“My Neighbor Totoro” อนิเมะขวัญใจผู้คนทั่วโลกจาก “Studio Ghibli” กำลังถูกดัดแปลงเป็นละครเวทีคนแสดงโดย “Royal Shakespeare Company” แห่งสหราชอาณาจักร

ก่อนหน้านี้ “Nausicaa of the Valley of the Wind” และ “Spirited Away” ได้ถูกดัดแปลงเป็นละครเวทีไปก่อนแล้ว นี่คืออีกหนึ่งผลงาน “My Neighbor Totoro” ซึ่งได้ โจ ฮิซาอิชิ นักประพันธ์เพลงอนิเมะคนดังจาก Totoro และผลงานคลาสสิกอื่น ๆ ของ Ghibli จากเรื่อง Nausicaa, Princess Mononoke และ Spirited Away ที่จะมารับหน้าที่ผู้อำนวยการสร้างการแสดงบนเวที

ด้าน ฟีลิม แม็คเดอร์มอตต์ จะรับหน้าที่กำกับการแสดง โดยมี ทอม มอร์ตัน-สมิธ เป็นผู้เขียนบท และสิ่งที่น่าสังเกตอีกอย่างคือ ในคลิปวิดีโอตัวอย่างมีนักแสดงหุ่นเชิดคนดัง “บาซิล ทวิสต์” ร่วมอยู่ด้วย ซึ่งหมายความว่า Totoro จะมีชีวิตชีวามากขึ้นด้วยเอฟเฟกต์ที่ใช้งานได้จริง

สำหรับสาเหตุที่ Totoro ถูกนำมาดัดแปลงเป็นละครเวทีนอกญี่ปุ่น ไม่มีการผลิตซ้ำในญี่ปุ่น ทาง ฮิซาอิชิ เปิดเผยว่า…

“ผมมีส่วนร่วมกับงานต้นฉบับ ดังนั้นผมจึงรู้สึกว่าไม่อยากทำลายเอกลักษณ์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ หากเรื่องนี้ถูกสร้างและแสดงเป็นภาษาญี่ปุ่นครั้งแรก ละครและภาพยนตร์จะจบลงทับซ้อนกันในจิตใจของผู้คน ดังนั้นผมคิดว่ามันจึงเป็นการดีที่สุดสำหรับ Totoro ที่จะผลิตในต่างประเทศ ผมเชื่อว่า My Neighbor Totoro มีความเป็นสากล และหากเป็นเช่นนั้นจริง แม้จะถูกสร้างในภาษาอื่น โดยผู้ที่เติบโตในวัฒนธรรมที่แตกต่างไปจากญี่ปุ่น แต่ผมเชื่อว่ามันก็ยังสามารถมอบความสุขให้ผู้คนทั่วโลกได้ มีความกังวลว่าการดัดแปลงละครเวทีในต่างประเทศ อาจทำให้การแสดงฉูดฉาดเกินต้นฉบับ ‘อย่าให้ Totoro ต้องบินไปทุกที่นะ’ เป็นสิ่งที่ผมพูดกับทีมงาน ทุกคนสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันอย่างตรงไปตรงมาและเปิดเผยได้”

ละครเวที My Neighbor Totoro มีกำหนดแสดงครั้งแรกในวันที่ 8 ตุลาคม 2022 จนถึงวันที่ 21 มกราคม 2023 ที่โรงละคร Barbican Center กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เปิดให้จองตั๋วล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคมนี้.