สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ว่า สำนักข่าวทาสส์และอินเทอร์แฟกซ์ของทางการรัสเซีย รายงานโดยอ้างคำกล่าวของพล.ต.รุสทัม มินเนคาเยฟ รองผู้บัญชาการภูมิภาคกลางของกองทัพรัสเซีย เกี่ยวกับแผนการควบคุมภูมิภาคทางใต้ของยูเครนให้ได้อย่างเบ็ดเสร็จ


ทั้งนี้ พล.ต.มินเนคาเยฟ กล่าวว่า เส้นทางดังกล่าวจะช่วยอำนายความสะดวกให้แก่รัสเซีย ในการเชื่อมต่อภาคพื้นดิน ไปยังภูมิภาคทรานส์นีสเตรีย ในมอลโดวา ซึ่งประชากรส่วนใหญ่มีเชื้อสายรัสเซีย และสื่อสารด้วยภาษารัสเซีย โดยปัจจุบันประชากรในภูมิภาคดังกล่าว “กำลังถูกกดขี่ข่มเหง” แต่ไม่มีการให้ข้อมูลอย่างชัดเจน ว่าผู้ที่อยู่อาศัยอยู่ในพื้นที่แห่งนั้นเผชิญกับการกดขี่แบบใด


ขณะเดียวกัน ทหารระดับสูงนายนี้ยังกล่าวถึง “แผนการ” สร้างเส้นทางยุทธศาสตร์ภาคพื้นดิน เชื่อมระหว่างคาบสมุทรไครเมียที่อยู่ทางตอนใต้ของยูเครน กับภูมิภาคดอนบาส ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งทางตะวันออกของยูเครนด้วย


ปัจจุบัน เมืองโอเดสซา ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 ของยูเครน ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของทะเลดำ และเมืองมิโคลาอิฟที่อยู่ใกล้กัน ยังอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลยูเครน แต่สถานการณ์ที่เมืองมาริอูโปลกำลังตึงเครียดอย่างหนัก เมื่อเหลือเพียงโรงงานถลุงเหล็กขนาดใหญ่ ในเขตอาซอฟสทาลเท่านั้น ซึ่งกองทัพรัสเซียปิดล้อมและกองกำลังแนวร่วมปิดล้อมอย่างแน่นหนา เพื่อกดดันให้ ทหารยูเครน และกองกำลังติดอาวุธที่รวมถึงทหารรับจ้างต่างชาติ “ยอมจำนนแต่โดยดี”


ด้านกองทัพยูเครนออกแถลงการณ์ ว่าทรรศนะดังกล่าวของนายพลรัสเซียนายนี้ ถือได้ว่าเป็น “รายละเอียดชัดเจนที่สุดในปัจจุบัน” เกี่ยวกับเป้าหมายของปฏิบัติการทางทหารระยะที่สองของรัสเซีย.

เครดิตภาพ : REUTERS