เพศสัมพันธ์ผ่านตัวอักษร (Sexting) คือ การส่ง ส่งข้อความต่อหรือได้รับข้อความ รูปภาพ หรือวิดีโอที่โจ่งแจ้งทางเพศในเรื่องเซ็กซ์ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ การมีเพศสัมพันธ์ผ่านตัวอักษร รวมถึงภาพถ่ายและวิดีโอที่มีภาพเปลือย ภาพเซ็กซี่ต่าง ๆ หรือแสดงกิจกรรมทางเพศที่จำลองขึ้น รวมถึงข้อความที่พูดคุยหรือเสนอกิจกรรมทางเพศ

ในขณะที่วัยรุ่นและเด็กพกพาสมาร์ทโฟนและใช้แท็บเล็ต โซเชียลมีเดีย แอพ และการส่งข้อความมากขึ้นเรื่อย ๆ ความเสี่ยงที่พวกเขาจะส่งหรือรับเนื้อหาทางเพศอย่างโจ่งแจ้งได้กลายเป็นความกังวลสำหรับผู้ปกครอง ครู และการบังคับใช้กฎหมาย  รวมทั้งมีการใช้เพศสัมพันธ์ผ่านตัวอักษร  ในลักษณะบูลลี่ ล้อเลียน แบล็กเมล์หรือหลอกใช้เพื่อตักตวงผลประโยชน์ บางครั้งเพศสัมพันธ์ผ่านตัวอักษรมักถูกปฏิบัติเป็นเรื่องตลก วิธีเรียกความสนใจ หรือการจีบ ผู้ปกครองควรพูดคุยปัญหากับบุตรหลานเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาเข้าใจความเสี่ยงและจะทำอย่างไรหากพวกเขาถูกกดดันให้เข้าร่วมเพศสัมพันธ์ผ่านตัวอักษร

ทำไมเพศสัมพันธ์ผ่านตัวอักษรถึงเป็นปัญหา ?

รูปภาพที่แบ่งปันระหว่างคนสองคนสามารถกลายเป็นปรากฏการณ์ไวรัลได้อย่างรวดเร็ว วัยรุ่นอาจเชื่อว่ามันจะถูกเก็บไว้เป็นความลับและจากนั้นก็พบว่ามีการแบ่งปันกับเพื่อน ๆ อย่างกว้างขวาง ซึ่งบางครั้งก็มีผลร้ายแรงตามมา ซึ่งรวมถึงการจับกุมวัยรุ่นที่แชร์รูปภาพของตนเองหรือเยาวชนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ แม้ว่าบางประเทศจะมีกฎหมายที่แยกเพศสัมพันธ์ผ่านตัวอักษรออกจากภาพอนาจารเด็ก แต่บางประเทศก็ไม่มี เพศสัมพันธ์ผ่านตัวอักษรอาจส่งผลให้ถูกตั้งข้อหาแจกจ่ายหรือมีภาพอนาจารเด็กได้ 

การบูลลี่ การล้อเลียน การกลั่นแกล้ง การลบหลู่ การล่วงละเมิด และการแบล็กเมล์ เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยมาก เมื่อรูปภาพและข้อความถูกแชร์ออกไปนอกเหนือผู้รับที่ตั้งใจไว้  อาจมีผลกระทบทางอารมณ์และทางสังคมที่รุนแรง รวมถึงการฆ่าตัวตายของวัยรุ่นที่แชร์รูปภาพของพวกเขา

ผู้นิพนธ์เคยมีประสบการณ์ ถ่ายรูปผู้ป่วยเข้าคิวเพื่อรอตรวจโควิด-19 เป็นแถวยาวในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง และส่งรูปให้เพื่อนกลุ่มไลน์ แต่ไม่น่าเชื่อรูปภาพดังกล่าวถูกแชร์แบ่งปัน ส่งต่อออกไปอย่างรวดเร็วและไปไกลมากอย่างที่ไม่คาดคิดมาก่อน ภาพดังกล่าว ตกไปถึงสื่อต่าง ๆ ทั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ หนังสือพิมพ์ และทีวี  ผู้นิพนธ์ถ่ายภาพดังกล่าวช่วงเช้า ตกบ่ายเห็นภาพที่ถ่ายเองออกทางรายงานข่าวทางทีวี

ข้อสำคัญ มีการใช้ภาพผิดจากความหมายจริง คือเป็นการเข้าใจผิดว่าเป็นแถวผู้ป่วยล้นออกมาจากห้องผู้ป่วยหนัก (ICU) รอการเข้านอนในโรงพยาบาล

———————————————
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล