เมื่อวันที่ 19 เม.ย. นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.เบอร์ 1 พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายนิธิกร บุญยกุลเจริญ ผู้สมัคร ส.ก.เขตบางบอน เบอร์ 2 พรรคก้าวไกลลงพื้นที่ ซอยเอกชัย 109 เพื่อตรวจสอบปัญหาทางเท้าที่ไม่ได้มาตรฐาน และการออกแบบสะพานลอยที่ไม่เหมาะกับการใช้งาน

นายนิธิกร กล่าวว่า ตนเสนอวิธีแก้ไขโดยนำเทคโนโลยี LiDAR Scanner ที่ช่วยเรื่องความแม่นยำของข้อมูล มีการประมวลผลความกว้าง ความยาว และความสูง ก่อนส่งข้อมูลมาที่ฐานประมวลผลกลางของวิศวกร ซึ่งสามารถพบปัญหาได้ทันที และแก้ไขได้แม่นยำ การสแกนเมืองเช่นนี้ช่วยเก็บข้อมูล หรือสำเนาของเมือง (Digital Twin) ซึ่งสามารถนำมาต่อยอดออกแบบเมืองในโลกจริงและโลกเสมือนได้ นอกจากนี้ยังสามารถนำข้อมูลไปต่อยอดในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมเกมได้อีกด้วย โดยเทคโนโลยี LiDAR Scanner เป็นเทคโนโลยีระดับเดียวกับเมืองดับลิน, อัมสเตอร์ดัม หรือโซล ใช้แก้ไขเมืองให้ดีขึ้น

ด้านนายวิโรจน์ กล่าวว่า หากตนได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. จะนำเอาเทคโนโลยี LiDAR Scanner มาปรับใช้ เพื่อความโปร่งใสในการตรวจรับงานจากผู้รับเหมา นายทุน ลดปัญหาสิ่งก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะขณะนี้สังคมไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ การออกแบบทางสาธารณะต้องคำนึงถึงคนทุกวัย ถ้านำเทคโนโลยีนี้มาใช้ จะช่วยแก้ปัญหาทางเท้าไม่เรียบ และสามารถจัดสรรงบประมาณมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อีกด้วย.