นประสาทมากน้อยเพียงใด

ปัจจุบันมีครีมเพิ่มการคั่งของเลือดมาที่บริเวณจุดคลิตอริสช่วยให้เพิ่มอารมณ์ในขณะมีเพศสัมพันธ์มีสารประกอบของแอลอาร์จีนินช่วยหญิงไร้อารมณ์ได้พอเพียง วัยของสามียังมีความต้องการทางเพศอยู่ ถ้าคุณรับการบำบัดแล้วก็ยังสามารถดูแลสุขเพศของสามีให้มีความสุขได้ดี การกระตุ้นที่สำคัญที่ช่วยให้ฝ่ายหญิงถึงจุดสุดยอดคือการกระตุ้นร่วมกันทั้งจุดซีและจุดจีร่วมกัน

——————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51