สินค้างานฝีมือผสมผสานงานศิลปะที่มีไอเดีย ยังคงเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมและยังสามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” สร้างรายได้ให้กับผู้ที่มีไอเดียคิดออกแบบทำชิ้นงานประเภทนี้ได้เป็นอย่างดีเสมอ อย่าง “วรรนิสา ปิตตุลา” ที่มีไอเดียทำ “กระถางต้นไม้” และ “ชามข้าวแมว” เป็นรูป “หน้าแมว” โดยใช้เทคนิคการหล่อเรซิ่นและเพนท์ลงสีเป็นหน้าน้องแมว ด้วยความชำนาญและมีความประณีตทำให้ชิ้นงานที่สร้างสรรค์ออกมานั้นมีความน่ารัก ชิ้นงานมีคาแรกเตอร์เด่นชัดเจน…ซึ่งวันนี้ทีมคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอ

วรรนิสา ปิตตุลา เจ้าของไอเดียผู้สร้างสรรค์ทำชิ้นงานกระถางและชามข้าวแมวเป็นรูปหน้าแมวขายภายใต้แบรนด์ “faith.fable” เล่าว่า… เรียนจบมาทางด้านประติมากรรม ซึ่งก่อนหน้าที่จะมาทำชิ้นงานกระถางแมวขายก็เริ่มจากทำพวกกระถางที่เป็นงานเรซิ่น แต่ทำเป็นสีและลายที่เลียนแบบจากธรรมชาติ เช่น ลวดลายท้องฟ้า จากนั้นก็มีการพัฒนาทำกระถางเป็นรูปแบบใหม่ ๆ ออกมาอยู่เรื่อย ๆ ก็มาเริ่มจากการปั้นหน้าแมวแล้วหล่อทำเป็นดินเผาออกมาก่อน มีการพัฒนามาทำเป็นกระถางเพนท์หน้าแมว ซึ่งกว่าที่จะได้รูปแบบที่ลงตัวอย่างที่ต้องการนั้นก็ใช้เวลาประมาณ 1 ปี ในการลองผิดลองถูก ฝึกทำและพัฒนามาเรื่อยตลอดเวลาในการผลิตชิ้นงาน

ตอนเเรกคิดแค่ว่ากระถางหน้าแมวที่ผลิตทำออกมาขายนั้น จะเป็นเพียงกระถางไว้ปลูกต้นไม้ธรรมดาทั่ว ๆ ไป แค่มีการเพนท์ เป็นรูปหน้าแมวให้ชิ้นงานมีคาแรกเตอร์มีจุดเด่น แต่กลายเป็นว่ากระถางหน้าแมวที่ทำออกมาขายนั้น กลายเป็นชิ้นงานที่แทนความรู้สึกแทนความทรงจำของลูกค้าหลาย ๆ คน ผ่านพู่กันและสีที่ถ่ายทอดลงบนกระถางต้นไม้ที่ทำออกมา” เจ้าของชิ้นงานกล่าว

ชิ้นงานกระถางต้นไม้เพนท์เป็นรูปหน้าแมวนั้น เป็นงานแฮนด์เมดทำขึ้นทีละชิ้น ทำให้ชิ้นงานกระถางหน้าแมวแต่ละใบหน้าของแมวจะมีอารมณ์ที่เเตกต่างกัน ที่สำคัญงานทุกชิ้นจะเน้นในเรื่องความละเอียดประณีต เพื่อทำชิ้นงานให้ออกมาเหมือน น้องแมวที่เป็นแบบที่สุด และมีคาแรกเตอร์ที่เด่นชัด เพื่อทำให้งานออกมาสมบูรณ์มากที่สุด…นี่จึงเป็นจุดเด่นของ ชิ้นงานกระถางหน้าแมวของวรรนิสา ที่ทำให้ได้รับการตอบรับและความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างดีมาตลอด

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 20,000-30,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 60% จากราคา ราคาขายเริ่มตั้งแต่ชิ้นละ 330-690 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของกระถาง โดยสินค้ากระถางหน้าแมวมี 2 ขนาด คือ ขนาดเล็กและใหญ่ นอกจากนั้นก็ยังมีสินค้า ชามข้าวแมวที่ทำเป็นรูปหน้าแมวอีกด้วย

วัสดุอุปกรณ์ ประกอบด้วย เรซิ่น, ดินนํ้ามัน, ขี้ผึ้ง, ยางซิลิโคน, ปูนปลาสเตอร์, สีสำหรับเพนท์, นํ้ายาเคลือบเงา และอุปกรณ์อื่น ๆ เป็นต้น

ขั้นตอนการทำ…กระถางหน้าแมว

หลังจากที่ลูกค้าสั่งทำชิ้นงาน และส่งรูปภาพน้องแมวที่ต้องการจะให้ทำมาให้แล้ว ก็ให้พูดคุยรายละเอียดกับลูกค้าให้เข้าใจตรงกันก่อน จากนั้นก็ทำการแกะแบบจากรูปน้องแมวที่ลูกค้าต้องการจะทำ เสร็จแล้วก็ทำการขึ้นแบบ ด้วยการใช้ดินนํ้ามันทำการปั้นขึ้นแบบ และทำการแกะรายละเอียดให้ได้ตรงตามที่ต้องการ หลังจากที่ทำการปั้นขึ้นแบบด้วยดินนํ้ามันเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ใช้ปูนปลาสเตอร์หล่อ พอปูนปลาสเตอร์แห้งสนิทดีแล้วก็แกะออกจากแบบดินนํ้ามันก็จะได้พิมพ์ที่ต้องการ เสร็จแล้วก็นำขี้ผึ้งไปทำการหล่อทำเป็นแบบออกมาอีกครั้ง พอขี้ผึ้งแห้งแกะออกมาก็จะได้เป็นแบบที่เป็นขี้ผึ้ง ทำการตกแต่งเก็บรายละเอียดเพิ่มเติม ให้ออกมาได้ตรงตามแบบมากที่สุด

หลังจากที่ทำแบบขี้ผึ้ง และตกแต่งเก็บรายละเอียดเสร็จเรียบร้อยได้อย่างที่ต้องการแล้ว ก็นำแบบขี้ผึ้งมาทำการหล่อด้วยยางซิลิโคน เพื่อทำเป็นแม่พิมพ์ซิลิโคน เมื่อได้แม่พิมพ์ที่เป็นยางซิลิโคนมาแล้ว ก็ให้ทำการผสมนํ้ายาเรซิ่นตามสูตรที่ต้องการคนผสมให้เรซิ่นเข้ากันดีแล้วก็ทำการเทใส่ลงในแม่พิมพ์ซิลิโคน และพักทิ้งไว้

พอเรซิ่นแห้งสนิทดีแล้วก็แกะออกจากแม่พิมพ์ซิลิโคน จากนั้นก็ทำการตกแต่งเก็บรายละเอียดให้เรียบร้อย หลังจากตกแต่งขัดเก็บรายละเอียดดีแล้วก็ทำการเพนท์ลงสีตามแบบน้องแมวที่ลูกค้าส่งรูปมาให้ได้ทันที เพนท์ลงสีเสร็จได้เป็นรูปหน้าน้องแมวตามแบบที่ลูกค้าต้องการเสร็จแล้วก็ให้พักทิ้งไว้รอจนสีแห้งสนิทดีแล้ว ก็นำไปทำการพ่นเคลือบเงาเพื่อความสวยงามเสร็จแล้วก็รอจนเคลือบเงาแห้งสนิท เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมจัดส่งให้ลูกค้าได้ทันที

“คนที่สนใจในการทำงานฝีมือประเภทนี้ สามารถฝึกหัดทำได้แค่มีความตั้งใจ อาจเริ่มจากการฝึกเพนท์ภาพลงกระดาษเพื่อเป็นการฝึกฝีมือการวาด การลงสีก่อน จากนั้นก็มาฝึกหัดปั้นขึ้นรูปด้วยดินนํ้ามันเป็นรูปแบบง่าย ๆ ก่อนและพยายามฝึกหัดทำบ่อย ๆ ก็จะเกิดความชำนาญขึ้นมาได้ไม่ยาก” เจ้าของผลงานแนะนำสำหรับคนที่สนใจในการทำชิ้นงานฝีมือประเภทนี้

สนใจชิ้นงาน “กระถางหน้าแมว” และ “ชามข้าวแมว” ของ วรรนิสา สามารถเข้าชมและสั่งสินค้าได้ที่เฟซบุ๊ก : faith.fable หรืออินสตาแกรม : faith.fable …ซึ่งนี่ก็นับเป็นอีกหนึ่งงานแฮนด์เมดที่เป็นงานฝีมือผสมผสานงานศิลปะที่มีไอเดีย ทำชิ้นงานออกมามีเอกลักษณ์มีคาแรกเตอร์โดดเด่น จนสามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ทำเป็นอาชีพได้อย่างน่าสนใจ…

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน