สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ว่าสำนักบริหารการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน เผยรายงานการสอบสวนเบื้องต้นของเหตุ เครื่องบินโดยสาร สายการบินไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ประสบเหตุพุ่งตกเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งประกอบด้วย ข้อมูลประวัติการบินของเครื่องบิน ลูกเรือและพนักงานซ่อมบำรุง การบำรุงรักษาให้มีความสมควรเดินอากาศ การกระจายตัวของเศษชิ้นส่วน และประเด็นอื่น ๆ


แถลงการณ์ระบุว่า รายงานฉบับข้างต้นจะถูกส่งไปยังองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) และกลุ่มประเทศที่เข้าร่วมการสอบสวนภายใน 30 วัน นับจากวันที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นไปตามระเบียบของอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ โดยรายงานประเภทนี้มักประกอบด้วยข้อมูลข้อเท็จจริงที่ได้รับแล้ว และไม่รวมผลวิเคราะห์ หรือข้อสรุปเกี่ยวกับสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


รายงานการสอบสวนเบื้องต้นระบุว่าเครื่องบินโดยสารโบอิง 737-800 (Boeing 737-800) ของสายการบินไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส เที่ยวบินเอ็มยู5735 (MU5735) เดินทางออกจากนครคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มุ่งหน้าไปยังนครกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) เมื่อวันที่ 21 มี.ค. และเข้าสู่เขตควบคุมการจราจรทางอากาศของกว่างโจว เมื่อเวลา 14.17 น.


เรดาร์ควบคุมการจราจรทางอากาศเตือน กรณีเครื่องบินเบี่ยงเส้นทางตอน 14.20.55 น. และสูญเสียการไต่ระดับความสูง 8,900 เมตร เจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมการจราจรทางอากาศจึงติดต่อลูกเรือทันที แต่ไม่มีการตอบรับจนกระทั่ง 14.21.40 น. ข้อมูลสุดท้ายที่บันทึกโดยเรดาร์ คือระดับความสูงของความดันมาตรฐานอยู่ที่ 3,380 เมตร ความเร็วภาคพื้นดินที่ 1,010 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเครื่องบินมุ่งหน้าไปที่ 117 องศา ต่อมาสัญญาณเรดาร์ขาดหายไป


ต่อจากนั้น เครื่องบินได้พุ่งตกลงพื้นที่ใกล้กับหมู่บ้านโม่ล่าง ตำบลหลางหนาน อำเภอเถิงเซี่ยน เมืองอู๋โจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด 123 ราย โดยจุดที่พุ่งตกอยู่ในหุบเขาใกล้กับหมู่บ้านดังกล่าว ก่อเกิดแอ่งหลุมที่กินพื้นที่ราว 45 ตารางเมตร และลึก 2.7 เมตร ซึ่งถูกระบุเป็นจุดตกกระทบหลัก


มีการเก็บกู้ชิ้นส่วนสำคัญของซากเครื่องบิน รวมถึงตัวกันโคลงแนวตั้ง (vertical stabilizer) เครื่องยนต์และปีกด้านซ้ายและด้านขวา และล้อลงจอด ส่วนกล่องดำสองกล่องของเครื่องบินได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างกอบกู้และวิเคราะห์ข้อมูล

รายงานการสอบสวนเบื้องต้นระบุว่า ลูกเรือและเจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงประจำเที่ยวบินดังกล่าว ปฏิบัติตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง และใบรับรองความสมควรเดินอากาศของเครื่องบินนั้นถูกต้อง รวมถึงไม่มีสิ่งของบนเครื่องบินที่ถูกระบุว่าเป็นสินค้าอันตราย หรือมีการพยากรณ์สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน

ขณะที่ก่อนเครื่องบินจะเบี่ยงเส้นทางจากการไต่ระดับความสูง การสื่อสารทางวิทยุระหว่างลูกเรือกับแผนกควบคุมการจราจรทางอากาศ ไม่ได้แสดงความผิดปกติใด ๆ


ทั้งนี้ ทีมสอบสวนจะดำเนินงานต่อไป ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบเศษชิ้นส่วนและการวิเคราะห์ข้อมูลเที่ยวบิน เพื่อค้นหาสาเหตุของการเกิดเหตุ ตามหลักวิทยาศาสตร์อย่างละเอียดรอบคอบ.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA