คอนเนอร์แจ๊ค ออสวอลต์ เป็นผู้ป่วยออทิสติก เขาหายตัวไปที่เมืองเคลียร์เลค รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2562 ขณะที่เขาอายุเพียง 16 ปี ครอบครัวของเขาเข้าแจ้งความคนหายในวันถัดมากับเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำเขตเคลียร์เลค

การตามหาตัวเขาสิ้นสุดลงเมื่อช่วงต้นเดือนเม.ย. หลังจากที่สำนักงานนายอำเภอซัมมิตเคาน์ตีพบตัวเขาที่บริเวณด้านนอกของปั๊มน้ำมันและร้านค้าชื่อเจเรมีส์ สโตร์ ในเขตซัมมิตพาร์ค 

หลายสัปดาห์ก่อนหน้าที่ตัวตนของออสวอลต์จะได้รับการยืนยัน ชาวบ้านในบริเวณที่พบตัวเขาโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ที่สำนักงานนายอำเภอบ่อยครั้งว่าพบเห็นชายจรจัดเข็นรถเข็นในแถบนั้น แต่เนื่องจากอากาศที่หนาวจัด เจ้าหน้าที่จึงไม่ได้ลาดตระเวณหรือตรวจตราบ่อย ๆ

รองนายอำเภทซัมมิตเคาน์ตีเป็นผู้ที่พยายามเข้าไปพูดคุยกับหนุ่มจรจัดหลายครั้ง และเสนอว่าจะหาที่พักให้ แต่เขาปฏิเสธทุกครั้งและไม่ยอมบอกชื่อ รองนายอำเภอยังสังเกตเห็นว่าการสื่อสารของเด็กหนุ่มไม่ปกติเหมือนคนทั่วไป

ในวันที่ 9 เม.ย. 2565 มีคนโทรศัพท์ไปยังสำนักงานนายอำเภอและแจ้งว่าหนุ่มจรจัดกำลังหลับอยู่ที่บริเวณด้านนอกของปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง เมื่อรองนายอำเภอไปถึงก็พบว่าเด็กหนุ่มอยู่ในอาการหนาวสั่น พวกเขาจึงพาเด็กหนุ่มเข้าไปในรถ และได้โอกาสสแกนลายนิ้วมือของเขา ซึ่งก็พบข้อมูลทันทีจากประกาศแจ้งจับคนร้ายที่เนวาดาในระบบ แต่ในประกาศนั้น สะกดนามสกุลของเขาผิด

รองนายอำเภอรู้สึกสะกิดใจว่าอาจมีเบื้องลึกมากไปกว่านั้น เขาจึงลองค้นข้อมูลต่อและบังเอิญพบโปสเตอร์ประกาศคนหายของออสวอลต์จากศูนย์ข้อมูลคนหายแห่งชาติ ซึ่งหลังจากตรวจสอบไปยังครอบครัวและสถานีตำรวจเมืองเคลียร์เลค ออสวอลต์ยังคงเป็นบุคคลสูญหาย

ครอบครัวของออสวอลต์รีบขับรถมาจากเขตน้ำตกไอดาโฮ ซึ่งเป็นสถานที่ที่พวกเขาย้ายไปอยู่ที่บ้านใหม่ มายังรัฐยูทาห์เพื่อพบออสวอลต์ และยืนยันว่าเขาเป็นลูกชายของครอบครัวจริง ๆ

สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ก่อนหน้านี้หรือรายละเอียดว่าออสวอลต์มาอยู่ที่ยูทาห์ที่อยู่ห่างออกไปถึง 700 ไมล์ได้อย่างไรนั้น ยังไม่มีความชัดเจน 

ทางทีมตำรวจของเมืองเคลียร์เลคเชื่อว่า ออสวอลต์หนีออกจากบ้านไปเอง ส่วนพ่อเลี้ยงของเขากล่าวว่าการพบว่าตัวเด็กหนุ่มที่หายไปจากบ้านถึง 3 ปียังคงมีชีวิตอยู่คือเรื่อง ‘เหลือเชื่อ’ ขณะที่แม่ของออสวอลต์แสดงความดีใจอย่างมากที่ได้ลูกชายของเธอคืนมา

แหล่งข่าว : Insider.com, nbcnews.com

เครดิตภาพ : Dailymail.co.uk