เมื่อวันที่ 26 เม.ย. นายสกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลข 3 กล่าวระหว่างลงพื้นที่หาเสียงซอยเซ็นหลุยส์ เขตสาทร และตลาดเสรี ถนนเจริญกรุงประชารักษ์ เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาคนเร่ร่อนในกรุงเทพฯ ว่าที่ผ่านมาได้มีการร่วมมือกันระหว่างกระทรวง พม. กับ กทม. ที่จะเข้าไปทำความเข้าใจและจัดหาที่อยู่ให้กับกลุ่มคนเหล่านี้ เพื่อให้อาศัยอย่างเป็นหลักแหล่ง แต่เป็นเรื่องยาก เพราะเกือบทั้งหมด ไม่ต้องการที่จะอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐ

นายสกลธี บอกว่า ดังนั้นแนวทางของตนที่เห็นว่าสามารถทำได้ คือ การจัดหาอาชีพ โดยการฝึกอาชีพของโรงเรียนกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีราคาถูกอยู่แล้วและเป็นอาชีพที่สามารถนำไปใช้ ประกอบอาชีพได้เลย นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาหาเรื่องแหล่งเงินทุนเริ่มต้น ซึ่งก็มีกองทุนสำหรับผู้มีรายได้น้อย จำนวน 5,000 บาท ของ กทม.อยู่แล้ว ที่จะให้กลุ่มเหล่านี้ เพื่อนำไปใช้เริ่มต้นในการประกอบอาชีพค้าขายเล็กๆ น้อยๆ

แต่ถ้าต้องการขายมากกว่านั้น ก็มีพันธมิตรอย่างธนาคารออมสิน เพื่อเข้ามาช่วยทำโครงการสร้างงานสร้างอาชีพ ถ้าตนเป็นผู้ว่าฯ ก็จะเข้าไปดูเรื่องนี้ด้วย สำหรับประเด็นเรื่องของทางเท้าระหว่างการค้าขายและการสัญจร ตนกล่าวเอาไว้แล้วว่าเรามีนโยบายที่จะให้พ่อค้าแม่ค้าสามารถขายได้ โดยจะดูจุดที่มีพื้นที่ที่สามารถบริหารจัดการให้สะดวกและมีความสมดุลของทั้ง 2 ฝ่าย คือผู้ค้าและคนเดินถนน โดยต้องเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน การค้าขายอาจจะไม่สามารถขายได้ทุกวัน

ส่วนปัญหาส่วยเทศกิจ นายสกลธีกล่าวว่า เป็นเพราะความต้องการพื้นที่ขายของมากกว่าจุดที่มีให้อนุญาต ทำให้เกิดการจ่ายจากความเต็มใจของทั้งผู้ค้าและส่วนของเทศกิจ ซึ่งเรื่องนี้ต้องนำขึ้นมาอยู่ในระบบทั้งหมด