สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ว่าบริษัทการรถไฟยูเครนรายงานว่า สถานีรถไฟอย่างน้อย 5 แห่ง ในภาคตะวันตกและภาคใต้ของประเทศ ตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีทางทหารภายในระยะเวลาไล่เลี่ยกัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 5 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 18 คน


ต่อมากระทรวงกลาโหมของรัสเซียออกแถลงการณ์ ว่าได้มีการใช้ “อาวุธโจมตีนำวิถีพิสัยไกลที่มีความแม่นยำสูง” โจมตีสถานีรถไฟและโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องอย่างน้อย 6 แห่งในยูเครน ซึ่งเป็นสถานที่เก็บอาวุธยุทโธปกรณ์ ที่ยูเครนได้รับมาจากต่างประเทศ โดยไม่ได้ระบุอย่างชัดเจน ว่าสถานที่ทั้ง 6 แห่งคือที่ใดบ้าง


ขณะเดียวกัน กองทัพรัสเซียตำหนิยูเครนที่ “เจตนา” ไม่ให้ความร่วมมือ ในการเปิดเส้นทางอพยพให้กับพลเรือน ออกจากโรงงานถลุงเหล็ก ในเขตอาซอฟสทาล ของเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของทหารยูเครน นักรบจาก “กองพันอาซอฟ” ซึ่งเป็นกองกำลังชาตินิยมขวาจัด และบรรดาทหารรับจ้างต่างชาติ


ด้าน พล.อ.ลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันจะเดินหน้ามอบความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่ยูเครนต่อไป เนื่องจากสหรัฐ “ต้องการ” ให้รัสเซีย “เป็นฝ่ายพ่ายแพ้” จนอยู่ในสถานะไม่สามารถปฏิบัติการทางทหารแบบนี้ในประเทศอื่นได้อีก.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES