การแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ เวทีการประกวดระดับชาติที่มีประวัติความเป็นมายาวนานและจัดการแสดงอย่างต่อเนื่อง สำหรับครั้งที่ 67 หลังจากนิทรรศการฯจัดแสดง ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า ผลงานทั้งหมดเตรียมสัญจรแสดงต่อ ณ สถาบันศิลปะส่วนภูมิภาค

จากนิทรรศการฯนำผลงานจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ และสื่อประสม จัดแสดงโดยครั้งนี้มีผลงานศิลปกรรมที่ได้รับรางวัลจากประเภทต่างๆ 18 รางวัลและผลงานที่ได้รับคัดเลือก เข้าร่วมแสดงอีก 63 ผลงาน โดยส่วนหนึ่งนี้พาชมแนวคิด ชมผลงาน “ประติมากรรม”

ของขวัญชิ้นแรกคือชีวิต เมื่อเริ่มลืมตามองโลกจากผู้ให้กําเนิด การเลี้ยงดูทะนุถนอม สรรหาสิ่งของมากมายให้ เมื่อเติบใหญ่ของขวัญชิ้นต่อมาได้รับมาก น้อยต่างกันไป ตามแต่จะไขว่คว้า สุข ทุกข์ สมหวังและผิดหวัง คละเคล้ากันตามกาลเวลา” เป็นแนวคิดจากผลงาน “ชีวิตคือของขวัญ” โดย อริยะ กิตติเจริญวิวัฒน์  รางวัลประกาศนียบัตรเกียรตินิยมอันดับ 2 เหรียญเงิน

ฟ้ามืดแล้ว” โดย มงคลชัย แก้วแจ้ง อีกผลงานในรางวัลเดียวกัน โดยเจ้าของผลงานให้แนวคิด“เครื่องมือ คือสิ่งสําคัญที่ช่วยอํานวยความสะดวกให้เกิดประโยชน์ในการทํางาน จอบและเสียมเป็นเครื่องมือหลักและเป็นจุดเริ่มต้นของการปลูกต้นส้มโอ เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นการหยิบจับเครื่องมือและความเป็นชาวสวนในวัยเด็ก ฯลฯ ประโยคที่ได้ยินบ่อยๆ“ฟ้ามืดแล้ว กลับบ้านกันนะ” ด้วยเหตุนี้จึงส่งผลให้เกิดเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะชุดนี้”

รางวัลประกาศนียบัตรเกียรตินิยมอันดับ 3 เหรียญทองแดง “สัมพันธภาพในพันธนาการ” โดย กิตติพันธุ์ ชินวรรณโชติ “มนุษย์สร้างเงื่อนไขบนความสัมพันธ์ที่ข้องเกี่ยวกัน ไม่สามารถเป็นตัวของตัวเองได้อย่างอิสระ พันธะเช่นนี้จะสร้างความทุกข์และสร้างความสุขของการอยู่ร่วมกันในบริบทที่มีความสัมพันธ์ทุกระดับที่เกิดขึ้นทุกขณะจิต ในสภาวะที่จิตยังดํารงความเป็นมนุษย์”

ขณะที่ “เมล็ดพืชสายพันธุ์ใหม่” โดย สุรชัย ดอนประศรีประติมากรรมแสดงให้เห็นถึงความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของพืชในปัจจุบัน จากการใช้เมล็ดพืชมาสร้างสรรค์เป็นงานประติมากรรม เพื่อสื่อถึงแหล่งกําเนิดของอาหารที่มีการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการผลิต

“ท่ามกลางความยิ่งใหญ่” โดยภัทรจาริน ฟักภู่ เทคนิคเชื่อมแผ่นอะครีลิค บอกเล่าความรู้สึกภายในของมนุษย์ถูกจํากัดอยู่ในกรอบของกฎเกณฑ์ความคิดบางอย่างอยู่เสมอ ทั้งที่เกิดขึ้นจากตัวเองและถูกสั่งสมจากผู้อื่น แม้ตัวตนภายในจะทรมานกับกฎเกณฑ์นั้นก็ตาม แต่มนุษย์ยังคงเชื่อว่าสิ่งนี้เป็นความถูกต้อง เพียงเพราะในกรอบกฎเกณฑ์เหล่านั้นดูปลอดภัยจากสิ่งภายนอก ฯลฯ อีกผลงานประติมากรรมรางวัลจากนิทรรศการฯศิลปกรรมแห่งชาติ.