สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ว่าสำนักงานตำรวจอิสราเอลรายงาน การส่งเจ้าหน้าที่จำนวนมาก เข้าไปปฏิบัติการภายในมัสยิดอัล-อักซอ ตั้งอยู่ที่เขตเมืองเก่า ทางตะวันออกของนครเยรูซาเลม เมื่อวันศุกร์ โดยฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอลกล่าวว่า “เพื่อตอบโต้” ต่อการที่กลุ่มชาวปาเลสไตน์ขว้างปาปะทัดและก้อนหินเข้าใส่เจ้าหน้าที่ และยังลามไปถึงสุเหร่ายิวแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับกำแพงตะวันตก ในเขตเมืองเก่าของนครศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้


ด้านกระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์รายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 152 คน จากการปะทะดังกล่าว ขณะที่ตำรวจอิสราเอลรายงานการจับกุม “ผู้ก่อความไม่สงบ” ที่เป็นชาวปาเลสไตน์ ได้มากกว่า 300 คน


ทั้งนี้ บรรยากาศในนครเยรูซาเลม และเมืองใหญ่อีกหลายแห่งของอิสราเอล ทวีความตึงเครียดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา หรือเพียงไม่กี่วันก่อนเข้าสู่เดือนรอมฎอน โดยเกิดเหตุโจมตีชาวอิสราเอลหลายระลอก ผู้เสียชีวิตรวมอย่างน้อย 14 ราย ส่วนผู้ก่อเหตุมีทั้งชาวปาเลสไตน์ และชาวอิสราเอลเชื้อสายอาหรับ


ขณะที่ นายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเนตต์ ประกาศว่า หน่วยงานความมั่นคงทุกแห่งในอิสราเอล “มีอำนาจและอิสระอย่างเต็มที่” เพื่อป้องปรามและยับยั้งการเกิดเหตุรุนแรงในอนาคต ซึ่งเป้าหมายของปฏิบัติการด้านความมั่นคงโดยเจ้าหน้าที่ของอิสราเอลในรอบนี้ มุ่งเน้นไปที่เมืองเจนิน ในเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของค่ายผู้ลี้ภัยขนาดใหญ่ และวิสามัญ “ผู้ต้องสงสัยหัวรุนแรง” ไปแล้วเกือบ 10 ราย.

เครดิตภาพ : REUTERS