ศึกประลองก้านเหล็กเมเจอร์แรกของปี 2022 รายการ เดอะ มาสเตอร์ส ที่สนามออกัสตา เนชันแนล กอล์ฟ คลับ ในเมืองออกัสตา รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา เปิดฉากวันแรก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ไฮไลต์สำคัญอยู่ที่การกลับมาลงสนามครั้งแรกในรอบ 508 วัน ของ “พญาเสือ” ไทเกอร์ วูดส์ อดีตหมายเลข 1 โลก ที่ประสบอุบัติเหตุรถชนอย่างหนักจนกลัวกันว่าอาจต้องตัดขา เมื่อ 14 เดือนที่แล้ว

ไทเกอร์ วัย 46 ปี เจ้าของแชมป์ 15 เมเจอร์ ออกสตาร์ตด้วยการทำ 3 เบอร์ดี้ 2 โบกี้ สกอร์ 1 อันเดอร์พาร์ 71 รั้งอันดับ 10 ร่วม ในขณะที่ผู้นำเป็น อิม ซอง แจ จากเกาหลีใต้ อดีตรองแชมป์ปี 2020 ทำสกอร์ 5 อันเดอร์พาร์ 67 ตามด้วย คาเมรอน สมิธ จากออสเตรเลีย 4 อันเดอร์พาร์ 68 ที่ 2, ดัสติน จอห์นสัน มือ 8 โลกจากสหรัฐ, แดนนี วิลเลตต์ จากอังกฤษ, โจอากิน นีมันน์ จากชิลี และ สกอตตี เชฟเฟลอร์ มือ 1 โลกคนปัจจุบันจากสหรัฐ 3 อันเดอร์พาร์ 69 เท่ากันหมด รั้งที่ 3 ร่วม

“หนทางยังอีกยาวไกล มันคือการวิ่งมาราธอน แต่มันเป็นการเริ่มต้นที่ดี” และเมื่อถูกถามว่าการกลับมาแข่งได้อีกครั้งเหมือนเป็นชัยชนะหลังจากได้รับบาดเจ็บสาหัสหรือไม่ วูดส์ ตอบว่า “ใช่ การดูว่าผมมาจากไหนถึงตรงไหน มันไม่ง่ายเลย ผมโชคดีมากที่มีโอกาสได้เล่น ไม่ใช่แค่นั้น แต่ได้เล่นในเดอะ มาสเตอร์ส และได้รับการต้อนรับแบบนี้ บรรยากาศมันตื่นเต้นสุดๆ”

ฮิเดกิ มัตสึยามา แชมป์เก่าชาวญี่ปุ่น ประเดิมทำอีเวนพาร์ 72 ที่ 19 ร่วมกับ วิคเตอร์ โฮฟแลนด์ มือ 4 โลกชาวนอร์เวย์, รอรี แม็คอิลรอย โปรชาวไอร์แลนด์เหนือ ที่ยังขาดกรีน แจ๊กเกต เพื่อได้ครบทั้ง 4 เมเจอร์ สกอร์ 1 โอเวอร์พาร์ 73 ที่ 31 ร่วม, จอน ราห์ม มือ 2 โลกชาวสเปน สกอร์ 2 โอเวอร์พาร์ 74 ที่ 43 ร่วมเท่ากับ จอร์แดน สปีธ และ ซานเดอร์ ชอฟเฟลเล.