เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 62 ปี มีโรคประจำตัวคือเบาหวาน เป็นมาได้เกือบจะ 2 ปีแล้ว ผลการตรวจระดับน้ำตาลครั้งล่าสุดได้ค่าเท่ากับ 200 หน่วย หมอสั่งกำชับอย่างเคร่งครัดเข้มงวดเรื่องการควบคุมอาหาร และกินยาควบคุมน้ำตาลต่อไป ส่วนความดันโลหิต ไขมันในเลือดปกติดีทุกอย่าง ในช่วงที่ผมเป็นเบาหวาน ได้ไม่นานนักก็เริ่มมีปัญหาอวัยวะเพศแข็งตัวลดลง คือมีเพียงการยืดยาวออกแต่ไม่เต็มที่ที่จะสอดใส่ กล่าวคือสอดใส่ได้ไม่ลึกเหมือนแต่ก่อน ผมจึงขอถามว่าการเป็นเบาหวานมีผลทำให้การแข็งตัวของอวัยวะลดน้อยลงไปหรือเปล่า และจะรักษาได้ไหม ผมอยากให้อวัยวะสำคัญแข็งตัวได้เหมือนเดิม เหมือนตอนที่ยังไม่ได้เป็นเบาหวานครับ

ด้วยความนับถือ

ชิงชัย 62

ตอบ ชิงชัย 62

อาการอีดีที่เป็นอยู่นี้น่าจะมีสาเหตุมาจากโรคประจำตัวนั้นก็คือเบาหวาน เป็นสาเหตุใหญ่ของการเกิดอาการอีดีในผู้ชาย เพราะในผู้เป็นเบาหวานนั้นจะมีการทำลายผนังหลอดเลือดอยู่ตลอดเวลา ทำให้มีสารไนตริกออกไซด์ลดน้อยลง ส่งผลให้เกิดการแข็งตัวขององคชาตน้อยลงตามมา การรักษาอาการอีดีในผู้ที่เป็นเบาหวาน หรือทราบสาเหตุที่แน่ชัดแล้ว สามารถฟื้นฟูได้ไม่ยาก หากประเมินจากแพทย์แล้วว่าอาการที่เป็นนั้นเป็นอีดีระดับอ่อน ๆ เริ่มต้นอาจได้รับเพียงยาพื้นฐานเพื่อฟื้นฟูระบบหลอดเลือดให้แข็งแรงมีความยืดหยุ่นที่ดีขึ้น เพื่อให้เลือดไหลเข้าองคชาตได้อย่างพอเพียงการแข็งตัวเต็มที่ก็จะตามมา แต่หากมีอาการอีดีระดับปานกลาง ไปจนถึงระดับรุนแรง การได้รับฟื้นฟูเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ควรได้รับการรักษาด้วยการใช้ยาฉีดร่วมด้วย

ทั้งนี้การเข้ารับการกระตุ้นเส้นเลือดให้แข็งแรงด้วยวิธีช็อกเวฟอาทิตย์ละ 1-2 ครั้งร่วมด้วย จะเป็นการฟื้นฟูอาการอีดีให้กลับคืนมาได้เร็วขึ้น และยังช่วยลดภาวะดื้อต่อยากินกลุ่มพีดีอี5ไอ ซึ่งมักจะพบได้บ่อยและเกิดได้ง่ายมากในผู้ที่เป็นเบาหวาน ได้เป็นอย่างดี ที่กล่าวมาจะเห็นว่าวิธีการฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศไม่ใช่เรื่องยาก หากรู้สาเหตุจากแพทย์ รับการรักษาจากแพทย์ จะช่วยให้ความสุขทางเพศที่หายไปเป็นเวลานานจะหวนกลับมาได้ใหม่ ขึ้นอยู่กับการฟื้นฟูกับแพทย์ อย่ามัวแต่หาซื้อยากินเองทำให้เสียทั้งเวลา เสียสุขภาพไปโดยใช่เหตุ

คนไข้เบาหวานระยะแรกจะฟื้นตัวแข็งแรงใน 2-3 เดือน ด้วยวิธีธรรมดาคือเพิ่มวิธีใช้คลื่นความถี่ต่ำช่วยร่วมกับยาฟื้นฟู แต่คนไข้เบาหวานระยะเรื้อรังต้องใช้การรักษานานกว่า 3-6 เดือน โดยเพิ่มวิธีรักษามากกว่า เช่น เพิ่มยาฉีด เพิ่มวิธีฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศ ยาฟื้นฟู ยาเฉพาะกิจ แต่ก็คุ้มที่เพิ่มคะแนนทดสอบการแข็งตัว(ไอไออีเอฟ) ได้เกิน 20 ขอให้ปรึกษาแพทย์ ชายใดไม่สามารถมีความแข็งแรงทางเพศได้ก็หมดความสุขไปอย่างน่าเสียดายถ้าพบแพทย์รักษาภายในหนึ่งเดือนก็จะเริ่มสดชื่นได้อีกแบบหนุ่มวัย 30.